Phức tạp xe trá hình
Hoạt động của xe trá hình đang khiến cho những đơn vị, doanh nghiệp vận tải khách chân chính trên địa bàn tỉnh gặp vô số khó khăn. Nếu không vào cuộc chấn chỉnh quyết liệt, tình hình ngày càng diễn biến phức tạp.
Một người bạn của Sáu Còi tâm sự, anh có đứa cháu vừa lấy xong giấy phép lái xe hạng B2. Ở nhà phụ vợ bán hàng tạp hóa mãi cũng chán, nên bàn với gia đình mua ô tô 4 chỗ ngồi rồi ra Đà Nẵng đăng ký chạy Grab. Có sẵn đầu mối lo tìm khách, anh này chỉ có nhiệm vụ chở và ăn chia tỷ lệ phần trăm trên tổng số tiền khách chi trả cho dịch vụ. Nếu tự tìm được mối nào, tài xế không cần phải báo cáo về tổng đài và tất nhiên số tiền công sẽ cao hơn nhiều. Một câu chuyện khác, Sáu tôi dò hỏi một số cán bộ thường vào Tam Kỳ công tác đi bằng phương tiện gì? Họ trả lời đi xe dịch vụ giá 80 nghìn đồng/lượt. Dù đắt chút ít, nhưng được ngồi xe sang, chủ phương tiện lại đưa đón tận nơi không cần tới bến bãi nào hết. Nếu sử dụng xe buýt hay tuyến cố định, họ xuống xe xong phải gọi xe thồ, có khi cuốc bộ hoặc nhờ người đến chở mất thời gian.
Báo Quảng Nam từng nhiều lần lên tiếng thực trạng xe hợp đồng chạy chẳng khác gì xe khách tuyến cố định. Với loại xe hợp đồng, chủ xe trang bị phương tiện mới, mang đến nhiều tiện ích mà hiện trạng xe buýt hay xe tuyến cố định chưa đáp ứng kịp. Để rồi, chỉ một cuộc gọi bằng điện thoại, xe đến tận trước nhà đón, giá cả đã thỏa thuận sẵn. Họ dừng, đón trả khách giống như xe tuyến cố định. Nhiều mánh khóe được chủ xe, tài xế sử dụng để đối phó với lực lượng chức năng. Theo quy định, đối với xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở Giao thông vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Chính vì thế, chủ xe chọn mua sắm phương tiện ô tô có tải trọng thiết kế 9 hành khách trở xuống để lách luật.
Một doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt cho biết, mặc dù có quy định xe tuyến cố định không được dừng đón trả khách ở nội thành, nhưng thực trạng vừa nêu lại đang diễn ra tràn lan. Đặc điểm chung của loại phương tiện, nhất là xe hợp đồng trá hình nhằm mục đích trốn phí bến bãi, trốn thuế. Sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, không công bằng đó khiến nhà xe làm ăn nghiêm túc lao đao. Doanh nghiệp vận tải taxi, vận tải buýt đang lo lắng. Có đơn vị khẳng định, nếu thực trạng này không cải thiện việc đóng tuyến khó tránh khỏi, người dân trở lại sử dụng phương tiện cá nhân thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao. Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, ngành chức năng đã thành lập tổ công tác xử lý xe trá hình và triển khai được 2 đợt. Trước chiến dịch vận tải tết 2019, tổ công tác sẽ ra quân đợt cao điểm để chấn chỉnh tình trạng nêu trên. Về lâu dài, quy định liên quan ở tầm vĩ mô chưa sát tình hình ở cơ sở cần phải được xác lập lại, tránh tạo kẽ hở cho xe trá hình lộng hành.
SÁU CÒI