Xây dựng môi trường du lịch văn minh
UBND tỉnh vừa có Quyết định số 3285/QĐ-UBND ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam. Đây được kỳ vọng sẽ điều chỉnh hành vi, chuẩn mực tốt hơn cho hoạt động du lịch.
Việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trong du lịch được kỳ vọng sẽ giúp hình ảnh du lịch Quảng Nam đẹp hơn trong mắt khách. Ảnh: V.Lộc |
Văn minh trong du lịch
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam gồm có 3 chương 9 điều, tập trung vào 3 nhóm đối tượng chính gồm: khách du lịch đến Quảng Nam và người Quảng Nam đi du lịch (khách du lịch); các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đối tượng tham gia du lịch phải thực hiện những quy tắc chung như tuân thủ pháp luật Việt Nam; thực hiện đúng nội quy, quy định tại các khu, điểm du lịch; tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán địa phương; bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch…
Ngoài ra, tùy từng đối tượng mà bộ quy tắc có những quy định riêng như đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch phải hướng dẫn khách tuân thủ các quy định tại điểm đến; thân thiện, trách nhiệm, nhiệt tình và tôn trọng khách; cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng, an toàn; ưu tiên hỗ trợ bán sản vật, hàng hóa được sản xuất tại địa phương, các mặt hàng thân thiện với môi trường... Đối với hướng dẫn viên du lịch phải có đạo đức nghề nghiệp; không tuyên truyền, giới thiệu sai lệch đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các giá trị văn hóa, lịch sử Quảng Nam, Việt Nam. Với khách du lịch, bộ quy tắc nhấn mạnh đến 3 yếu tố: văn minh, trách nhiệm, tự trọng.
Theo ông Phan Xuân Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch rất quan trọng trong tình hình hiện nay, khi mà môi trường du lịch Quảng Nam đang đối diện nhiều thách thức từ nạn cò mồi, chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh đến những hành vi chưa chuẩn mực của du khách tại điểm tham quan. “Bộ quy tắc ra đời rất cần thiết cho những ai tham gia hoạt động du lịch, để tạo nên một chuẩn mực ứng xử tại điểm du lịch cũng như mỗi vùng miền. Sau khi nhận được văn bản chính thức hiệp hội sẽ tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp để doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến lại cho du khách” - ông Thanh nói.
Nhiều kỳ vọng
Thật ra, việc ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch không phải là điều mới mẻ, nếu chưa nói là hơi muộn màng. Đến nay, ngoài Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch do Bộ VH-TT&DL ban hành và áp dụng trên quy mô cả nước (từ 3.2017), nhiều địa phương như Đà Nẵng, Lý Sơn (Quảng Ngãi), Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh , Hà Nội… cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trong du lịch. Tại Quảng Nam, qua gần 20 năm phát triển du lịch, cùng với tốc độ tăng trưởng cao cũng phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế. Việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trong du lịch được kỳ vọng sẽ là yếu tố quan trọng giúp du lịch Quảng Nam phát triển chất lượng, bền vững, góp phần nâng cao hình ảnh, khả năng cạnh tranh so với những nơi khác.
Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Jack Tran Tours chia sẻ, dù chưa nắm hết được nội dung, nhưng sự ra đời của bộ quy tắc là việc đáng mừng, để mỗi đối tượng đều có thể làm theo những quy định, chức trách của mình tốt hơn. “Hoạt động du lịch bây giờ lộn xộn quá nên phải có cách để siết lại. Tôi cho rằng, việc ban hành bộ quy tắc là quá tốt và phù hợp” - ông Khoa nói.
Có thể khẳng định, bộ quy tắc với những quy định mang tính chuẩn mực định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, kể cả định hướng hành vi cho người Quảng Nam khi đi du lịch nơi khác là một thành công để hướng đến sự văn minh, chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, sắp tới sở sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành triển khai bộ quy tắc đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh để thực hiện. Ngoài ra, sở cũng sẽ in một số ấn phẩm, hình ảnh minh họa phát hành tại các điểm du lịch để du khách và người làm du lịch biết cách ứng xử phù hợp. “Bộ quy tắc ứng xử hướng đến việc định hướng hành vi, khuyến khích những người tham gia du lịch phải làm những điều theo quy định. Do đó, bước tiếp theo phải tuyên truyền đưa thông tin đến từng đối tượng liên quan. Nếu tổ chức thực hiện tốt, chắc chắn hoạt động du lịch sẽ tốt hơn” - ông Tường nói.
VĨNH LỘC