Hãy bảo vệ chính mình
Pháp luật quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện), bởi đó là cách tốt nhất bảo vệ phần đầu của người điều khiển và người ngồi trên các loại phương tiện vừa nêu. Ngày 15.12.2007, quy định bắt buộc đội MBH chính thức có hiệu lực tại Việt Nam. Đối tượng, độ tuổi cũng được quy định rõ ràng. Không phân biệt giới tính, người ngồi, người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) đủ 6 tuổi trở lên phải chấp hành nghiêm quy tắc nêu trên khi tham gia giao thông. Đến nay, tỷ lệ đội MBH với người lớn trên địa bàn cả nước đã đạt hơn 94%, góp phần quan trọng kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông (TNGT). Còn theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam, số người chết do TNGT liên quan đến hành vi không đội MBH đã giảm hẳn. Nhờ sử dụng sản phẩm đúng tiêu chuẩn và đúng quy cách, phần đầu của người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy được bảo vệ khi xảy ra sự cố va chạm trong quá trình lưu thông, có thể giảm 43% nguy cơ tử vong và giảm 69% mức độ chấn thương sọ não. Hành vi không đội MBH bị xử phạt 100 - 200 nghìn đồng/trường hợp.
Nhưng theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, tỷ lệ người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH chỉ đạt ở mức 30 - 40%; tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH không phù hợp quy chuẩn còn phổ biến và tiếp tục diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, ngày 19.1.2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Hàng loạt hoạt động tuyên truyền và áp dụng chế tài được triển khai. Năm học 2017 - 2018, Công ty TNHH MTV Yamaha Motor Việt Nam đã trao tặng 15.650 MBH cho học sinh các trường tiểu học trên toàn tỉnh. Và đầu năm học 2018 - 2019 này, toàn bộ học sinh lớp 1 của Quảng Nam được Công ty Honda Việt Nam trao tặng MBH để “Giữ trọn ước mơ” cho trẻ.
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng học sinh và cả người lớn điều khiển xe đạp điện không đội MBH khi tham gia giao thông. Trường hợp cha mẹ giao xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 cho con chưa đủ 16 tuổi, hoặc xe máy có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên cho con đưa đủ 18 tuổi điều khiển khá phổ biến (điều này vi phạm Luật Giao thông đường bộ). Đặc biệt, tỷ lệ trẻ đủ 6 tuổi trở lên đội MBH khi được người lớn chở đi bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chiếm chưa đến 10%. Ban ATGT tỉnh mới đây đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm đội MBH, đặc biệt đối với người đi xe máy chở trẻ em.
Cần kiểm tra hiệu quả sử dụng đội mũ MBH tại các trường tiểu học trong những năm qua. Từ tình hình thực tế, chủ động các biện pháp tăng cường kiểm tra, tuyên truyền để nâng cao tỷ lệ đội MBH trong học sinh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở độ tuổi này một cách hiệu quả.
SÁU CÒI