Dân quân thường trực

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC 19/09/2018 05:57

Lần đầu tiên, một hội thi dành cho cán bộ, chiến sĩ tiểu đội dân quân thường trực (DQTT) được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thăng Bình tổ chức nhằm nâng cao năng lực, trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Các chiến sĩ tiểu đội dân quân thường trực tham gia thi bảo quản vũ khí trang bị. Ảnh: S.T
Các chiến sĩ tiểu đội dân quân thường trực tham gia thi bảo quản vũ khí trang bị. Ảnh: S.T

Xếp nội vụ - gấp chăn màn - công việc thường nhật của mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTT hôm nay đặc biệt hơn với 30 chiến sĩ DQTT Tiểu đội dân quân thị trấn Hà Lam, xã Bình Dương và xã Bình Nam, bởi được đưa vào nội dung thi thực hành của hội thi Tiểu đội DQTT giỏi. Thành viên trong đội ai cũng tập trung cao độ để có thể xếp chăn màn đúng, đẹp và đảm bảo thời gian theo quy định. Ngoài xếp nội vụ, các chiến sĩ còn phải thi các nội dung như đồng diễn thể dục buổi sáng, nội vụ vệ sinh phòng ở, nhà ăn, nhà bếp và tăng gia sản xuất, bảo quản vũ khí trang bị tuần tra. Mặc dù những nội dung này sát với quá trình rèn luyện hàng ngày nhưng các chiến sĩ DQTT vẫn hồi hộp khi bước vào tranh tài. Chiến sĩ Nguyễn Cao Kỳ - Tiểu đội trưởng Tiểu đội DQTT xã Bình Nam cho biết, ngay khi nhận được kế hoạch, đơn vị đã tiến hành tập luyện để chuẩn bị tham gia hội thi một cách chu đáo. “Tiểu đội duy trì luyện tập hàng ngày hàng tuần về huấn luyện quân sự, tăng gia sản xuất, cách xếp nội vụ... Tham gia hội thi lần này là dịp để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm, vì yêu cầu từng phần thi đặt ra rất cao, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải thật tập trung mới có thể hoàn thành tốt” - anh Kỳ cho biết thêm.

Sau mỗi phần thi, giám khảo đều đánh giá, nhận xét, chỉ ra từng điểm mạnh, điểm yếu. Đó là cơ hội để mỗi cá nhân, đơn vị biết được thực lực của mình. Bên cạnh đó, các chiến sĩ phải trải qua phần thi nhận thức về Luật Dân quân tự vệ và các điều luật khác có liên quan. Kết quả từng nội dung thi là thước đo để đánh giá trình độ, năng lực của từng cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Chiến sĩ Võ Văn Hạnh - Tiểu đội DQTT thị trấn Hà Lam chia sẻ: “Được tham gia hội thi là dịp để tôi và anh em trong tiểu đội ôn luyện kiến thức, nắm vững hơn các chỉ thị, nghị quyết, kỹ thuật - chiến thuật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Qua hội thi Tiểu đội DQTT giỏi lần này, chúng tôi cũng học được rất nhiều điều từ các đơn vị bạn, từ ban giám khảo và các đồng chí chỉ huy. Từ đó áp dụng thực tiễn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Thiếu tá Phạm Văn Phước - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thăng Bình nói, hội thi nhằm đánh giá kết quả hoạt động của tiểu đội DQTT trong thời gian qua. Bởi, nội dung thi lần này mang tính toàn diện trên các mặt, trong đó tập trung vào nền nếp chính quy của Tiểu đội DQTT, cũng như công tác tăng gia sản xuất. “Thông qua hội thi nhằm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng của lực lượng DQTT trong thời gian tới. Đồng thời rút kinh nghiệm để có kế hoạch chỉ đạo tổ chức huấn luyện, đẩy mạnh hơn nữa phong trào rèn luyện thể lực, nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ DQTT” - Thiếu tá Phạm Văn Phước nhấn mạnh.

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC

THU SƯƠNG - TRUNG THỰC