Ngày hội xuân hồng ở Đại Lộc

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN 18/02/2019 16:58

(QNO) - Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Lộc phối hợp với Huyện đoàn tổ chức ngày hội xuân hồng đầu xuân - 2019 với nghĩa cử: “Một giọt máu đào, trao đời sự sống”.

Đông đảo tình nguyện viên đến đăng ký hiến máu và kiểm tra sức khỏe ban đầu. Ảnh: P.PHƯƠNG
Đông đảo tình nguyện viên tham gia ngày hội xuân hồng. Ảnh: P.PHƯƠNG

Hưởng ứng ngày hội

Ngày hội xuân hồng diễn ra tại UBND thị trấn Ái Nghĩa vào ngày 16.2, thu hút sự hưởng ứng của 400 tình nguyện viên trên địa bàn huyện. Họ có mặt từ rất sớm để đăng ký, kiểm tra sức khỏe. Trong đó, không ít người đã hiến máu nhiều lần, có người hơn chục lần.

Cô Nguyễn Thị Tố Nữ (giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã Đại Nghĩa) đã tham gia hiến máu trên dưới 5 lần. Tranh thủ buổi sáng không có tiết dạy, cô Nữ đến sớm để làm thủ tục. “Cứ nghe thông tin có đợt hiến máu là tôi lên đường tham gia. Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa vì nhóm máu của mình có thể cứu sống được nhiều người trong cơn nguy kịch. Tôi thuộc nhóm máu O - nhóm máu có thể cho được nhiều nhóm máu khác nên tôi càng muốn hiến. Sau khi hiến chỉ cần dành thời gian chăm sóc, ăn uống, tập thể dục điều độ thì sẽ có sức khỏe tốt và tái tạo lượng máu cần thiết cho cơ thể” - cô Nữ nói.

Với ý nghĩa
Người dân Đại Lộc hiến máu. Ảnh: P.PHƯƠNG

Đây là đợt hiến máu thứ 4 của cô Trần Thị Chín (khu 5, thị trấn Ái Nghĩa). Cô kể, lần đầu đăng ký hiến máu có cảm giác lo lắng vì sợ sức khỏe không đảm bảo khi bản thân đã lớn tuổi. Nhưng sau khi được tư vấn và kiểm tra sức khỏe thì cô đã an tâm để hiến máu. “Mỗi năm tôi đều đặn tham gia hiến một lần. Khi nghĩ tới những giọt máu của mình sẽ giúp ích cho xã hội, tôi thấy vui trong lòng” - cô Chín tâm sự. Tham gia đợt này, nhiều người không quản ngại vượt quãng đường xa xôi để đến địa điểm hiến máu. Như cô Đặng Thị Phương Tâm (thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh) đã vượt hơn 20 cây số tới thị trấn Ái Nghĩa từ sớm để được cho máu.

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo ông Lê Bích Hổ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Lộc, trong 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội xuân hồng, chiếm đáng kể là lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện. Ngoài lực lượng tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ huyện, Huyện đoàn Đại Lộc thì đội ngũ y tá của các bệnh viện được bố trí đông đủ tham gia tư vấn, kiểm tra sức khỏe và thu nhận máu về bệnh viện. Lượng máu thu thập được lần này, ban tổ chức sẽ chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

“Với những bệnh viện ở tỉnh, thành khác cần lượng máu khẩn cấp để cứu người thì chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ từ nguồn “Ngân hàng máu sống” của huyện. Chúng tôi còn có trong tay danh sách, số điện thoại của các tình nguyện viên luôn sẵn lòng hiến máu khi cần” - ông Hổ nói. Cũng theo ông Hổ, việc hiến máu cứu người đầu xuân tạo khí thế cho đoàn viên, thanh niên, nhân dân tinh thần xung kích vì cộng đồng. Qua đó, tuyên truyền cho người trẻ, bà con nhân dân hiểu được ý nghĩa của hiến máu nhân đạo.

Phong trào hiến máu ở Đại Lộc ban đầu khởi phát lẻ tẻ nhưng những năm trở lại đây đã lan tỏa mạnh mẽ, từ huyện đến xã, đến từng làng quê, khu dân cư. Hầu như 18/18 xã/thị trấn đều nở rộ mô hình, câu lạc bộ hiến máu cứu người, câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống”… Năm 2019, chỉ tiêu từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh giao cho Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Lộc là 950 đơn vị máu. Những năm trước, số đơn vị máu cho đi luôn đạt và vượt kế hoạch giao. “Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều đợt nữa ở các điểm vùng và chia ra các thời điểm khác nhau trong năm để đạt chỉ tiêu. Đối với những trường hợp cần máu cấp bách thì chúng tôi sẽ tổ chức những đợt hiến máu cứu người khẩn cấp” - ông Lê Bích Hổ cho biết.

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN