Kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch

QUỐC TUẤN 15/02/2019 03:09

Tại cuộc làm việc của UBND tỉnh với Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức vào sáng qua 14.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng thời gian qua, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực; thời gian tới Hiệp hội cần tập hợp hội viên nhiều hơn nữa, xác lập mối liên kết rộng khắp để đóng góp chung vào sự phát triển du lịch của tỉnh.

Hoạt động của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đóng góp đáng kể vào sự phát triển du lịch của tỉnh thời gian qua.  TRONG ẢNH: Bãi tắm An Bàng (Hội An) thu hút khách. Ảnh: Q.T
Hoạt động của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đóng góp đáng kể vào sự phát triển du lịch của tỉnh thời gian qua. TRONG ẢNH: Bãi tắm An Bàng (Hội An) thu hút khách. Ảnh: Q.T

Đồng hành cùng hội viên

Qua 2 nhiệm kỳ hoạt động và phát triển, từ chỗ chỉ có 46 hội viên vào cuối năm 2013, đến nay Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã phát triển lên 182 hội viên. Một dấu ấn khác là trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, Hiệp hội đã tổ chức đại hội để thành lập các hội lữ hành, đầu bếp, homestay, khách sạn và Chi hội Hướng dẫn viên du lịch Quảng Nam trực thuộc hiệp hội. Ông Lê Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết: “Ban chấp hành Hiệp hội đã và đang xúc tiến vận động để thành lập Chi hội Du lịch Cù Lao Chàm trực thuộc đơn vị trong thời gian sớm nhất để tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động và kết nối doanh nghiệp phục vụ du lịch”.

Với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp, thời gian qua Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã tích cực bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên, là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước cũng như phối hợp đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Các vấn đề nổi bật mà Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phản ánh, kiến nghị như: hỗ trợ các khách sạn ven biển trước tình trạng xâm thực, nước biển dâng; đề nghị xem xét bãi bỏ việc đăng ký kê khai giá cho thuê phòng nghỉ trên địa bàn TP.Hội An và Tam Kỳ; kiến nghị phương án xử lý xe Uber, Grab hoạt động không phép ảnh hưởng đến taxi truyền thống và khách du lịch… đều liên quan thiết thực đến lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. “Hiệp hội cũng đã kiến nghị Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh xem xét lại việc nộp thuế nhà thầu cho các đơn vị lưu trú khi nhận các booking online của một số hãng cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến trên địa bàn tỉnh” - ông Vân cho biết thêm.

Điều đáng mừng là qua vận động của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện việc kích cầu du lịch khi đăng ký gian hàng tham gia các hội chợ du lịch, diễn đàn, chương trình liên kết trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp tại TP.Hội An đã mạnh dạn tổ chức các chương trình “Ngày hội tơ lụa”, “Ngày hội ẩm thực quốc tế”… góp phần khuyến khích phong trào xã hội hóa các ngày hội kích cầu du lịch. Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, thời gian qua Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã có những bước phát triển đúng hướng, tuy nhiên cũng cần phải củng cố lại mối liên kết giữa các hội viên để hoạt động phát huy hiệu quả tối đa.

Cần thu hút thêm hội viên

Tại cuộc làm việc của UBND tỉnh với Hiệp hội Du lịch Quảng Nam vào sáng 14.2 về tình hình hoạt động thời gian qua và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Hiệp hội nhiệm kỳ 2019 - 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, Hiệp hội cần tập hợp được hội viên nhiều hơn nữa và có sự đồng đều trên địa bàn tỉnh để phát triển toàn diện với tầm vóc của một Hiệp hội du lịch cấp tỉnh. “Chúng ta vẫn lấy Đô thị cổ Hội An làm trung tâm nhưng Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cũng cần kết nối, thu hút thêm các doanh nghiệp đang đầu tư, giúp các địa phương như Đông Giang, Núi Thành, Tam Kỳ có bước phát triển khởi sắc thời gian qua tham gia vào ban chấp hành” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân gợi ý.

Nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chưa có văn phòng riêng để hoạt động mà nằm trong Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam với căn phòng vỏn vẹn chỉ 4m2 nên việc giao dịch, tiếp xúc với các đơn vị, tổ chức quốc tế gặp ít nhiều bất tiện. Ngoài ra, ông Phan Xuân Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đề xuất thêm: “Chính quyền địa phương và các doanh nghiệp thời gian tới cũng nên xem xét chọn lọc việc tham dự quảng bá tại các hội chợ để tìm kiếm cơ hội quảng bá tại các thị trường mới nhằm bảo đảm nguồn khách trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, tránh trường hợp quá phụ thuộc vào một vài thị trường”. Qua cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cũng thống nhất kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam về việc xin đổi địa điểm hoạt động, đồng thời sẽ xem xét hỗ trợ địa điểm khác nếu phát sinh vướng mắc trong việc bố trí của TP.Hội An đối với các địa điểm mà Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đề xuất.

QUỐC TUẤN

QUỐC TUẤN