Mỹ phẩm - động lực tăng trưởng mới của xuất khẩu Hàn Quốc
(QNO) - Ngành mỹ phẩm Hàn Quốc đang chuyển mình, trở thành một sản phẩm đặc biệt trong làn sóng văn hóa Hàn Quốc và góp phần tăng trưởng kinh tế.
Mỹ phẩm Hàn Quốc đang được ưa chuộng tại nhiều nước. Ảnh: Allure |
Ngày 22.10, Cơ quan Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA) công bố “Sách trắng công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu 2018”. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của ngành mỹ phẩm Hàn Quốc (K-Beauty) trong năm 2017 đạt 4,96 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2013. Còn tính từ tháng 1 tới tháng 9.2018, mức xuất khẩu đã đạt 4,6 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, kim ngạch xuất khẩu của ngành mỹ phẩm của Hàn Quốc năm 2017 bằng 19,4% kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô, bằng 51% xuất khẩu hàng điện tử gia dụng và bằng 64,9% mặt hàng điện thoại di động.
Theo KBS, thị trường xuất khẩu mỹ phẩm của xứ sở kim chi đang ngày một mở rộng đa dạng hơn. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đại lục (bao gồm Hồng Kông, Macao, Đài Loan) trong năm 2017 đạt 3,26 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm trước. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á đạt 530 triệu USD, tăng 39%; khu vực Bắc Mỹ là 470 triệu USD, tăng 29,8%; châu Âu là 160 triệu USD, tăng 51,3%.
KOTRA phân tích: Nhờ làn sóng K-Beauty, số lượng các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc (sản xuất và phân phối) đã tăng từ 2.458 doanh nghiệp vào năm 2012, lên thành 11.834 doanh nghiệp vào năm 2017. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang nâng cao được sức cạnh tranh bằng việc đổi mới, phát triển nhiều sản phẩm được yêu thích, đi đầu ngành công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu.
Cũng theo KOTRA, ngành công nghiệp mỹ phẩm có đặc thù cần nhiều nhân lực để sản xuất nhiều mặt hàng đa dạng. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước sẽ đẩy mạnh xúc tiến ở nước ngoài, tạo ra hiệu quả việc làm lớn.
Hàn Quốc - một trong những thiên đường chỉnh sắc đẹp của thế giới. Ảnh: violetdegnan |
Không chỉ nổi tiếng với mỹ phẩm, Hàn Quốc cũng được ví như thiên đường phẫu thuật thẩm mỹ ở châu Á hay “Á quân” thế giới về chỉnh sửa sắc đẹp. Đây là một trong những ngành nghề đang hái ra tiền tại quốc gia Đông Bắc Á này.
Không chỉ có người dân Hàn Quốc muốn sử dụng “dao kéo” để thay đổi ngoài hình (cứ 5 phụ nữ lại có 1 người đi phẫu thuật thẩm mỹ) mà nhiều người khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ các nước khác ở khu vực châu Á đổ về đây để chỉnh sửa sắc đẹp, bất chấp cảnh báo về rủi ro sức khỏe, thậm chí tính mạng.
KBS dẫn lời của Nghị sĩ Nam In-soon (Đảng Dân chủ đồng hành) của Ủy ban Y tế và phúc lợi thuộc Quốc hội Hàn Quốc, cho biết căn cứ theo tài liệu của Bộ Y tế và phúc lợi, năm ngoái, có 397.882 bệnh nhân nước ngoài tới điều trị tại Hàn Quốc, với tổng chi phí điều trị là 639,9 tỷ won (560,7 triệu USD).
Bất chấp xu hướng giảm chung của các bệnh nhân nước ngoài, số người nước ngoài tới Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ đi kèm với chi phí điều trị cũng tăng mạnh. Năm ngoái, số người nước ngoài tới phẫu thuật thẩm mỹ tăng 968 người so với một năm trước. Mặc dù chỉ chiếm hơn 12% trong tổng số các bệnh nhân nước ngoài, nhưng chi phí điều trị của nhóm bệnh nhân này đạt 215 tỷ won (188,4 triệu USD), chiếm 33,6%, tăng gấp 4 lần so với năm 2012.
Nghị sĩ Nam In-soon chỉ ra rằng các dự án thu hút bệnh nhân nước ngoài của Hàn Quốc đang phụ thuộc lớn vào phẫu thuật thẩm mỹ. Ngoài lĩnh vực này, Hàn Quốc cần phải nỗ lực để quảng bá về trình độ y tế tiên tiến trong lĩnh vực điều trị các bệnh nặng, bệnh hiếm khó chữa.
QUỐC HƯNG