"Chị nuôi" của bệnh nhân nghèo

TÂM LÊ 05/10/2018 07:13

Hơn 30 năm công tác tại Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn, hàng ngày cô Hồ Thị Xuân An - Trưởng phòng Điều dưỡng vẫn âm thầm kết nối và trao tận tay những suất cơm, cháo tình thương làm ấm lòng bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Cô An tận tay trao phiếu nhận cơm, cháo cho bệnh nhân. Ảnh: T.L
Cô An tận tay trao phiếu nhận cơm, cháo cho bệnh nhân. Ảnh: T.L

Sau giờ làm việc, chúng tôi theo chân cô An đến từng phòng bệnh phát phiếu nhận cháo tình thương cho bệnh nhân vào sáng hôm sau. Những lời hỏi thăm, những cái nắm tay thật chặt là sự trân quý mà bệnh nhân ở đây dành cho cô. Cô An cho biết cùng với chương trình “Bát cháo tình thương” do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức, đến nay có nhiều tổ chức cá nhân đăng ký hỗ trợ cơm, cháo tại Trung tâm Y tế huyện. Các tổ chức, cá nhân như nhóm Nông Sơn trong tôi, nhóm từ thiện cô Tịnh Phước, nhóm từ thiện thầy Đồng Thiện, chùa Viên Minh, chùa Cao Đài,… luân phiên phát cơm, cháo các ngày trong tháng. Việc nắm số lượng bệnh nhân, làm phiếu, cấp phiếu, tổ chức khu phát cơm, cháo được cô An chuẩn bị chu đáo.

Không quản đường sá xa xôi, câu lạc bộ từ thiện Nốt nhạc yêu thương (Đà Nẵng) đã đến thăm và trao 160 suất cơm cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn. Chị Nguyễn Thị Sinh - Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: “Mặc dù điều kiện xa xôi nhưng việc phát cơm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nhờ sự sắp xếp hỗ trợ của chị An. Chị An rất nhiệt tình, giúp đỡ đoàn nhiều việc, là cầu nối để chúng tôi có thể trao yêu thương đến với bệnh nhân”. Cầm suất cơm nóng hổi trên tay, ông Lương Trọng Ngôn (thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc) xúc động: “Vợ con tôi đi làm ăn xa nên việc ăn uống hằng ngày tôi phải tự lo. Mấy hôm nay được nhận cơm, cháo miễn phí, thơm ngon, tôi rất vui. Những phần cơm ấm áp tình người này giúp tôi thêm an tâm chữa trị”. Được biết, hai năm trở lại đây, ông Ngôn phải nằm điều trị dài ngày tại Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn vì bệnh tiểu đường, suy thận.

Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc người bệnh nên cô An chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo không đủ tiền mua thức ăn, ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Có trường hợp vì chi phí sinh hoạt khó khăn nên bệnh nhân phải về nhà điều trị. Vì thế, cô An đã liên hệ với bạn bè, một số tổ chức hỗ trợ kinh phí phát cơm tình thương cho người bệnh. “Chính sự quan tâm, động viên kịp thời về tinh thần sẽ tạo nghị lực, giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật. Vì thế, việc phát cơm, cháo từ thiện được mở rộng đối tượng phục vụ đến tất cả bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm” - cô An tâm sự.
Nói về người đồng nghiệp cấp dưới của mình, bác sĩ CKII Nguyễn Đức Hùng Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn cho biết, không những làm cầu nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đến phát cơm, cháo, bản thân cô An cũng trích một phần lương của mình, tự tay nấu cháo trao cho bệnh nhân mỗi tháng một lần. “Cô An là người chu đáo, tận tình từ công việc chuyên môn đến cách cư xử, chăm sóc người bệnh. Tấm lòng của cô được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến. Điều này thể hiện trách nhiệm, tình cảm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân đúng như lời Bác Hồ đã dạy “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” - bác sĩ Sơn nói.

TÂM LÊ

TÂM LÊ