Người cán bộ mặt trận tiêu biểu

HOÀI NHI 14/11/2018 05:08

Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Duy Phước (Duy Xuyên), bà Lê Thị Lan luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận động người dân xây dựng nhiều mô hình thiết thực, góp phần cùng địa phương giữ vững và nâng tầm các tiêu chí nông thôn mới.

Bà Lê Thị Lan (bên trái) luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân địa phương. Ảnh: H.N
Bà Lê Thị Lan (bên trái) luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân địa phương. Ảnh: H.N

Hết lòng với người nghèo

Từ nhiều năm nay, do kinh tế khó khăn nên gia đình ông Đặng Xin ở thôn Câu Lây Tây, xã Duy Phước, chưa có điều kiện xây dựng ngôi nhà kiên cố để tránh trú bão lụt. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, bà Lê Thị Lan vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 30 triệu đồng và kêu gọi doanh nghiệp tài trợ thêm một số vật liệu để giúp ông Xin xây căn nhà mới. Dự kiến, vào dịp Tết Dương lịch 2019, ngôi nhà sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ông Xin chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ, động viên hết mình của chị Lan, có lẽ ước mơ có được ngôi nhà vững chãi của tôi cũng chỉ là mơ ước. Tôi thực sự cảm động trước tấm lòng cao cả của chị Lan”.

Không riêng ông Xin, nhiều hộ nghèo khác ở xã Duy Phước cũng được quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ xóa nhà tạm. Bằng nguồn kinh phí vận động thông qua việc tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ, huy động nguồn lực từ bà con xa quê, các mạnh thường quân… trong 5 năm qua Mặt trận xã Duy Phước đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 27 nhà đại đoàn kết và trao tặng sinh kế, tài trợ khám chữa bệnh, cấp phát học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Cạnh đó, bà Lê Thị Lan còn tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức diễn đàn đối thoại với hộ nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên mặt trận giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Bằng những giải pháp hữu hiệu, Mặt trận xã Duy Phước đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương hiện nay còn 4,78%. Bà Lan nói: “Tôi quan niệm rằng, ở đâu dân gặp khó, ở đó mặt trận phải có trách nhiệm giúp đỡ. Vì vậy, trong quá trình công tác, bản thân luôn sâu sát cơ sở để lắng nghe, chia sẻ từng hoàn cảnh cụ thể. Từ đó, mình trực tiếp đề xuất biện pháp giúp người dân vươn lên thoát nghèo”.

Góp sức xây dựng quê hương

Tuyến đường ĐH21 đi qua thôn Câu Lâu Đông, xã Duy Phước, giờ đã được mở rộng khang trang, sạch đẹp. Ông Huỳnh Chí Hưng - một người dân nơi đây cho biết, khi địa phương có chủ trương vận động nhân dân hiến đất, phá bỏ tường rào cổng ngõ để tạo điều kiện mở rộng hành lang tuyến đường này, nhiều hộ dân chưa đồng thuận. Bởi nếu phải đập bỏ, xây dựng lại thì tốn nguồn kinh phí không nhỏ, trong khi đó đời sống nhân dân còn gặp khó khăn. Trước tình hình đó, bà Lê Thị Lan cùng các thành viên mặt trận và một số đơn vị liên quan “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động một cách linh hoạt, sáng tạo. Mưa dầm thấm lâu, hầu hết người dân trong thôn từng bước nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng hạ tầng giao thông. Ông Hưng nói: “Qua trò chuyện, chúng tôi cảm nhận chị Lan rất hòa nhã, khiêm tốn và đầy trách nhiệm với cộng đồng. Vì vậy, tôi tự nguyện hiến 40m2 đất ở, dỡ bỏ tường rào và bỏ ra hơn 40 triệu đồng xây dựng lại”. Ngoài ông Hưng, 82 hộ dân khác ở thôn Câu Lâu Đông cũng tự nguyện hiến 2.000m2 đất ở, phá bỏ cây cối, vật kiến trúc mà không đòi hỏi quyền lợi để mở rộng tuyến đường ĐH 21.

Được biết, 5 năm qua, Mặt trận xã Duy Phước cùng các tổ chức thành viên và người dân tiến hành đổ bê tông 18km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, kiên cố hóa 11km kênh mương, xây dựng các cổng chào khang trang, đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị của nhà sinh hoạt văn hóa thôn. Đặc biệt, vận động người dân hiến 30.000m2 đất ở và đất sản xuất, tháo dỡ 130 công trình, vật kiến trúc để xây dựng hạ tầng nông thôn với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng. Bà Lan chia sẻ: “Muốn vận động được người dân, trước tiên mình phải nhiệt tình, gương mẫu, kịp thời giải quyết những vướng mắc khi triển khai công việc để có hướng điều chỉnh phù hợp. Khi có được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân, khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Riêng với tôi, mỗi phần việc, công trình hoàn thiện phục vụ đời sống và sản xuất của cộng đồng, bản thân thấy rất mãn nguyện”.

Ông Trần Công Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên cho biết, những năm qua các cuộc vận động của Mặt trận xã Duy Phước luôn đi vào thực chất bằng việc xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực như “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường”, “Phủ xanh hàng rào cổng ngõ”, “Tủ sách pháp luật”... Ông Thành nói: “Hàng năm, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đánh giá đây là một trong những đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của người giữ vai trò “đầu tàu” là chị Lê Thị Lan. Chị ấy luôn có đạo đức trong sáng, lập trường vững vàng, lối sống giản dị, gần gũi với đồng nghiệp và gắn bó mật thiết với bà con nhân dân”.

HOÀI NHI

HOÀI NHI