Chung tay giảm tai nạn giao thông
Trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở Quảng Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, số người tử vong gia tăng báo động. Nếu trung ương không tháo gỡ kịp thời điểm đen giao thông nằm trên địa bàn tỉnh, thì nỗ lực của địa phương là chưa đủ để kéo giảm tai nạn một cách bền vững.
Thêm một lần nữa, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT 9 tháng đầu năm 2018, Quảng Nam tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quan tâm đầu tư mở rộng các đoạn tuyến tránh trên quốc lộ (QL) 1, gồm Vĩnh Điện, cầu Bà Rén và đoạn phía nam qua TP.Tam Kỳ theo quy mô 4 làn xe, có làn xe thô sơ, có dải phân cách. Vì hiện nay, quy mô các đoạn đường nêu trên mới chỉ là đường cấp 3, rộng 12m với 2 làn xe. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra, nguyên nhân một phần là đường chật hẹp, chưa có dải phân cách nên dẫn đến phương tiện đối đầu nhau. Với địa phận Duy Xuyên, Thăng Bình và Phú Ninh, Bộ GTVT nghiên cứu mở rộng thêm làn xe thô sơ những đoạn qua khu vực ít dân cư, đoạn qua ruộng (kinh phí giải phóng mặt bằng thấp). Vẫn trên tuyến QL1, có 2 trạm thu phí BOT đã lắp đặt cân tải trọng, nhưng chưa thể sử dụng dữ liệu này để xử phạt vi phạm về quá tải. Cho nên, việc cần làm ngay là nghiên cứu, ban hành văn bản pháp lý để có thể sử dụng số liệu vào xử phạt.
Để xóa điểm đen lý trình km946+480, vị trí nút giao giữa QL1 với tuyến đường ĐH8.ĐB thuộc địa phận Điện Bàn, tỉnh đã kiến nghị và ngày 19.7.2017 Bộ GTVT từng chỉ đạo Công ty CP Xây dựng công trình 545 (nhà đầu tư BOT dự án thành phần 1 mở rộng QL1) khẩn trương bổ sung, lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Hơn một năm trôi qua, nhà đầu tư chưa thực thi chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Sau khi Ban ATGT tỉnh có kiến nghị gửi Ủy ban ATGT quốc gia và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về vấn đề liên quan, ngày 17.9.2018, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo khẩn trương lắp đặt. Đến ngày 26.9.2018, Bộ GTVT ban hành Công văn số 10841/BGTVT-ATGT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP Xây dựng công trình 545. Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III và các cơ quan chức năng liên quan phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, thực hiện xong trước ngày 30.9.2018.
Cũng theo Công văn số 10841/BGTVT-ATGT, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, kiểm tra Công ty CP Xây dựng công trình 545 trong quá trình triển khai lắp đặt, báo cáo kết quả về Bộ GTVT và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam trước ngày 25.10 năm nay. Bộ này giao nhà đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao km946+480, trước ngày 20.10 phải thực hiện xong. Nhưng cuối tuần qua, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an thị xã Điện Bàn, Trung tá Phùng Văn Trung xác nhận vẫn chưa thấy động tĩnh gì tại vị trí vừa nêu. Nhà đầu tư BOT vẫn im hơi lặng tiếng, trong khi địa phương thì đứng ngồi không yên trước hiểm họa tai nạn có thể ập đến người dân vô tội bất cứ lúc nào.
SÁU CÒI