Siêu máy tính giống não người nhất thế giới

TẠ XUÂN QUAN 14/11/2018 05:03

(QNO) - Càng ngày các siêu máy tính càng mạnh giúp tăng tốc nghiên cứu khoa học. Ví dụ mới nhất là IBM’s 200-petaflop Summit machine. Nhưng mạnh mẽ hơn cả là siêu máy tính với 1 triệu bộ vi xử lý.

Siêu máy tính SpiNNaker
Siêu máy tính SpiNNaker.

Nó có tên gọi Spiking Neural Network Architecture, hoặc SpiNNaker. Trang techspot.com cho biết đó là siêu máy tính mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới, được thiết kế để sao chép các hoạt động của bộ não con người và mở khóa bí mật của nó, lần đầu tiên được các nhà khoa học sử dụng.

Được xây dựng bởi Trường Khoa học Máy tính thuộc Đại học Manchester, phải mất 12 năm và 19,5 triệu đô la để hoàn thành, SpiNNaker có khả năng thực hiện 200 triệu hành động mỗi giây, với mỗi chip chứa 100 triệu bộ phận chuyển động.

Máy có thể mô hình hóa các tế bào thần kinh sinh học trong thời gian thực hơn bất kỳ máy tính nào khác trên thế giới. Các tế bào thần kinh này là các tế bào não cơ bản có mặt trong hệ thần kinh giao tiếp chủ yếu bằng cách phát ra tín hiệu của năng lượng điện hóa học thuần túy.

SpiNNaker hoạt động bằng cách gửi hàng tỷ lượng thông tin nhỏ đồng thời tới hàng nghìn điểm đến khác nhau, từ đó bắt chước kiến trúc truyền thông song song của não. Điều này làm cho nó khác với các máy tính truyền thống, gửi một lượng lớn dữ liệu từ điểm này sang điểm khác thông qua mạng chuẩn.

“SpiNNaker hoàn toàn nghĩ lại cách thức các máy tính thông thường hoạt động. Về cơ bản, chúng tôi đã tạo ra một chiếc máy hoạt động giống bộ não hơn là một chiếc máy tính truyền thống, điều cực kỳ thú vị. Mục tiêu cuối cùng của dự án là 1 triệu lõi vi xử lý trong một máy tính duy nhất cho các ứng dụng mô hình hóa não thời gian thực” - Steve Furber, giáo sư kỹ thuật máy tính cho biết.

SpiNNaker mang đến mục tiêu cuối cùng của người sáng tạo là xây dựng mô hình 1 tỷ tế bào thần kinh sinh học trong thời gian thực một bước gần hơn. Siêu máy tính thần kinh sẽ chạy mô phỏng thời gian thực ở các vùng khác nhau của não, bao gồm Basal Ganglia, một khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson. Hy vọng điều này sẽ dẫn đến những đột phá thần kinh trong các lĩnh vực như thử nghiệm dược phẩm.

“Các nhà thần kinh học giờ đây có thể sử dụng SpiNNaker để giúp mở khóa một số bí mật về cách bộ não con người hoạt động bằng cách chạy các mô phỏng quy mô lớn chưa từng có. Nó cũng hoạt động như mô phỏng thần kinh thời gian thực cho phép các nhà thiết kế rô bốt thiết kế các mạng thần kinh quy mô lớn vào các rô bốt di động để họ có thể đi lại, nói chuyện và di chuyển với sự linh hoạt và sức mạnh thấp” - giáo sư Furber bổ sung.

TẠ XUÂN QUAN

TẠ XUÂN QUAN