Nữ cán bộ mặt trận năng động

ANH ĐÔNG 12/11/2018 05:04

Sinh ra từ quê biển Bình Minh (Thăng Bình) nhưng chị Nguyễn Thị Quốc Thiên (SN 1985) lại có quá trình thử thách thú vị với công việc của một cán bộ Mặt trận ở huyện miền núi Nam Trà My.

Chị Thiên tham gia cùng thanh niên huyện Nam Trà My nấu bánh chưng tặng người dân làng Khe Chữ dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Chị Thiên tham gia cùng thanh niên huyện Nam Trà My nấu bánh chưng tặng người dân làng Khe Chữ dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Gắn bó với vùng cao

Nhiều năm trước, khi về công tác ở một xã của huyện Nam Trà My, tôi tình cờ gặp chị Thiên với ấn tượng về vóc dáng nhỏ nhắn nhưng rất lanh lợi, tháo vác trong công việc. Lúc đó, địa phương này đang diễn ra Đại hội Mặt trận xã nhiệm kỳ 2014 - 2019. Dù được hướng dẫn, tập huấn kỹ nhưng do năng lực hạn chế nên việc điều hành đại hội của cán bộ Mặt trận cơ sở còn nhiều lúng túng. Được phân công xuống hỗ trợ cơ sở tổ chức đại hội, chị Thiên đã có sự nhắc nhở, chỉ dẫn kịp thời cho cán bộ cấp dưới nên đại hội đã hoàn thành các nội dung đề ra. Lúc đó, chị Thiên từng chia sẻ rằng, do điều kiện khó khăn, cán bộ cơ sở trình độ còn thấp, nhất là việc sử dụng công nghệ thông tin, xử lý văn bản, nên cán bộ huyện thường xuyên phải "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn mọi vấn đề mà cơ sở gặp khó khăn, thắc mắc. Như vậy công việc mới trôi chảy mà cán bộ cơ sở cũng được nâng cao kỹ năng, trình độ hơn.

Gần 8 năm gắn bó với vùng cao, những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu với chị Thiên đã vơi đi và ngày càng gắn bó với vùng cao này. "Lên công tác ở miền núi tôi phải bắt đầu từ nhiều thứ, từ việc tập giao tiếp bằng tiếng đồng bào đến tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của người dân. Điều này rất cần thiết với một người trẻ, nhất là khi công việc của tôi phải thường xuyên bám cơ sở, tiếp xúc nhân dân” - chị Thiên chia sẻ. Vừa qua nhân kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20.10), chị Thiên vinh dự nằm trong 20 phụ nữ tiêu biểu được nhận danh hiệu "Hoa tháng 10" cấp tỉnh. Đây là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng với những đóng góp của chị trong công tác chuyên môn cũng như các hoạt động xã hội. Theo đó, liên tục từ năm 2012 đến 2016, chị Thiên được UBND huyện, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng nhiều giấy khen, bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ông Châu Thanh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My cho biết, sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp với kết quả công tác của chị Nguyễn Thị Quốc Thiên là hoàn toàn chính xác. Mặc dù là cán bộ nữ, trẻ tuổi, phải công tác xa gia đình nhưng chị luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến, ý tưởng hay giúp cơ quan trong công tác chuyên môn.

Trong thời gian công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My, chị Thiên đã có nhiều đóng góp lớn cho công tác Mặt trận. Bằng sự năng động, nhanh nhẹn, chị đã thể hiện vai trò của mình trong công tác tham mưu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xây dựng các chương trình, cụ thể hóa nhiệm vụ Mặt trận đạt nhiều kết quả khả quan. Đơn cử như sáng kiến của chị trong việc tham mưu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thành lập Tổ tuyên truyền miệng của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhắm đến các thôn, nóc chưa có các cụm truyền thanh không dây. Theo đó, tại các buổi họp dân, thành viên của tổ bên cạnh việc tuyên truyền bằng miệng thì linh hoạt trình chiếu các phóng sự, video, hình ảnh, lồng ghép chương trình văn nghệ, giới thiệu gương điển hình tiên tiến người thật, việc thật,... nhằm thu hút sự theo dõi, tránh sự nhàm chán. Nhờ đó, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương được nhân dân nắm bắt, tiếp thu tốt hơn.

Bản thân chị Thiên cũng khá năng động trong hoạt động xung kích, giúp đỡ cộng đồng, nhân dân. Giữa năm 2017, nắm bắt cơ hội khi lần đầu tiên huyện Nam Trà My tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh, chị đã xin ý kiến của lãnh đạo cơ quan vận động cán bộ cơ sở tổ chức các gian hàng ẩm thực đa dạng, đặc trưng của từng địa phương phục vụ du khách tại lễ hội. Số tiền thu được qua các gian ẩm thực được dùng tặng cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. "Thử lần đầu xem thế nào, nhưng kết quả thu về làm các thành viên bất ngờ, phấn khởi. Từ các gian hàng trên, chúng tôi thu được gần 25 triệu đồng để tặng hộ nghèo" - chị Thiên chia sẻ.

ANH ĐÔNG

ANH ĐÔNG