Lối thoát cho quốc lộ 14E

SÁU CÒI 23/10/2018 02:57

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã duyệt chi hơn 29,8 tỷ đồng để sửa chữa nền mặt đường, bổ sung rãnh dọc cho quốc lộ (QL) 14E mở thêm lối thoát về giải quyết mất an toàn giao thông trên tuyến.

“Mặt đường chật hẹp như đường làng” là phản ánh chung của cử tri Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn - nơi có QL14E đi qua. Sau thời gian dài khai thác, cùng với sự tác động của thiên tai và xe quá tải trọng cho phép lưu thông đông đúc, nền và bề mặt nhiều đoạn rạn nứt, bong tróc và sụt lún. Cộng thêm đó, một số hộ dân dọc tuyến làm nhà đã đôn cao nền, chắn vị trí thoát nước nguyên thủy dẫn đến nước mưa ngập đường cục bộ, nhất là đoạn qua xã Bình Minh (Thăng Bình). Do không được nâng cấp, mở rộng (trách nhiệm thuộc về Trung ương), lòng đường cứ hư đâu thì vá sửa đó, rồi hư hỏng lại ngay khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã triển khai 2 dự án đường liên hoàn kéo dài từ ven biển Bình Minh - QL1 (ngã ba Cây Cốc) - xã Bình Quý (gần khu vực lên nút giao Hà Lam, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Trong đó, hướng tuyến đoạn từ ngã ba Cây Cốc xuống ven biển Bình Minh hoàn toàn mới, góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho QL14E, đoạn ngã tư Hà Lam - xã Bình Minh dài 9km.

Theo ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT, ngành còn xin Bộ GTVT kinh phí sửa chữa các vị trí nền mặt đường thuộc đoạn lý trình km0+000-km9+000, km31+000-km78+000 và sửa chữa bổ sung rãnh dọc thoát nước trong đoạn lý trình km0+000-km78+000. Đề xuất trên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận và quyết định phê duyệt tổng mức hơn 29,839 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư. Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính Sở GTVT, ông Võ Công Phúc cho biết, mục tiêu đặt ra là sửa chữa cục bộ, hoàn trả lại kết cấu mặt đường và có xử lý kỹ thuật đối với khu vực bị đọng nước không có lối thoát; gia cố rãnh dọc bê tông xi măng qua các đoạn đông dân cư và những nơi có độ dốc lớn, đảm bảo an toàn giao thông. Chiều sâu xử lý hư hỏng là dự kiến, chính vì vậy mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế xác định cụ thể tại hiện trường đảm bảo xử lý triệt để các hư hỏng trong phạm vi sửa chữa.

Công tác đấu thầu đã xong, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam là đơn vị đảm nhận thực hiện. Tổng Giám đốc công ty - ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, doanh nghiệp chỉ đạo 4 đội thi công thực hiện nhiệm vụ trên công trường. Đoạn đầu tuyến qua xã Bình Minh sẽ được tập trung ưu tiên triển khai, giải quyết tình trạng ngập nước mưa đang không có lối thoát. Dự kiến trước Tết Nguyên đán 2019, nhà thầu hoàn thành phần mặt đường; còn rãnh dọc thoát nước tùy điều kiện thời tiết sẽ có giải pháp thi công phù hợp. Bên cạnh đó, người dân vùng dự án cần tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu tiến hành công việc, sớm đưa vào khai thác phục vụ việc đi lại an toàn.

SÁU CÒI

SÁU CÒI