Đủ điều kiện, vì sao không được cấp bìa đỏ?

HÀN GIANG 11/01/2019 04:26

Theo các cơ quan chức năng của tỉnh, bà Lê Thị Phiên trú tại thôn Thắng Đông 1, xã Quế An (Quế Sơn) đủ điều kiện để được cấp bìa đỏ; nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được UBND huyện Quế Sơn giải quyết. Chờ đợi và bức xúc, bà Lê Thị Phiên đã gửi kiến nghị đến ngành chức năng của tỉnh can thiệp.

Theo bà Phiên, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã có hướng dẫn bà về làm thủ tục hồ sơ cấp sổ đỏ đối với diện tích 608m2. Phần diện tích 597m2 còn lại, bà Phiên tiếp tục tiến hành làm các thủ tục cần thiết để được cấp bìa đỏ theo đúng quy định của pháp luật. “Tôi thấy thõa mãn với hướng giải quyết này. Nhưng khi tôi về làm đơn gửi UBND xã Quế An thì không được giải quyết. Địa phương cho rằng, diện tích đất 597m2 đang có tranh chấp; còn diện tích 608m2 không có chỉ đạo của UBND huyện Quế Sơn. Tôi rất bức xúc, vì gia đình đã mất rất nhiều công sức để san lấp hố bom chiến tranh mới có diện tích đất quản lý, sử dụng như bây giờ” - bà Phiên nói.

Vụ việc của bà Lê Thị Phiên đã được lãnh đạo UBND tỉnh kết luận tại các buổi tiếp công dân định kỳ nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Thông báo số 477/TB-UBND ngày 6.12.2018 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11.2018 nêu rõ: Theo Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 15.6.2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại của bà Lê Thị Phiên đã công nhận cho bà 608m2; còn diện tích 597m2 hiện nay bà Phiên đề nghị cấp sổ đỏ chưa được công nhận, nhưng tạm thời cho bà được sử dụng theo hiện trạng. Thông báo này đề nghị bà làm các thủ tục theo quy định để UBND huyện Quế Sơn giải quyết cấp sổ đỏ đối với phần diện tích 608m2. Đồng thời yêu cầu UBND huyện Quế Sơn tổ chức thực hiện Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 15.6.2012 của Chủ tịch UBND tỉnh, giải quyết việc cấp sổ đỏ phần diện tích 608m2 cho bà Phiên sau khi bà nộp đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định. Đối với phần diện tích 597m2 bà Phiên tiếp tục được sử dụng theo hiện trạng.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1.2019 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện ngành chức năng cho rằng, các quyền lợi của bà Phiên liên quan đến đất đai đều đảm bảo, như xây nhà trên diện tích 608m2 đã được công nhận. Bà Phiên đủ điều kiện để được UBND huyện Quế Sơn cấp sổ đỏ đối với diện tích này nhưng không biết vì lý do gì mà đến nay chưa thực hiện được. Để đảm bảo quyền lợi của công dân theo đúng quy định pháp luật, bà Phiên cần phối hợp với địa chính xã Quế An thực hiện hoàn thành thủ tục hồ sơ để được cấp sổ đỏ theo đúng tinh thần Thông báo số 477/TB-UBND ngày 6.12.2018 của UBND tỉnh.

Cấp trên đã có văn bản chỉ đạo cụ thể song cấp dưới vẫn nại ra lý do này nọ để không thực hiện. Phải chăng, đó là tình trạng “trên bảo dưới không nghe”?

HÀN GIANG

HÀN GIANG