Tấm gương từ phong trào "5 không 3 sạch"

HỒ QUÂN 22/10/2018 08:41

(QNO) - Nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chị Lê Thị Cúc - Chi Hội trưởng phụ nữ thôn Vinh Nam (xã Bình Trị, huyện Thăng Bình) đã vận động chị em thực hiện tốt cuộc vận động "5 không 3 sạch", góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Tuyến đường tự quản do chị Cúc phát động luôn sạch sẽ và rực rỡ sắc hoa. Ảnh: HỒ QUÂN
Tuyến đường tự quản do chị Cúc phát động luôn sạch sẽ và rực rỡ sắc hoa. Ảnh: HỒ QUÂN

Giúp nhau thoát nghèo

Trước năm 2015, tỉ lệ hộ nghèo của thôn Vinh Nam luôn ở mức cao và thường rơi vào những trường hợp phụ nữ làm chủ hộ. Nắm được tình hình này, chị Lê Thị Cúc đã khảo sát, tìm hiểu nhu cầu của chị em hội viên để lên phương án thoát nghèo phù hợp.

Theo chị Cúc, giải quyết hộ nghèo, nhà nhà ổn định kinh tế là cách nhanh nhất để vận động mọi người tham gia các phong trà, do đó, chị tập hợp những hội viên là những thương nhân có việc làm và thu nhập ổn định, vận động họ cùng nhau tạo nguồn quỹ giúp đỡ chị em khó khăn hơn. Mô hình “lá lành đùm lá rách” này được 15 hội viên tham gia nhiệt tình, trung bình 1 hội viên tự nguyện đóng 10.000 nghìn đồng/ngày. Từ nguồn quỹ này, chi hội đã trao bò giống, heo giống cho hơn 10 hội viên khó khăn và chưa có mô hình kinh tế ổn định làm sinh kế thoát nghèo.

Đối với những hộ có hướng đi thoát nghèo nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn, chị tìm hiểu và hướng dẫn chị em những địa chỉ cho vay vốn lớn với lãi suất thấp. Nay trong thôn đã có 107 hộ được vay vốn từ Ngân hàng CSXH với số tiền 50 triệu/hộ.

Bên cạnh đó, chị còn phối hợp với hội LHPN xã Bình Trị tổ chức vận động hội viên thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sinh hoạt hàng ngày và giúp đỡ người già neo đơn, không nơi nương tựa thông qua các mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Tiết kiệm điện, nước”... Nhờ vậy, hiện 100% chị em Chi Hội phụ nữ thôn Vinh Nam đã thoát nghèo hoàn toàn, thậm chí nhiều hộ còn vươn lên làm giàu từ các mô hình nông nghiệp, kinh doanh buôn bán.

Đẩy mạnh “5 không 3 sạch”

Từ thành công trong phong trào xóa đói, giảm nghèo, năm 2016, thôn Vinh Nam được xã Bình Trị chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Niềm vinh dự này đã thôi thúc chị Cúc tiếp tục lên phương án cho nhiệm vụ mới - đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”.

Đầu tiên, chị tập trung tổ chức các hội thi tìm hiểu về 8 tiêu chí và trao 400 giỏ nhựa cho 200 hộ để bỏ rác và phân loại rác thải tại nhà. Chị cũng liên tục vận động hội viên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ trong bếp, trong nhà ra đến cổng ngõ; cải tạo và xây dựng các vườn kiểu mẫu.

Tiếp đó, chị đảm nhận xây dựng “Tuyến đường tự quản” từ Chợ Vinh Huy đến cầu sụp có chiều dài 2 km. Trên tuyến đường này, chị tuyên truyền chị em trồng hoa cây cảnh dọc 2 bên đường, xây dựng tường rào, cổng ngõ, giữ gìn tuyến đường xanh, sạch đẹp. Đặc biệt, chị và các hội viên đã dẹp được điểm nóng rác thải tại điểm cầu sụp tại tổ 4 thôn Vinh Nam - nơi trước đây là bãi rác thải, xác súc vật chết ứ đọng lại gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, chị còn hướng dẫn chị em hội viên nâng cao nhận thức về vai trò trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình, các phương pháp xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái đan xen vào các nội dung về luật hôn nhân gia đình, luật trẻ em,..

Hơn 2 năm phấn đấu, đến nay, có trên 95% hội viên trong chi hội thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch", góp phần giúp thôn Vinh Nam về đích khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, chị Lê Thị Cúc cũng được Hội LHPN huyện Thăng Bình khen tặng danh hiệu xuất sắc trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới  giai đoạn 2016 - 2018”.

Chị Nguyễn Thị Kiều - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trị cho biết: “Chị Cúc là chi hội trưởng luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn tôn trọng, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp nên được nhiều chị em tin tưởng, ủng hộ. Thời gian qua, dưới sự điều hành của chị Cúc, Chi Hội phụ nữ thôn Vinh Nam không ngừng vững mạnh và luôn dẫn đầu trong các phong trào tại địa phương”.

HỒ QUÂN

HỒ QUÂN