Y học cổ truyền thời công nghệ

XUÂN HIỀN 13/02/2019 07:51

Thời gian qua, ngành đông y nỗ lực kết hợp các phương pháp cổ truyền cùng kỹ thuật, máy móc để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho bệnh nhân. Trong đó, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là đơn vị ứng dụng khá hiệu quả các thành tựu từ khoa học kỹ thuật hiện đại.

Hệ thống máy sắc thuốc và đóng gói hiện đại tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.  Ảnh: X.H
Hệ thống máy sắc thuốc và đóng gói hiện đại tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: X.H

Nâng chất lượng điều trị

Trước Tết Nguyên đán, ông Phan Văn Hoàng (Quế Trung, Nông Sơn) bị viêm đau khớp gối, gặp khó khăn khi đi lại. Tìm đến Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, ông được các bác sĩ tại đây điều trị bằng phương pháp dùng dòng xung giao thoa, ngoài việc kết hợp điều trị bằng các phương pháp cổ truyền. Sau một thời gian điều trị, ông Hoàng nói, cơ khớp gối của mình đã được cải thiện rất lớn. Kết hợp điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền cùng sự trợ lực của các máy móc kỹ thuật hiện đại đã giúp quá trình điều trị của bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh rút ngắn khá nhiều thời gian. Bác sĩ Lê Thân - Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, cho hay: “Từ nhiều năm nay, bệnh viện đã triển khai áp dụng thêm nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Từ X-quang kỹ thuật số, điện não đồ, điều trị bằng dòng giao thoa, tập với ghế tập mạnh cơ tứ đầu đùi, tập với giàn treo các chi, tập với ròng rọc, tập với dụng cụ quay khớp vai, điều trị bằng từ trường... đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực và nhận được sự hài lòng từ các bệnh nhân”.

Điều trị bằng xung điện là kỹ thuật hiện đại được Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh áp dụng.
Điều trị bằng xung điện là kỹ thuật hiện đại được Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh áp dụng.

Các bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh sẽ được chẩn đoán kết hợp đông y - tây y thông qua các thiết bị y học hiện đại như X-quang, siêu âm, thử máu… để xác định bệnh. Sau đó, một số bệnh sẽ được điều trị đơn thuần bằng y học cổ truyền, một số bệnh sẽ được dùng phác đồ đông tây y phối hợp. Bác sĩ Huỳnh Thị Đan Hạ - Phó khoa Khám bệnh - Chẩn đoán hình ảnh cho biết, việc sử dụng các máy móc như máy siêu âm, đo điện tim, điện não đồ, các tiêu bản xét nghiệm... sẽ giúp bác sĩ đọc kết quả chính xác nhất trong việc chẩn đoán bệnh. “Chính vì vậy, chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao, thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị tốt hơn” - bác sĩ Đan Hạ cho biết thêm.

Hiện đại, hiệu quả

Trong năm 2018, lựa chọn đông y để điều trị bệnh trĩ được nhiều người tại các địa phương tìm đến Bệnh viện Y học cổ truyền. Bởi hiện nay, bệnh viện đã sử dụng phương pháp điều trị bằng thủ thuật tiêm PG60. “Điều trị bằng thủ thuật tiêm PG60 không mất nhiều thời gian của bệnh nhân, lại có thể áp dụng cho phụ nữ có thai và sau sinh. Ưu điểm là hiệu quả, an toàn và ít tốn kém, giúp loại bỏ những búi trĩ mà không phải phẫu thuật” - bác sĩ Lê Thân nói. Đây cũng là một trong những ứng dụng phương pháp hiện đại mà Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh được chuyển giao kỹ thuật từ Viện Y dược học dân tộc TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra, theo bác sĩ Lê Thân, rất nhiều phương pháp, các kỹ thuật mới trong điều trị đã được bệnh viện chú trọng như điều trị bằng từ trường, điều trị bằng laser công suất thấp, điều trị bằng sóng ngắn...

Không chỉ vậy, nhờ công nghệ tiên tiến như ly trích trong chân không, làm giàu hàm lượng qua kỹ thuật nano, một bài thuốc thang kinh điển ngày nào đòi hỏi củi lửa để sắc thuốc đã có thể dễ dàng trở thành các túi thuốc với liều dùng hàng ngày không gây trở ngại cho người dùng thuốc. Bệnh viện đã trang bị máy sắc thuốc và đóng thuốc vào các túi gói dành cho cả bệnh nhân nội trú lẫn ngoại trú. Dược sĩ Nguyễn Thị Sáu - Trưởng khoa Dược của bệnh viện chia sẻ: “Khoảng 5 năm nay, việc sắc thuốc, đóng túi gói nhận được phản hồi khá tích cực từ bệnh nhân. Từ thang thuốc của bác sĩ kê, các nhân viên của phòng sẽ sắc thuốc theo yêu cầu của bác sĩ. Người bệnh ngoại trú nếu đến khám trong buổi sáng và được kê đơn sớm thì khoảng giữa giờ chiều sẽ có thuốc. Túi thuốc chỉ cần ngâm vào nước ấm sau đó sử dụng”.

Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, sự chuyển mình bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó nổi bật là sự phối hợp, kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh mang lại những tín hiệu lạc quan trong điều trị và làm hài lòng bệnh nhân. Bác sĩ Lê Thân nói thêm, trong nhiều năm nay, đào tạo con người tiếp cận với máy móc, kỹ thuật hiện đại được bệnh viện chú trọng. Cả đông y và tây y đều có sở trường riêng. Do đó, hướng đến việc kết hợp đông và tây y cần được nhận diện và ủng hộ, từ cả các chính sách lẫn phía người dân...

XUÂN HIỀN

XUÂN HIỀN