Lo "chất lượng" tài xế ô tô
Tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là số vụ rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về kỹ năng lái xe và lương tâm trách nhiệm của người ngồi sau vô lăng.
Một anh bạn của Sáu Còi kể rằng, đứa cháu của anh được cha mẹ dốc hết vốn liếng, vay mượn để đủ hơn 600 triệu đồng mua xe ô tô 4 chỗ để chạy Grab, thỏa mãn ước mơ kinh doanh vận tải hành khách. Tay nghề còn non, cho nên chỉ được vài ngày là lớp sơn thành xe bên ngoài bị trầy xước do va quẹt mỗi lần chở khách lui tới trong kiệt, hẻm. Do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như ý thức kém nên cố tình phóng nhanh, vượt ẩu khiến hành khách thót tim. Anh bạn Sáu Còi chia sẻ, mặc dù đã ra sức khuyên răn, nhắc nhở con lái xe cẩn thận nhưng vẫn bỏ ngoài tai.
Thanh niên bây giờ thất nghiệp, hay nói đúng hơn là không muốn vào nhà máy, xí nghiệp, quyết tâm từ giã cảnh ruộng vườn rất nhiều. Thấy các hãng taxi tuyển nhân viên lái xe, họ liền đăng ký đi học. Cầm giấy phép lái xe trên tay chưa ráo mực đi xin việc, chủ hãng gật đầu cái rụp vì lấy đâu ra đủ số lượng người điều khiển phương tiện đã trang bị. Trong khi đó, Quảng Nam hiện có tới 16 hãng taxi đăng ký hoạt động. Nhưng được một thời gian, nhiều lái xe taxi phải bỏ việc vì ế khách, cộng thêm sự cạnh tranh khốc liệt của xe trá hình. Thành thử các hãng dán bên ngoài thành xe thông báo “thường xuyên tuyển 100 lái xe” khiến nhiều người không khỏi trăn trở chất lượng tay nghề.
Năm An toàn giao thông (ATGT) 2019, Ủy ban ATGT quốc gia chọn chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Không phải ngẫu nhiên mà Ủy ban ATGT quốc gia lại chọn chủ đề này, bởi vì những vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2018 có liên quan đến phương tiện chở khách. Thống kê sơ bộ, toàn quốc xảy ra 38 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm 137 người tử vong, 115 trường hợp bị thương tật suốt đời; riêng 4 vụ xảy ra quý III năm 2018 liên quan đến ô tô chở khách đều có phần nguyên nhân chủ quan của người lái. Chưa bao giờ, hồi chuông báo động kỹ năng lái xe và lương tâm trách nhiệm của tài xế ô tô lại gióng liên hồi như lúc này. Uống rượu bia mà cầm vô lăng, sử dụng ma túy đã gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Chính vì thế, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành giao thông vận tải cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia đã nhấn mạnh việc cần thiết phải chấn chỉnh thi sát hạch giấy phép lái xe. Học viên sẽ bị đánh trượt ngay lập tức khi không dừng đèn đỏ, vi phạm quy tắc lái xe đường đèo, vi phạm tại gác chắn đường sắt… Bộ cũng đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái với quái xế gây TNGT nghiêm trọng. Dư luận cho rằng, muốn thực hiện chế tài trên, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết. Trước mắt, phải xử phạt nghiêm minh theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP những hành vi vô cảm, không tuân thủ pháp luật rồi mang bất hạnh cho người khác.
SÁU CÒI