Sẻ chia trong hoạn nạn

THÀNH CÔNG 12/12/2018 03:26

Người dân sống trên đường Tôn Thất Tùng (khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, Tam Kỳ) sáng 11.12 râm ran những câu chuyện cùng chung một chủ đề: ngập nước.

Hàng chục hộ dân phải tháo chạy khỏi căn nhà bị nước nhấn chìm suốt hai ngày qua. Nhiều người rời đi, không kịp mang theo một thứ tài sản gì, may mắn, hàng xóm đã mở lòng cưu mang, sẻ chia với họ trong hoạn nạn.

Ba người trong gia đình chị Trần Thị Diệt (khối phố Trường Đồng) đã ở nhờ nhà ông Bùi Đức - Khối trưởng khối phố từ trưa qua đến hôm nay. Ở cùng với chị là hai gia đình khác, với tổng cộng 11 nhân khẩu tá túc tạm trong nhà ông Đức. Trở thành những vị khách “bất đắc dĩ”, tình cảm xóm giềng đã phần nào giúp họ bớt đi nỗi lo giữa bộn bề khốn khó bủa vây lúc này. “Ở đây là nơi cao nhất khu vực, nước ngập đường nhưng không vào nhà. Cả ba gia đình được ông Đức chia sẻ từng miếng ăn, chỗ ngủ, giúp đỡ trong lúc ngặt nghèo. Nếu không có hàng xóm láng giềng cưu mang, chúng tôi cũng không biết đi đâu khi nhà vẫn đang ngập sâu trong nước” - chị Diệt nói.

Không chỉ riêng nhà ông Đức, những căn nhà chưa bị ngập ở đường Tôn Thất Tùng đều đón từ 3 - 7 gia đình khác, đều là những người chạy nạn sau đợt ngập. Có người mang vội được vài bộ quần áo, ít đồ đạc vật dụng. Có người không kịp mang theo thứ gì vì nước lên quá nhanh. Họ đều được hàng xóm đón nhận, sẻ chia bằng tình người ấm áp, giúp nhau giữa hoạn nạn. Bữa cơm đông người hơn, chỗ ngủ cũng chật chội đi khi có thêm nhiều người nhưng ai cũng sẵn sàng chia sẻ. Anh Trần Tấn Mỹ (SN 1975) đón thêm 4 gia đình, là các cụ già ở xóm dưới bị nước ngập sâu. “Gia đình tôi ưu tiên đón các cụ già, nhường chăn nệm cho các cụ ngủ, lo cơm nước. Trong hoàn cảnh nhà nào cũng bị thiệt hại nặng vì ngập lụt, bà con nơi đây đều tình nguyện giúp đỡ các gia đình khác, không câu nệ. Trên hết vẫn là tình làng nghĩa xóm lúc hoạn nạn” - anh Mỹ bộc bạch.

Những bữa cơm vội có thiếu thốn đôi chút vì đông người, đường sá bị cô lập, song lại ấm áp hơn thường lệ. Hôm trước, họ chia nhau mua giúp gần 100 con gà bị chết do nước ngập của chị Bùi Thị Hiền, người trong xóm, nhằm đỡ đần thiệt hại cho chị. Đôi ba gói mỳ tôm “cứu trợ”, một chút thực phẩm tươi, những bữa ăn ngày mưa đơn sơ cũng được sẻ chia, bằng tình người trong nước lụt. Nước chưa rút hẳn, nhiều nhà còn ngập sâu, ruột gan vẫn nóng như lửa khi ngóng về căn nhà chìm trong nước, nhưng ít nhất, họ cũng đã đỡ lo về nơi ăn ở trong lúc này…

THÀNH CÔNG

THÀNH CÔNG