Xây dựng cụ thể phương án ứng phó thiên tai

HÀN GIANG 23/08/2018 07:26

Theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh về chính sách di dời, bố trí lại dân cư, UBND huyện Bắc Trà My sẽ tổ chức di dời 645 hộ dân vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đến nơi ở mới an toàn trước mùa mưa năm 2018.

Bộ đội giúp người dân huyện Bắc Trà My khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 12 gây ra hồi cuối năm 2017.
Bộ đội giúp người dân huyện Bắc Trà My khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 12 gây ra hồi cuối năm 2017.

Ông Nguyễn Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, tháng 4.2018 UBND huyện đã xây dựng phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro, trên cơ sở đó chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung xây dựng phương án ứng phó chi tiết, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa bàn và tích cực phối hợp với các cấp, ngành triển khai thực hiện. Cũng theo ông Nhuần, năm 2018 dự báo mưa bão diễn biến bất thường, do đó yêu cầu nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đòi hỏi phải tích cực chủ động, không chủ quan, lơ là và tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã được xác định. Trong tình huống mưa lũ diễn ra trên địa bàn huyện, các cơ quan, đơn vị địa phương phải chủ động ứng phó, sử dụng lực lượng, phương tiện tại chỗ phối hợp tham gia công tác phòng chống.

Đặc biệt, Bắc Trà My quán triệt các địa phương chú trọng công tác sơ tán dân tại các vùng trũng thấp, ngập lụt, vùng gần các bờ sông có nguy cơ sạt lở; tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở xã Trà Giác, Trà Bui, thị trấn Trà My. Cùng với đó, tập trung cho công tác chuẩn bị cứu nạn người dân tại vùng có nguy cơ chia cắt giao thông, ngập lụt sâu bởi mưa, lũ tại xã Trà Đông. “Trong phương án ứng phó với thiên tai của UBND huyện, đối với khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của động đất từ cấp 7 trở lên (tương đương 5,5 độ Richter) - tập trung ở các xã Trà Giác, Trà Đốc, Trà Bui, Trà Tân, Trà Giang, Trà Sơn và thị trấn Trà My - địa phương đã chuẩn bị các khu vực sơ tán an toàn cho nhân dân và xây dựng kế hoạch sơ tán dân của từng thôn, bản, tổ dân phố và sẵn sàng triển khai thực hiện khi có động đất; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thường xuyên cho nhân dân các kỹ năng phòng, ứng phó khi có động đất” - ông Nhuần nói.

HÀN GIANG

HÀN GIANG