Tiềm năng du lịch sinh thái ở sông Đầm

VIỆT NGUYỄN 21/11/2018 07:24

Đa dạng sinh thái, cảnh quan phong phú, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, sông Đầm (TP.Tam Kỳ) cần được “đánh thức” để phát triển du lịch sinh thái.

Sông Đầm vẫn giữ được nhiều yếu tố tự nhiên. Ảnh: QUANG VIỆT
Sông Đầm vẫn giữ được nhiều yếu tố tự nhiên. Ảnh: QUANG VIỆT

Thuận lợi

Sông Đầm có đến 200ha diện tích mặt nước trải dài qua các xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú (TP.Tam Kỳ). Điều kiện tự nhiên phong phú, thảm thực vật, hệ động vật đa dạng, cá tôm, chim muông, lau sậy, cói, sen hòa quyện, tạo nên vẻ đẹp nguyên sơ. Có được kết quả này nhờ sự vào cuộc của chính quyền các cấp cùng nhiều tổ chức liên quan đến môi trường hỗ trợ tích cực. Đơn cử, từ năm 2011, Quảng Nam xây dựng chiến lược phát triển với sự tham vấn của tổ chức Định cư con người Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UN Habitat) và tổ chức Sáng kiến Oregon Việt Nam. Trong các kế hoạch đề ra, khu vực Bãi Sậy - Sông Đầm (TP.Tam Kỳ) được định hướng là nơi phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp và là môi trường tự nhiên quan trọng không chỉ của thành phố mà còn của cả tỉnh.

Ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho rằng, khơi dậy các tiềm năng, thế mạnh của sông Đầm để phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng sẽ là hướng đi thiết thực, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở gắn bó chặt chẽ Bãi Sậy - Sông Đầm với các điểm đến địa đạo Kỳ Anh (xã Tam Thăng), làng bích họa Tam Thanh (xã Tam Thanh) khu vực Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (phường An Phú) và kết nối với hồ Phú Ninh (huyện Phú Ninh), có thể tạo nên nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như khám phá sông nước; cùng người dân Tam Thăng dệt chiếu cói, trải nghiệm các giá trị văn hóa - lịch sử... Để thực hiện, cần đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch. Thành phố cần có cơ chế khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển du lịch từ các nhà đầu tư có thương hiệu lớn, khai phóng trong lĩnh vực lưu trú, giải trí, mua sắm, các mặt hàng lưu niệm chất lượng cao.

Cùng vào cuộc

Theo TS. Chu Mạnh Trinh (Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, Hội An), khơi thông tiềm năng của sông Đầm, phát triển du lịch sinh thái cần tiếp cận phương thức đa ngành, đa lĩnh vực, vào cuộc của 4 nhà. Nhà nước quản lý chặt du lịch, giữ nguyên cấu trúc, đa dạng sinh thái, cảnh quan khu vực này; nhà khoa học có những nghiên cứu, dự báo những tác động xấu đến sông Đầm khi đưa vào khai thác; nhà doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với các ngành, người dân phát triển du lịch sinh thái bền vững với những sản phẩm độc đáo, đặc trưng, mang hơi thở của vùng đất; người dân là chủ thể phát triển du lịch đồng thời ngăn ngừa các hiểm họa đến môi trường, cảnh quan, hệ sinh thái đất ngập nước. “Người dân có thể đầu tư các homestay để giúp du khách khám phá các hệ giá trị, trải nghiệm sinh động. TP.Tam Kỳ cần tạo điều kiện để các công ty lữ hành kết nối du khách đến tham quan, khám phá, từ đó tạo dấu ấn để họ mong muốn trở lại sau khi kết thúc tour tham quan” - TS. Chu Mạnh Trinh nói.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, định hướng, quy hoạch phát triển của thành phố là đô thị xanh, cộng sinh với môi trường, cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Trong đó, sông Đầm là lá phổi xanh cho thành phố với hướng phát triển du lịch sinh thái bền vững dựa vào cộng đồng. Địa phương đang gìn giữ và khôi phục các hệ sinh thái đặc thù của sông Đầm như lau sậy, cói, các loại cây ngập nước như sú, vẹt, đước. Tam Kỳ đang huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch cho khu vực sông Đầm gắn với các hạt nhân chủ đạo khác trên địa bàn. Công tác truyền thông, vận động người dân hưởng ứng, bảo vệ môi trường, không đánh bắt thủy sản tận diệt ở sông Đầm được triển khai rộng khắp trong thời gian qua. “Đầu tư phát triển du lịch ở sông Đầm sẽ được kết nối, lan tỏa, tạo cú hích cho 3 khu vực quan trọng là Tam Thanh, Tam Thăng và Hương Trà (Hòa Hương). Chúng tôi đang chủ động kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, kết nối, hình thành chuỗi điểm đến tham quan các di tích, sông nước, bãi biển, vui chơi, mua sắm và trải nghiệm các giá trị lịch sử - văn hóa đặc trưng của vùng đất. Các dự án động lực của tỉnh đang đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ là bệ đỡ giúp Tam Kỳ khai thông thế mạnh về du lịch trong thời gian sắp tới” - ông Nam nói.

VIỆT NGUYỄN

VIỆT NGUYỄN