Chợ Giáng sinh

NAM VIỆT 01/12/2018 00:53

Mỗi dịp đông về, các khu chợ Giáng sinh mở cửa trên khắp châu Âu ngay từ giữa tháng 11 để đón mùa Noel.

Một khu chợ Giáng sinh tại Đức. Ảnh: travelersuniverse
Một khu chợ Giáng sinh tại Đức. Ảnh: travelersuniverse

Chợ Giáng sinh Strasbourg lâu đời nhất nước Pháp chính thức mở cửa từ cuối tuần trước để đón khách tham quan. Thành phố cổ kính và yên bình Strasbourg được ví như “Thủ đô Giáng sinh của thế giới”. Hơn 300 gian hàng là những nhà gỗ nằm rải rác  quanh trung tâm thành phố bày bán các tác phẩm nghệ thuật, hàng thủ công và đồ trang trí Noel. Ở đó, khách tham quan không những được trải nghiệm những món ăn ngon của địa phương, của nền ẩm thực Pháp mà còn được thưởng thức các buổi hòa nhạc vô cùng sôi động cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí khác.

Cách đây vài ngày, các khu chợ đồng loạt mở cửa tại Đức - một đất nước rất rực rỡ vào dịp Giáng sinh. Trong đó, thành phố Aachen là nơi diễn ra một trong những chợ Giáng sinh lớn nhất nước Đức, đón hơn 1,5 triệu du khách đến phiên chợ này mỗi năm. Ở đây, mọi người như lạc vào xứ sở cổ tích của những cây Noel được trang hoàng lộng lẫy, cùng với hàng trăm gian hàng bày bán các mặt hàng từ đồ trang trí Noel đến trang sức, đồ chơi, đồ thủ công mỹ nghệ.

Chợ Giáng sinh Barfusserplatz ở thành phố xinh đẹp Basel nằm bên bờ sông Rhine là khu chợ Giáng sinh lâu đời nhất ở Thụy Sĩ. Nằm trong khu phố cổ, khu chợ bày bán quần áo, thực phẩm, quà tặng và các sản phẩm lễ hội truyền thống. Đặc biệt tại “khu rừng thần tiên” trên quảng trường Münsterplatz, các em nhỏ được học cách chế biến và trang trí Noel, trong đó bánh quy gừng ấm áp không thể thiếu trong dịp này. Ngoài ra, các em sẽ được phục vụ bánh mì và đồ uống sô-cô-la nóng.

Chợ Giáng sinh Brussels mặc dù mới bắt đầu mở cửa từ năm 2002 nhưng trở thành một trong những thị trường Giáng sinh hấp dẫn và tràn ngập không khí Noel nhất ở Bỉ. Đặc biệt, khu chợ được tổ chức ngay phía trước Tòa thị chính - biểu tượng của thành phố, một trong những công trình kiến trúc Gothic đẹp nhất của Bỉ nên càng hấp dẫn khách tham quan. Những đặc sản mà khách tham quan rất muốn thưởng thức tại khu chợ này là sô-cô-la ngọt ngào - niềm tự hào của người dân Thụy Sĩ với hàng trăm loại hảo hạng khác nhau và thêm một món không thể thiếu là rượu vang nóng.

Được tổ chức trong tiết giá lạnh từ đầu tháng 12, các khu chợ Giáng sinh tại quê hương của ông già Tuyết càng thêm huyền ảo, như tái hiện chân thật hơn về không khí Giáng sinh có từ lâu đời. Không khí Noel có lẽ sôi động nhất là ở khu chợ Joulutori tại Tampere, trung tâm công nghiệp và thành phố lớn thứ hai của Phần Lan. Ở đây, khách ra vào tấp nập bởi việc mua những món đồ trang trí và quà Giáng sinh cho gia đình, bạn bè ở khu chợ này là phong tục của người dân Tampere.

Tại Na Uy, không khí Noel thường đến từ rất sớm. Từ giữa tháng 11, các thành phố bắt đầu trang trí trong khi các khu chợ Giáng sinh được mở cửa. Đi chợ Giáng sinh là niềm vui của hầu hết mọi người trong dịp này. Ngoài đặc sản địa phương như xúc xích làm bằng thịt rừng sấy khô, phó mát các loại, mật ong, quả ô liu ngâm chua ngọt, các chợ Giáng Sinh thường bán những món đồ kỷ niệm và những biểu tượng của mùa như tượng, thú nhồi bông hình ông già Noel, cây thông, xe tuần lộc…

NAM VIỆT

NAM VIỆT