Dạo quanh thế giới cùng lễ hội Halloween

NAM VIỆT 27/10/2018 01:06

Halloween, một lễ hội hóa trang kinh dị nhưng vô cùng vui nhộn của phương Tây được tổ chức vào ngày 31.10 hằng năm, đang được đón chào nồng nhiệt tại nhiều nước trên thế giới.

Trẻ em đặc biệt thích được hóa trang các nhân vật trong phim hoạt hình yêu thích nhân dịp Halloween. Ảnh: allplaydoesitall
Trẻ em đặc biệt thích được hóa trang các nhân vật trong phim hoạt hình yêu thích nhân dịp Halloween. Ảnh: allplaydoesitall

Lễ hội Halloween ngày nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2.000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền bắc nước Pháp. Văn hóa Halloween du nhập nước Mỹ từ thế kỷ 19 và đến nay trở thành một trong những lễ hội mùa đông lớn nhất tại đây. Dịp này, người Mỹ chi khá nhiều tiền, chủ yếu mua sắm phục vụ lễ hội, nhất là trang phục. Năm 2017, tổng số tiền người Mỹ chi cho lễ hội Halloween lên tới 9 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử. Tính trung bình, mỗi người dân nước Mỹ bỏ ra khoảng 86USD, tương đương khoảng 2 triệu đồng để mua sắm. Nhưng năm nay, dự báo con số chi tiêu này sẽ lên 185USD/người.

Lễ hội lửa Celtic được tổ chức đánh dấu cho sự bắt đầu của mùa đông, được cho là tiền thân của lễ hội Halloween tại Scotland. Người Scotland tin rằng Halloween là lúc các phù thủy có thể cùng bước đi trong cuộc sống. Nên vào đêm này, một chiếc ghế trống sẽ được để lại cùng một đĩa trái cây để đón tiếp họ. Theo truyền thống Halloween, củ cải và bí ngô được lựa chọn để khắc thành lồng đèn và ngọn nến được thắp sáng liên tục nhằm trừ tà ma xuất hiện hay giúp các em nhỏ tránh được những điều xấu. Bọn trẻ hóa trang là linh hồn để ngăn chặn việc trở thành mục tiêu tấn công của ma quỷ. Đêm Halloween, trẻ em sẽ cầm lồng đèn tham gia trò chơi “trick or treat” (lừa hay lộc) đến gõ cửa từng nhà và sẽ nhận được kẹo, hoa quả của chủ nhà để chúc các em nhiều may mắn.

Những năm trở lại đây, không khí lễ hội Halloween tại châu Á không kém phần sôi động như ở các nước phương Tây. Giới trẻ châu Á cũng háo hức chuẩn bị những trang phục và trang điểm khác thường, kỳ dị để hưởng ứng lễ hội. Như tại Nhật Bản, hàng nghìn người đổ về Tokyo để tham gia sự kiện cosplay (khoác lên mình những trang phục của nhân vật mà mình yêu thích) để hòa mình vào Halloween. Người Nhật cũng khá mạnh tay khi chi tiêu hơn một tỷ USD cho lễ hội, vượt qua chi tiêu trong ngày lễ tình nhân 14.2. Tại Singapore, sự xuất hiện của những “ngôi nhà ma ám” trên đảo Sentosa, nhất là lấy cảm hứng từ những bộ phim kinh dị ăn khách trong điện ảnh, mang lại trải nghiệm rùng rợn nhưng phấn khích cho những tín đồ yêu thích lễ hội này.

Ireland, một trong những nơi có lễ hội Halloween đầu tiên và luôn tổ chức sự kiện này với quy mô lớn, rất hoành tráng với các lễ hội hóa trang, dạ tiệc và  nhiều trò chơi thú vị, độc đáo. Tại đây, lễ hội Halloween còn được biết đến với tên gọi khác là lễ hội truyền thống Samhain, bắt đầu từ hoàng hôn ngày 31.10 và kết thúc vào cuối ngày 1.11 hàng năm. Trong thế giới Celtic cổ xưa của Ireland, Samhain đánh dấu kết thúc mùa hè và bắt đầu mùa đông với những đêm dài và lạnh. Những ngày này, người dân Ireland rất bận bịu với công việc thu hoạch và đục, khắc chạm bí ngô và củ cải để chuẩn bị cho một trong những lễ hội lớn nhất trong năm sắp diễn ra.

Với người dân Đức, không khí Halloween không chỉ xuất hiện nhộn nhịp khắp các đường phố mà còn ở các nhà thờ có khá đông người đến cầu nguyện hay đến thăm mộ người thân. Một điểm độc đáo trong lễ hội tại Đức là mọi người sẽ giấu kín các con dao để các linh hồn trở về được dễ dàng và không bị làm tổn thương.

NAM VIỆT

NAM VIỆT