Tăng "chất Quảng" cho bóng đá Quảng Nam

TƯỜNG VY 08/12/2018 04:05

Tăng “chất Quảng” cho đội bóng để vừa phát huy tiềm lực con người xứ Quảng, vừa thu hút người hâm mộ đến sân là mục tiêu trong đề án phát triển CLB Bóng đá Quảng Nam đang được soạn thảo.

Cầu thủ người Quảng Nam Huỳnh Tấn Sinh (bên trái) thi đấu tại V-League giúp đội Quảng Nam thu hút nhiều khán giả. Ảnh: T.V
Cầu thủ người Quảng Nam Huỳnh Tấn Sinh (bên trái) thi đấu tại V-League giúp đội Quảng Nam thu hút nhiều khán giả. Ảnh: T.V

Thiếu “chất Quảng”

Với việc 5 mùa giải chơi ở giải chuyên nghiệp và 1 lần lên ngôi vô địch V-League, Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm bóng đá của cả nước. Tuy nhiên, có thể thấy đội bóng xứ Quảng thi đấu tại V-League thời gian qua thiếu hẳn “chất Quảng” khi lực lượng chủ yếu là người ngoài tỉnh. Hàng năm, dù có một vài gương mặt cầu thủ được đào tạo tại CLB, song hầu hết chỉ được đăng ký trong danh sách của đội bóng chứ hiếm khi được vào sân thi đấu. Bởi vậy, khi tài năng trẻ Huỳnh Tấn Sinh được tung ra sân trong đội hình chính thức ở giai đoạn giữa V-League vừa qua, sân Tam Kỳ rộn ràng những tràng vỗ tay của khán giả.

Một đội bóng mạnh nhưng không có nhiều cầu thủ người địa phương góp mặt sẽ chẳng mấy hấp dẫn đối với người hâm mộ. Ngược lại, một đội bóng hạng trung song nếu mang đậm bản sắc địa phương sẽ tạo ra sức hút đáng kể nơi khán đài. Đội bóng Nam Định là một ví dụ điển hình khi phần lớn cầu thủ của họ là lực lượng tại chỗ. Vì thế sân Thiên Trường mùa giải vừa qua luôn có trên một vạn khán giả dù cho đội bóng thành Nam phải vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng. Những người làm bóng đá đều biết rõ điều này, nhưng vì nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như áp lực kết quả, cuộc chiến trụ hạng… khiến cho các đội bóng nhiều khi phải “quên” đi cầu thủ địa phương để có được thành tích. Ngay cả Hoàng Anh Gia Lai sở hữu khá nhiều ngôi sao nội song cũng vì áp lực về mặt kết quả và cả xu thế chung của nền bóng đá nên buộc phải bổ sung ngoại binh. Tất nhiên, họ vẫn không đánh mất bản sắc của đội bóng phố núi gắn với lò đào tạo JMG.

Trở lại với đội bóng Quảng Nam. HLV Hoàng Văn Phúc từng chia sẻ rất muốn đưa các cầu thủ địa phương vào sân thi đấu để thu hút người hâm mộ đến sân cổ vũ. Tuy nhiên, chuyên môn của cầu thủ chưa đáp ứng thì chịu. Đó là lý do mà đội Quảng Nam hiện nay là một trong những đội bóng ít tính địa phương nhất trong số các đội bóng thi đấu tại V-League.

Tập trung tuyến trẻ

So với các trung tâm bóng đá trên cả nước thì bề dày truyền thống của bóng đá Quảng Nam chưa thể sánh bằng. Tuy nhiên, có thể nói đến thời điểm này bóng đá xứ Quảng đã có đầy đủ mọi thứ, từ CLB chuyên nghiệp thi đấu tại V-League đến các danh hiệu cao nhất của bóng đá nước nhà cũng có mặt trong phòng truyền thống của mình như cúp vô địch quốc gia, siêu cúp quốc gia. Nhưng cái thiếu lớn nhất, như đã nói đó là “chất Quảng”, là bản sắc của đội bóng. Nhiều người bảo, xem đội bóng Quảng Nam thi đấu mà chẳng có chút Quảng Nam nào thì chẳng có gì hấp dẫn. Do vậy, trong giai đoạn trước mắt những người làm bóng đá nơi đây phải biết tạm gác lại những chỉ tiêu cao xa tại đấu trường vô địch quốc gia. Thay vào đó, tập trung vào việc đào tạo bóng đá trẻ để làm nền tảng xây dựng một CLB chuyên nghiệp, phát triển bền vững dựa vào nguồn lực sẵn có.

Theo ông Nguyễn Húp - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CLB Bóng đá Quảng Nam, nguồn nhân lực của CLB thời gian qua chủ yếu là ngoài tỉnh. Do đó, yêu cầu quan trọng và cấp bách đối với bóng đá Quảng Nam lúc này là phải có hệ thống đào tạo trẻ bài bản, có nhiều tuyến để luôn có tính liên tục, kế thừa, vừa phát triển tiềm lực con người Quảng Nam có tố chất, tư duy bóng đá, vừa ổn định lực lượng cầu thủ là người địa phương cho đội tuyển thi đấu tại các giải chuyên nghiệp. Với quan điểm đó, CLB đã bắt đầu quan tâm đến công tác đào tạo trẻ qua việc thành lập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Một kế hoạch dài hơi cũng đã được vạch ra, đặc biệt là đề án phát triển CLB Bóng đá Quảng Nam đang soạn thảo cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, bài bản nhằm có được nguồn nhân lực bổ sung cho đội tuyển. Mục tiêu là xây dựng nền bóng đá Quảng Nam chuyên nghiệp, bền vững về tổ chức, tự chủ về tài chính, có chất lượng chuyên môn cao. Đội tuyển Quảng Nam về lâu dài, nòng cốt trong đội hình thi đấu là người Quảng Nam.

Rõ ràng, qua rồi cái thời làm bóng đá chắp vá, “xây nhà từ nóc” bằng cách vung tiền ra chiêu mộ cầu thủ. Đã đến lúc, bóng đá Quảng Nam cần có sự đầu tư phát triển căn cơ, lấy lực lượng tại chỗ làm nền, còn bổ sung cầu thủ chỉ nhằm bổ khuyết, nâng chất đội hình để hướng đến những mục tiêu cao hơn.

TƯỜNG VY

TƯỜNG VY