Trộm cau non ở vùng quê

LÊ PHƯỚC LAN NHI 08/11/2018 07:28

(QNO) - Người dân một số vùng nông thôn trong tỉnh đang bức xúc vì nạn trộm cau non. Không chỉ ban đêm, ban ngày có những người đóng vai đi mua cau, có cơ hội là ra tay hái trộm.

Người dân bức xúc vì nạn trộm cau non.
Người dân bức xúc vì nạn trộm cau non. Ảnh: LAN NHI

Bà N.T.B. ở xã Duy Tân (Duy Xuyên) cho biết, hàng cau trước nhà bà năm nay đều trổ buồng, sai trái. Cuối tháng 10 vừa qua, khi trái cau chuẩn bị "dày" (cau gần già) thì có thanh niên đi xe máy chở giỏ nan đến hỏi mua cau. Do trả giá chưa bằng giá bán cau non của người dân trong xóm nên bà không bán, nào ngờ sáng hôm sau ngủ dậy mới tá hỏa mấy buồng cau đã bị kẻ trộm bẻ mất.

"Tôi nghĩ người thanh niên kia giả đi mua cau để thăm dò, chờ lúc gia đình tôi ngủ say thì leo tường rào vào ăn trộm cau. Tính bình quân mỗi buồng cau 2kg, với giá cau non bán tại chỗ lúc đó thì gia đình tôi mất 500 nghìn đồng" - bà B. tiếc nuối.

Từ đầu tháng 10 năm nay, khi giá cau non lên cao đến 23 - 25 nghìn đồng/kg thì việc người dân bị mất trộm cau diễn ra nhiều hơn. Không chỉ ban đêm mà cả ban ngày, có những người đi về vùng nông thôn hỏi mua cau, nếu chủ nhà đi vắng hoặc có cơ hội thì ngang nhiên bẻ trộm.

Một cây cau bị
Một cây cau bị bẻ trộm trái non. Ảnh: LAN NHI

Chị L.T.M. ở thôn Quảng Đại 2, xã Đại Cường (Đại Lộc) từng chứng kiến các đối tượng ăn cắp cau non trong vườn nhà mình vào ban ngày. Chị M. kể, trưa 2.11 vừa rồi, khi vừa ngủ dậy thì chị thấy có một thanh niên đang trèo bẻ cau trước ngõ nhà. Phía ngoài ngõ có một thanh niên khác đang ngồi trên xe máy, cả hai đeo khẩu trang kín mít.

Chị M. vừa đi ra vừa hỏi: "Tụi bay đi mua cau hay ăn cướp cau vậy?". Không ngờ thanh niên trèo cau cầm buồng cau leo nhanh xuống, nói to là "ăn cướp" rồi nhanh chân leo lên xe máy đồng bọn đang chờ sẵn chạy đi. Quá bất ngờ nên chị M. không kịp kêu nhờ hàng xóm giúp.

"Giữa ban ngày mà cũng dám hái trộm. Nếu không có ai ở nhà hoặc chỉ có trẻ con thì rất nguy hiểm, vì đã bẻ trộm cau được thì tài sản trong nhà chúng cũng không chừa bất cứ thứ gì!" - chị M. lo lắng. Giá cau non tăng, thương lái mua xuất khẩu nhiều đã "kích thích" lòng tham khiến các làng quê khó bình yên...

LÊ PHƯỚC LAN NHI

LÊ PHƯỚC LAN NHI