Xác định nhanh vi khuẩn kháng thuốc

TẠ XUÂN QUAN 07/11/2018 08:44

(QNO) - Theo Newatlas, một thử nghiệm chẩn đoán mới nhờ rtrí tuệ nhân tạo-AI, giá rẻ được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại đại học California, Berkeley (Mỹ) hứa hẹn sẽ xác định có hiệu quả vi khuẩn kháng kháng sinh chỉ trong vài phút từ mẫu nước tiểu.

Dò tìm nhanh beta-lactamase
Dò tìm nhanh beta-lactamase

Xét nghiệm này đang được thương mại hóa và sẽ nhanh chóng được các bệnh viện sử dụng giúp điều trị lâm sàng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Lee Riley, một nhà nghiên cứu làm việc trong dự án cho biết: “Nhiễm trùng kháng thuốc là một đại dịch thầm lặng thực sự giết chết nhiều người hơn mỗi năm so với dịch Zika hoặc Ebola. "Các bác sĩ có thể bắt đầu dùng thuốc đúng hơn, tăng cơ hội sống sót hoặc tránh các biến chứng càng nhanh càng tốt cho bệnh nhân".

Các xét nghiệm đơn giản, nhưng vô cùng thông minh hoạt động bằng cách phát hiện các phân tử được gọi là beta-lactamase trong các mẫu nước tiểu. Đây là những enzym cụ thể được sản xuất bởi vi khuẩn kháng kháng sinh.

Các xét nghiệm phát hiện beta-lactamase không phải là mới, nhưng trước đây chúng không đủ nhạy để hoạt động như một công cụ chẩn đoán nhanh hoặc dễ dàng vì beta-lactamase thường được tìm thấy ở nồng độ thấp đến mức có thể mất vài ngày để đánh giá mẫu trong phòng thí nghiệm. Sự đổi mới UC Berkeley kết hợp hoạt động của hai enzym hoặc nhiều hơn có thể khuếch đại tín hiệu beta-lactamase lên mức độ đáng kinh ngạc là 40.000 lần so với trước.

Xét nghiệm, được gọi là DETECT, chỉ cần một mẫu nước tiểu nhỏ và có thể xác định sự hiện diện của beta-lactamase chỉ trong vài phút, báo hiệu nhiễm trùng do vi khuẩn của bệnh nhân có kháng thuốc hay không. Thử nghiệm sớm với bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu tiết lộ gần một phần tư như là chứa các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh. Xét nghiệm mới này không chỉ cho phép các bác sĩ xác định những bệnh nhân đó cần ngay những loại thuốc kháng sinh cao cấp hơn mà còn cho phép các bác sĩ tránh việc kê đơn thuốc kháng sinh mới một cách không cần thiết.

Newatlas dẫn lời nhà nghiên cứu Nirect Murthy, cho biết: “DETECT giúp cho thầy thuốc biết không chỉ những người có nhiễm trùng kháng sinh mà còn cho biết những người có thể được điều trị bằng kháng sinh thế hệ trước còn hiệu quả, cho phép dự phòng kháng sinh cao cấp và làm chậm sự lây lan của kháng thuốc”.

Tara deBoer, một nhà nghiên cứu của UC Berkeley, và là người đồng sáng lập một công ty có tên là BioAmp Diagnostics, với mục tiêu phát triển các xét nghiệm chẩn đoán thương mại có thể được triển khai ở một số môi trường lâm sàng khác nhau.

Một trọng tâm khác cho phát triển trong tương lai là mở rộng hiệu quả của xét nghiệm từ việc phát hiện chung sự hiện diện của vi khuẩn kháng kháng sinh, để thực sự có thể xác định các chủng vi khuẩn cụ thể

TẠ XUÂN QUAN

TẠ XUÂN QUAN