Điểm yếu

SÁU CÒI 18/12/2018 06:13

Điểm yếu về hạ tầng giao thông đã bộc lộ rõ trong những đợt mưa vừa qua khiến lưu thông ách tắc, đe dọa an toàn công trình và mất an toàn giao thông. Thấy rõ nhất là trên quốc lộ (QL) 1, nước băng một số vị trí qua địa phận Thăng Bình, TP.Tam Kỳ gây chia cắt nhiều ngày, ảnh hưởng đến sự đi lại thông suốt của người và phương tiện. Để điều tiết lưu thông, lực lượng chức năng phân luồng ô tô lên các nút giao Tam Kỳ, Hà Lam để nhập vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cũng từ đây, yếu kém về hạ tầng của QL40B (cao tốc kết nối tại Phú Ninh) và QL14E (cao tốc kết nối tại Thăng Bình) bộc lộ càng rõ ràng với mặt cắt hẹp, mặt đường hư hỏng nặng nề nhưng không được bộ ngành liên quan chỉ đạo nâng cấp, mở rộng sớm dù có dự án hoặc chưa cho chủ trương đầu tư. Nhưng rồi đi trên cao tốc cũng không yên, bởi vì nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông rình rập. Đó là hàng rào bảo vệ chưa lắp đặt xong, cho nên gia súc, gia cầm có thể băng cắt lúc nào không hay. Đặc biệt, bề mặt cung đường cao tốc đạt tiêu chuẩn loại A lại xuất hiện hàng loạt “ổ gà”, ẩn mình dưới nước mưa đọng là cạm bẫy nguy hiểm cho phương tiện chạy tốc độ cao lên đến 120km/giờ.

Tình trạng ngập nước chia cắt giao thông còn xuất hiện trên QL14E, đoạn qua xã Bình Phục (Thăng Bình), ĐT615 (Phú Ninh - Tiên Phước), ĐT607 (Điện Bàn - Hội An), QL14H (Hội An - Nông Sơn), ngầm Sông Trường trên QL40B. Chưa kể nhiều cung đường luôn bị đe dọa bởi sạt lở, thực tế đã xảy ra xói lở taluy âm tại đầu cầu Lộc Mỹ (còn gọi là cầu Chìm), trên tuyến ĐT609 qua địa phận Đại Lộc đe dọa an toàn công trình cầu. Tình trạng xói lở taluy âm xuất hiện tại lý trình km22+975, tuyến ĐT613B có chiều dài 6m, sâu 2m. Tường chắn trên QL14D (Nam Giang) thì ngã đổ. Trên QL14B, taluy dương bị sạt lở ở 18 vị trí với khối lượng 160m3; tổng cộng 185 vị trí mặt đường bị rạn nứt, tạo thành ổ gà với diện tích lên đến hơn 828m2. Đường trơn trợt, phương tiện lại được chạy với tốc độ cao thì thực trạng vừa nêu của QL14B dễ dẫn đến tai nạn thương tâm.

Mưa xuất hiện ở địa bàn miền núi những ngày qua không lớn, tuy nhiên sạt lở vẫn xảy ra trên QL14E, QL24C quả thật đáng lo ngại. Sự cố tắc đường xảy ra ngoài gây chia cắt lưu thông còn dẫn đến nhiều hệ lụy liên quan đến ổn định đời sống dân sinh, cứu hộ cứu nạn... Sạt lở cũng đã để lại hậu quả đáng tiếc. Vụ việc taluy dương trên QL14E, đoạn qua xã Phước Hòa (Phước Sơn) sạt lở nghiêm trọng đã vùi lấp khiến 4 người tử vong vào tháng 11.2017 là một minh chứng đau lòng.

SÁU CÒI

SÁU CÒI