Thu nhập cao từ bán và cho thuê mai tết

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN 01/02/2019 03:49

(QNO) - Những ngày cuối năm, một số chủ vườn mai quy mô lớn ở phường Điện Nam Trung (Điện Bàn) có thu nhập bạc tỷ từ việc bán và cho thuê mai tết.

Vườn mai tết của ông Dũng vào xuân. Ảnh: P.PHƯƠNG
Vườn mai tết của ông Đoàn Văn Dũng (khối phố Quảng Lăng 4, phường Điện Nam Trung). Ảnh: P.PHƯƠNG

Tại những khu vườn rộng lớn ở phường Điện Nam Trung rộ một màu vàng rực rỡ của sắc mai xuân, tạo nét đẹp nên thơ cho làng quê. Đối với người trồng mai ở khối phố Quảng Lăng 3, Quảng Lăng 4, họ phấn khởi đón khách đến mua mai và thuê mai xuân. Dù thời tiết cuối năm chuyển biến cực đoan, song nhìn chung, đây là năm thuận trời đối với cây mai khiến người trồng cảm thấy ấm áp vì có thu nhập cao.

1. Chiều 25 tết, ông Đoàn Văn Dũng (khối phố Quảng Lăng 4) - người có thâm niên trồng mai hơn 20 năm cho biết: “Năm nay, bán 5 cây mai tôi cũng đã thu về hơn 300 triệu đồng. Việc cho thuê mai của tôi năm nay khá thuận lợi, hiện 200 gốc mai đã có chủ thuê với giá cao nhất là 28 triệu đồng/cây lớn, thấp nhất 5 triệu đồng/cây nhỏ. Thu nhập mang lại từ số mai thuê tết tầm 700 triệu đồng, tiền bán mai nữa là khoảng 1 tỷ đồng”.

Để sở hữu vườn mai khủng như ngày nay, ông Dũng đã dồn biết bao công sức, tâm lực. “Nghề trồng mai, chăm mai phải thực sự có đam mê mới làm được. Tôi đã dành mấy chục năm để trồng, chăm sóc, nhìn thấy cây lớn lên mỗi ngày, sung sướng ngắm nhìn những lứa hoa nở đẹp mỗi năm. Nhiều cây mai đã được uốn, tạo dáng ngay từ nhỏ, khâu chăm sóc vô cùng cực nhọc” - ông Dũng tâm sự.

Theo ông Dũng, ngoài đầu tư cây giống, còn phải đầu tư tiền chậu, công lao động, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc quanh năm. Tết đến, phải thuê cả chục nhân công lặt lá, tưới mai, bắt sâu nên chi phí tốn rất nhiều. Mỗi công lao động mỗi ngày tốn 200 nghìn đồng, mùa lặt lá mai, bắt sâu kéo dài cả tháng trời.

Nở rộ dịch vụ cho thuê mai tết tại Điện Nam Trung. Ảnh: P.PHƯƠNG
Khách tìm đến vườn ông Dũng thuê mai tết. Ảnh: P.PHƯƠNG

Bản thân ông Dũng cũng từng trải qua những ngày vất vả, vừa trồng rau kiếm nguồn phụ thu để duy trì vườn mai và thú đam mê của mình. Do nhiều cây đã được uốn, tạo dáng, chăm sóc từ nhỏ, không phải mai ghép nên lớn lên cành mai có độ uốn vô vùng tự nhiên. Khác với các loại mai ghép, các loại mai ở Điện Nam Trung có vẻ đẹp tự nhiên rất được ưa chuộng.

2. Khoảng 15 tới 20 tháng Chạp, dịch vụ thuê mai nở rộ ở nhiều nhà vườn trồng mai hiện nay bởi lẽ thay vì bỏ tiền lớn mua một chậu mai, chơi tết xong không có thời gian, nhân công chăm sóc, vừa thiếu kỹ thuật chăm và xử lý hoa đúng tết, nhiều người có điều kiện đã quen với việc bỏ 5 - 7 triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng thuê mai chưng tết. Nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn cũng tranh thủ đến nhà vườn chọn cây, đặt cọc trước tết chừng nửa tháng.

Đến hẹn, nhà vườn sẽ chở mai tới tận nhà khách hàng hay công ty, đơn vị thuê mai và sau 3 - 5 ngày tết, hoặc có khi tới 15 tháng Giêng sẽ đưa xe tới chở mai về vườn chăm sóc, dưỡng cây, bắt đầu cho vụ mai năm sau. Riêng với những người sành chơi mai, chuộng những cây đẹp, độc, lạ thì có khi phải ghé vườn cả tháng trước tết mới có thể sở hữu được những cây đẹp. Với những cây mai cổ có giá trị, tuổi 60 - 70 năm tới cả trăm năm, giá thuê mỗi cội mai từ chục triệu đồng tới vài chục triệu đồng, nên đòi hỏi người sành chơi mai phải chịu chi.

Theo ông Huỳnh Quang Hải - Phó ban Nông nghiệp phường Điện Nam Trung, phường đang có 12 hộ trồng mai, trong đó có một số hộ trồng mai với số lượng hơn 200 gốc như ông Đoàn Tấn Dũng, Lê Đình Khoa, ông Trúc, ông Bình…, còn lại là những hộ trồng với số lượng nhỏ lẻ. Nghề trồng mai, dịch vụ cho thuê mai cũng đã giúp nhiều hộ trồng vườn mai xuân nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống. Chuyện thu nhập từ nửa tỷ đồng tới 1 tỷ đồng từ bán mai, cho thuê mai xuân dịp tết không còn lạ ở địa phương, khi mà trào lưu chơi mai ngày xuân dần trở lại.

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN

PHƯƠNG PHƯƠNG - TRIÊU NHAN