Chia sẻ kinh nghiệm xây nhà an toàn phòng tránh bão lũ

VĂN SỰ 10/08/2018 07:41

(QNO) - Sáng nay 10.8, tại huyện Duy Xuyên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức buổi tập huấn chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật xây nhà ở an toàn phòng tránh bão lũ.

Đây là hoạt động nằm trong dự án hỗ trợ xây 80 căn nhà cho người dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 năm 2017 tại Quảng Nam, do Chính phủ Hàn Quốc phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc tài trợ. Tham dự tập huấn có gần 100 người là đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Xây dựng, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các địa phương Thăng Bình, Hiệp Đức, Đại Lộc, Duy Xuyên, Phú Ninh, Núi Thành, Điện Bàn và chính quyền một số xã được hưởng lợi từ dự án.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia trên lĩnh vực xây dựng và nhiều đại biểu cho rằng, đối với những vùng thường xuyên xảy ra bão lũ nên chọn địa điểm xây dựng nhà ở nơi khuất gió, tránh đối mặt với hướng chủ đạo của bão. Có thể tận dụng các địa hình có nhiều vật cản như gò, đồi hoặc trồng cây để cản bớt tác động trực tiếp của gió lên nhà. Không nên xây nhà ở những khu vực trống trải, thường chịu ảnh hưởng của lũ quét và tác động của gió bão mạnh như ven sông, hồ lớn, bờ biển hay các nơi hút gió như hẻm đồi, giữa hai sườn đồi. Trước mùa mưa bão, cần tỉa bớt cành lá của những cây to sát nhà để tránh hiện tượng cây ngã đổ vào nhà khi có gió giật mạnh, nhất là các cây có rễ cạn.

Về giải pháp kết cấu, theo nhiều ý kiến đóng góp là các kết cấu phải tạo thành một hệ không gian, tạo độ cứng tốt theo cả 3 phương và tạo khả năng chống xoắn tốt cho ngôi nhà. Tất cả các bộ phận của kết cấu phải được neo giữ vào bộ phận kiên cố của nhà để có khả năng chống lại tác động của gió. Phải bố trí hệ thống giằng và liên kết cứng tất cả các kết cấu lại với nhau, tạo thành một khối liên tục để tăng khả năng chống trượt, chống xoắn và chống xô đổ cho nhà…

VĂN SỰ

VĂN SỰ