Lớp học hạnh phúc ở Ấn Độ

QUỐC HƯNG 24/08/2018 00:31

(QNO) - Nhằm giúp học sinh vừa học tốt, vừa cảm thấy vui vẻ khi đến trường, Ấn Độ mới đây triển khai chương trình thí điểm: lớp học hạnh phúc.

Lớp học hạnh phúc giúp các em vui vẻ khi đến trường. Ảnh: Washington Post
Lớp học hạnh phúc giúp các em vui vẻ khi đến trường. Ảnh: Washington Post

Alishan, một học sinh lớp 7 tại một trường học ở Delhi (Ấn Độ) nhắm mắt lại và dang rộng trên bàn học. Không phải ngủ, cậu ấy đang tham gia vào một bài tập bắt buộc theo kiểu lớp học mới. Giáo viên hướng dẫn Alishan và các bạn cùng lớp của em bắt đầu hô: “Hãy duỗi thẳng lưng nhưng thả lỏng, thư giãn… Bây giờ hãy cố gắng lắng nghe âm thanh nào phát ra”. Đây chính là một trong những tiết học giúp các vừa thư giãn, vừa tăng cường khả năng tập trung.

Theo chương trình lớp học hạnh phúc, học sinh từ mầm non đến lớp 8 cứ mỗi 30 phút đầu tiên của buổi học sẽ tạm gác sách vở qua một bên. Lớp học nhằm truyền đạt trí tuệ cảm xúc (emotional intelligence - EI) thông qua thiền định, kể chuyện truyền cảm hứng, vui chơi cùng thầy cô và bạn bè, rèn luyện kỹ năng sáng tạo và các hoạt động tập khác trung vào nhu cầu tinh thần, cảm xúc của học sinh.

Van-dana, một học sinh lớp 4 cho biết: “Em rất thích các trò chơi, hoạt động cùng tham gia với các bạn và thầy cô giáo mà trước đây không hề có”. Tại một lớp học ở trường Kautilya Sarvodaya Bal Vidyalaya, miền Nam Delhi, cô giáo Muhammad Khan yêu cầu học sinh, từng người một, suy nghĩ sâu sắc về những gì họ cảm thấy biết ơn. Ankita (11 tuổi) nói: “Mẹ nấu bữa trưa với món ăn mà em yêu thích nhất. Em rất biết ơn mẹ”. Còn Varun, một học sinh khác nói rất biết ơn châ của mình vì mặc dù bận bịu nhưng vẫn đưa em đi chơi công viên… Sau đó các học sinh trong lớp thảo luận về biết ơn những công nhân vệ sinh giữ gìn môi trường sạch sẽ.

Học sinh và các thầy cô giao tham gia buổi thiền định. Ảnh: CNN
Học sinh và các thầy cô giáo tham gia buổi thiền định. Ảnh: CNN

Theo các chuyên gia giáo dục, lớp học hạnh phúc được Chính phủ phát động từ tháng trước đang góp phần thay đổi diện mạo nền giáo dục tại Ấn Độ - một trong những quốc gia trên thế giới luôn chú trọng vào thành tích học tập, điểm số, thi cử nặng nề khiến môi trường học tập luôn căng thẳng. Thay vào đó, lớp học hạnh phúc sẽ mang đến nụ cười cho các em khi đến trường, vừa giúp các em giảm áp lực học hành, vừa kích thích các em trong việc dung nạp kiến thúc ở trường hiệu quả hơn, trở thành học sinh tốt, công dân tốt sau này.

Một nghiên cứu từ Bộ Nội vụ Ấn Độ chỉ ra trong vòng 3 năm từ 2014 - 2017, có hơn 26.000 học sinh đã tự tử tại quốc gia Nam Á này. Dù nguyên nhân gây ra hệ lụy trên chưa được chính xác rõ ràng, nhưng ít nhất 1/4 các trường hợp học sinh tự tử là vì thành tích học tập kém hay áp lực của điểm số, học hành.

Lớp học hạnh phúc được triển khai ở hơn 1.000 trường công lập trên khắp thủ đô của Ấn Độ và khoảng 50.000 giáo viên đã được đào tạo theo chương trình mới này.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG