Giải Nobel Hòa bình năm 2018

KIM OANH 06/10/2018 08:27

(QNO) - Ngày 5.10, tại Oslo (Na Uy), lễ công bố giải thưởng Nobel Hòa bình đã gọi tên hai cá nhân đi đầu phong trào #Metoo - một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề quấy rối và bạo hành tình dục.

Bác sĩ Denis Mukwege (trái) và nhà hoạt động nhân quyền Nadia Murad- chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2018. Ảnh: AP
Bác sĩ Denis Mukwege (trái) và nhà hoạt động nhân quyền Nadia Murad - chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2018. Ảnh: AP

Theo lời Chủ tịch Ủy ban Nobel Berit Reiss-Andersen, hai nhà hoạt động nói trên được trao tặng giải thưởng cao quý này vì những nỗ lực trong việc chống lại việc sử dụng bạo lực tình dục như loại vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang trên toàn thế giới.

Bác sĩ Denis Mukwege (63 tuổi) là người sáng lập Bệnh viện Panizi ở Bukavu (Congo), không chỉ giúp cứu chữa cho những phụ nữ bị cưỡng hiếp trong những cuộc chiến tranh ở Congo về mặt thể xác mà còn giúp họ khôi phục lại nhân phẩm. Ông từng được trao tặng các giải thưởng ở châu Âu, châu Á và Mỹ vì hoạt động này. 

Còn Nadia Murad (25 tuổi) - một nhà hoạt động nhân quyền người Yazidi ở tỉnh Sinjar, miền Bắc Iraq, từng là một trong những nạn nhân của lao động cưỡng bức và nô lệ tình dục. Ủy ban Nobel tuyên bố Nadia Murad đã không chịu chấp nhận những điều mặc định của xã hội buộc phụ nữ phải giữ im lặng và xấu hổ về những hành vi xâm hại mà họ đã phải gánh chịu. Thay vào đó, chị thể hiện sự can đảm phi thường khi kể lại nỗi đau của chính mình và nói thay cho các nạn nhân khác.

Ủy ban Nobel tuyên bố: “Họ đều là những người đã đặt tính mạng của người khác lên trước bản thân mình để mang công lý đến xã hội này”.

Giống như các giải Nobel khác được thông báo trước đó, giải Nobel Hòa bình đi kèm với tiền thưởng trị giá hơn 1,1 triệu USD.

KIM OANH

KIM OANH