Đại Lộc kéo giảm tai nạn giao thông
Hướng khắc phục tồn tại đã đưa ra, nhiều giải pháp khác cũng sẽ được áp dụng để kiềm chế, dần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Đại Lộc năm 2019.
Một vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 14B qua Đại Lộc. Ảnh: C.T |
Gia tăng TNGT
Năm 2018, trật tự ATGT năm 2018 ở Đại Lộc tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt số người tử vong do TNGT tăng cao so với năm trước. Theo thống kê, toàn huyện xảy ra 19 vụ TNGT (đều thuộc đường bộ) làm chết 19 người và bị thương 7 người; trong đó 1 vụ tử vong liên quan đến trẻ em. So với cùng kỳ 2017, số vụ tăng 3, tăng 6 người chết và giảm 2 trường hợp bị thương. Phương tiện gây hậu quả thương tâm gồm ô tô và mô tô (9 vụ). Một cán bộ chức năng địa phương cho hay, nguyên nhân gây ra TNGT do hành vi không chấp hành quy định tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; lùi xe không đúng quy định; chuyển hướng, vượt xe sai quy tắc…
Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT ở Đại Lộc đối mặt với không ít hạn chế cả về khách quan và chủ quan. Lãnh đạo Ban ATGT huyện Đại Lộc chia sẻ rằng, trên địa bàn có quốc lộ 14B đi qua với chiều dài 37km, địa hình phức tạp. Tuyến đường có nhiều đoạn cong, cua gấp, phương tiện tham gia phần lớn là ô tô hoạt động xen kẽ với sinh hoạt của người dân sống xung quanh nên nguy cơ tiềm ẩn về TNGT cao. Thống kê cho thấy, TNGT nghiêm trọng trên quốc lộ 14B năm qua chiếm đến 6/19 vụ. Ngoài ra, mặt đường một số đoạn tuyến tỉnh lộ, nhiều tuyến huyện lộ chật hẹp và xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho lưu thông, dễ dẫn đến va chạm. Ngược lại, ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Nhức nhối ở các khu vực đô thị và nông thôn, tình trạng không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách khá phổ biến. Lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông, lòng lề đường để làm nơi buôn bán, họp chợ; ô tô chở hàng quá trọng tải cho phép gây mất trật tự, làm hư hỏng đường sá, đe dọa an toàn cầu tái diễn. Tại lòng hồ Khe Tân, người dân vẫn lén lút dùng phương tiện thủy trái phép song việc phát hiện, xử lý, nhắc nhở của lực lượng chức năng gặp trở ngại do lòng hồ rộng, thời gian hoạt động của người dân thường vào sáng sớm hoặc tối muộn.
Quyết tâm kéo giảm
Thừa nhận quản lý nhà nước về trật tự ATGT hiện còn nhiều bất cập, thiếu sót; Ban ATGT huyện Đại Lộc khẳng định trách nhiệm của người thực thi công vụ ở một số cơ quan, ban ngành chưa cao. Tại không ít địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân chưa nhận thức sâu sắc về hậu quả TNGT. Ngược lại, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT thực hiện thiếu thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ; kiềm chế, kéo giảm TNGT thiếu hiệu quả do chủ trương đưa ra đã thực thi không quyết liệt. Việc nhân rộng các mô hình tự quản về trật tự ATGT ở khu dân cư, lồng ghép trong các mô hình tự quản về an ninh trật tự còn mang tính hình thức. Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Trần Văn Mai chỉ thêm, giữa các ngành, các cấp phối hợp thiếu chặt chẽ, chủ yếu làm theo chức trách được phân công; công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân theo đợt và chưa phù hợp với đặc điểm từng loại đối tượng, địa bàn, chưa đến được cơ sở. Lấn chiếm hành lang giao thông chưa được phát hiện xử lý kịp thời và giải quyết triệt để...
Để đạt mục tiêu giảm thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, chính quyền Đại Lộc cho biết sẽ quan tâm quán triệt, nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu chấp hành trật tự ATGT của người đứng đầu cơ quan, ban ngành. Đẩy mạnh khâu tuyên truyền về các nguy cơ cao gây TNGT như: tốc độ tối đa cho phép; khoảng cách xe khi lưu thông; buồn ngủ và mệt mỏi khi lái xe; uống rượu, bia khi lái xe; lấn làn, nhập làn từ đường nhánh vào đường chính; vượt xe, vượt ẩu... Tuyên truyền kết hợp với hình ảnh thực tế để nâng cao tính giáo dục và răn đe; ký cam kết không vi phạm giữa gia đình với chính quyền địa phương, đưa kết quả này vào tiêu chí xét công nhận gia đình văn hóa.
Ngoài xóa “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện điểm nguy hiểm phát sinh để có phương án xử lý khẩn cấp. Huyện cũng nỗ lực tham mưu đầu tư, huy động nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, hệ thống vạch kẻ đường, chỉnh trang hệ thống báo hiệu đường bộ bảo đảm dễ nhìn, dễ hiểu và dễ chấp hành. Cạnh đó, tuần tra kiểm soát sẽ gắn liền tăng cường cưỡng chế, xử phạt nghiêm minh vi phạm nhằm răn đe, giáo dục để từng bước cải thiện và nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân. “Chúng tôi đã đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp quán triệt và xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, công nhân viên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT” - ông Trần Văn Mai cho hay.
CÔNG TÚ