Năm 2018, toàn quốc xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

CÔNG TÚ 04/01/2019 06:55

(QNO) - Ngày 4.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì tại điểm cầu Quảng Nam.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban ATGT và các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh dự tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: CT
Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và các cơ quan thành viên tham dự tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: C.T

Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2018 “ATGT cho trẻ em” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, Chính phủ đã ban hành 5 nghị định; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 1 đề án liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương, trật tự ATGT có chuyển biến tốt hơn, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Thương vong của trẻ em do TNGT gây ra giảm sâu (giảm 11,85%). Nhưng nhìn chung, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm chưa đạt yêu cầu, một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, năm qua (tính từ ngày 16.11.2017 - 15.11.2018), toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 1.348 (giảm 6,71%), giảm 33 người chết (giảm 0,4%), giảm 2.238 người (giảm 13,13%).

Tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây ra tăng cao (chiếm hơn 33,5%); nạn nhân là người đi mô tô, xe máy chiếm hơn 85%; 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra (trong đó có Quảng Nam) làm chết 137 người, bị thương 115 người, thiệt hại lớn về tài sản và gây bức xúc trong nhân dân. Cạnh đó, sự cố uy hiếp an toàn bay mức B tăng 100% và mức D tăng 9,1% so với cùng kỳ.  

Trên địa bàn Quảng Nam, năm 2018 xảy ra 235 vụ, làm chết 162 người và bị thương 216 người. So với cùng kỳ năm 2017, TNGT giảm 13 vụ (giảm 5,2%), tăng 8 người chết (tăng 5,2%), giảm 21 người bị thương (giảm 8,9%). Trong đó, đường bộ chiếm 228 vụ, 155 người chết và bị thương 216 người; còn lại là TNGT đường sắt. Thống kê cho biết, TNGT xảy ra do đi sai làn đường, phần đường (80 vụ); chuyển hướng (24 vụ); vượt xe (22 vụ); quy trình, thao tác của lái xe (11 vụ); tránh xe (9 vụ); không nhường đường (4 vụ); vi phạm tốc độ (1 vụ); do người đi bộ (4 vụ) và các nguyên nhân khác (69 vụ). Điều này cho thấy nguyên nhân cơ bản dẫn đến hậu quả thương tâm là do ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.

Vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến tránh Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn). Ảnh: CT
Vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến tránh Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn). Ảnh: C.T

Năm ATGT 2019, Ủy ban ATGT quốc gia quyết định chọn chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi xe máy”. Mục tiêu đặt ra là tiếp tục giảm TNGT từ 5 - 10% số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2018; giảm các vụ đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vận tải khách và mô tô, xe máy. Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị các cơ quan thành viên và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân và điều kiện về an toàn kỹ thuật của các phương tiện cơ giới; quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng mới các công trình tại đô thị.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh, Bộ Y tế có trách nhiệm xây dựng và triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tác hại của rượu bia ngay sau khi Quốc hội thông qua; chỉ đạo sở y tế, trung tâm y tế tăng cường, nâng cao chất lượng thực hiện Thông tư số 24 về quy định tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở khám sức khỏe cho người lái xe. Bộ Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy nổ trên phương tiện chở khách; khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma túy…  

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ