Bóng đá xứ Quảng: Đi lên bằng... đôi chân mình

TƯỜNG VY 01/02/2019 05:12

Những người làm bóng đá Quảng Nam đang quyết tâm đưa bóng đá xứ Quảng đi lên bằng chính đôi chân của mình vì mục tiêu màu cờ sắc áo.

Việc có nhiều cầu thủ Quảng Nam thi đấu sẽ kéo khán giả đến sân đông hơn. Ảnh: Tường Vy
Việc có nhiều cầu thủ Quảng Nam thi đấu sẽ kéo khán giả đến sân đông hơn. Ảnh: Tường Vy

Một năm thất vọng

Không lâu sau khi ngất ngây với chức vô địch V-League 2017, đội bóng Quảng Nam đã trở về “mặt đất” ở mùa giải năm 2018. Thi đấu trầy trật ở giai đoạn khởi đầu và cuối cùng cán đích ở vị trí thứ 11. Nhìn lại kết quả thấp nhất sau 5 mùa giải kể từ khi lên V-League, ông Nguyễn Húp - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam cho rằng, có một số nguyên nhân khiến cho đội bóng không đạt chỉ tiêu đề ra. Trước hết, đó là thất bại trong việc tuyển mộ hai cầu thủ chất lượng Vũ Minh Tuấn và Trần Phi Sơn do kinh phí hợp đồng quá cao, CLB không thể đáp ứng được nên lực lượng chưa đảm bảo yêu cầu về chuyên môn. Thứ hai, một số trụ cột liên tục bị chấn thương, cứ mỗi trận đấu có ít nhất một cầu thủ buộc phải ngồi ngoài khiến ban huấn luyện thường xuyên phải thay đổi đội hình và đấu pháp dẫn đến sự không ổn định trong thi đấu.

Một vấn đề quan trọng khác trong mùa giải vừa qua chính là việc đội bóng khá lúng túng về lực lượng cầu thủ ngoại. Ông Húp thừa nhận, ngoại binh bị xáo trộn liên tục đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi đấu. Có đến 6 cầu thủ ngoại được HLV Hoàng Văn Phúc sử dụng và không ai thi đấu xuyên suốt cả mùa giải, từ Claudecir, Wander Luiz, ngoại binh nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương đến Olivera, Douglas. Đó là chưa kể đến trường hợp trung vệ Thiago nhập tịch không thành công buộc phải “ngồi chơi xơi nước” trong chặng cuối mùa giải khiến cho hàng phòng ngự thi đấu khá chệch choạc. Theo thống kê, 18 vòng đấu đầu tiên có Thiago trong đội hình đội chỉ để lọt lưới 22 bàn nhưng khi không có anh trong 6 trận cuối mùa giải đội bóng phải đón nhận đến 23 bàn thua.

Năm 2019 hy vọng sẽ là mùa giải rất khác của Quảng Nam khi họ là một trong những CLB tích cực nhất trên thị trường chuyển nhượng vừa qua. Đã lâu lắm rồi kể từ khi Thanh Trung hay Huy Hùng cập bến sân Tam Kỳ, đến nay mới kéo về được một vài gương mặt cầu thủ có “số má”, tiêu biểu như tuyển thủ quốc gia Nguyễn Hoàng Quốc Chí từ Sanna Khánh Hòa BVN. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi đội không muốn lặp lại “vết xe đổ” của mùa giải 2018 và quan trọng hơn là thể hiện tham vọng leo lên tốp đầu.

Đứng trên... đôi chân mình

Bóng đá Quảng Nam đã có trên dưới 20 năm góp mặt ở các sân chơi quốc gia, từ giải hạng nhì, hạng nhất rồi đến V-League. Song có thể thấy một nghịch lý, khác với các trung tâm bóng đá như Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Bình Dương hay Nam Định, thậm chí Đồng Tháp, An Giang, Thừa Thiên Huế, bóng đá xứ Quảng không có được một nền tảng đào tạo trẻ bài bản. Ngược lại, nhiều năm trước đây và đến khi lên chơi ở giải chuyên nghiệp, bóng đá trẻ Quảng Nam luôn ở tình trạng “giật gấu vá vai”, chắp vá theo kiểu “được chăng hay chớ”. Tại 4 giải bóng đá trẻ quốc gia năm vừa qua, dù tăng cường thêm nhiều cầu thủ từ các CLB khác nhưng có đến 3 đội trẻ Quảng Nam không thể vượt qua vòng đấu bảng. Nói đến bóng đá trẻ Quảng Nam, người ta hay nhắc tới những khó khăn, thiếu thốn “chẳng giống ai” như tập luyện ở đường piste, ngủ dưới gầm khán đài…

HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ, muốn CLB phát triển bền vững, có được thành tích tốt thì phải tập trung đầu tư phát triển bóng đá trẻ vì đó là nền tảng, hậu phương vững chắc cho đội lớn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những năm qua lực lượng cầu thủ trẻ của Quảng Nam bổ sung cho đội bóng thi đấu tại V-League khá ít. Ngay cả khi đoạt chức vô địch V-League 2017 nhưng CLB không đủ điều kiện tham gia thi đấu tại đấu trường CLB châu lục do không đáp ứng các tiêu chí của Liên đoàn bóng đá châu Á. “Chúng tôi luôn đau đáu câu chuyện làm sao có nhiều cầu thủ Quảng Nam thi đấu trong đội hình để thu hút người hâm mộ. Tuy nhiên, chỉ có cầu thủ trẻ Tấn Sinh đáp ứng yêu cầu và được góp mặt chính thức ở mùa giải vừa qua” - ông Phúc nói.

Xác định chỉ có thể phát triển một cách bền vững khi đứng trên đôi chân mình, những người làm bóng đá xứ Quảng đang tập trung đầu tư công tác đào tạo trẻ. Từ năm 2018, CLB Quảng Nam bắt tay vào làm bóng đá trẻ bài bản do cựu tuyển thủ quốc gia Văn Sỹ Hùng đảm trách. Hiện nay, CLB đào tạo 4 tuyến trẻ, gồm U11, U13, U17 và U21 với gần 100 cầu thủ. Không dừng lại ở đó, kế hoạch trong thời gian tới sẽ hoàn thiện hệ thống đào tạo trẻ với đầy đủ và xuyên suốt các tuyến từ U11 đến U21, để cung cấp nguồn lực cho đội tuyển của tỉnh. Tất cả cùng hy vọng và chờ đợi.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY