Đội công tác xã hội tình nguyện: Mô hình phòng chống tệ nạn hiệu quả ở cơ sở

VÕ LY 10/08/2018 07:29

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các Đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) tại TP.Tam Kỳ đã hoạt động tích cực, góp phần không nhỏ ngăn ngừa tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn.

Đội công tác xã hội tình nguyện phường An Sơn ra quân thu dọn bơm, kiêm tiêm trên địa bàn. Ảnh: V.L
Đội công tác xã hội tình nguyện phường An Sơn ra quân thu dọn bơm, kiêm tiêm trên địa bàn. Ảnh: V.L

Đảm nhận nhiệm vụ Đội trưởng Đội CTXNTN phường An Mỹ (TP.Tam Kỳ) hơn một năm nay, anh Nguyễn Thanh Bình luôn tích cực trong công tác phòng chống TNXH trên địa bàn. Bằng sự nhiệt tình, chân thành cùng kiến thức của bản thân, anh Bình đã cảm hóa và giúp đỡ gần 20 đối tượng cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng. Mới đây, anh Bình đã cùng với Ban nhân dân khối phố vận động 2 thanh niên nghiện ma túy ở khối phố 4 và 8 đi cai nghiện tại Hiệp Đức. Anh Bình chia sẻ: “An Mỹ là địa bàn trung tâm của thành phố và có đông sinh viên thuê trọ nên các loại tệ nạn rất dễ xâm nhập. Vì vậy, bản thân tôi cùng với anh em trong đội thường xuyên tổ chức tuyên truyền tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm tại các địa bàn khối phố, khu vực nhà trọ nơi có nhiều sinh viên thuê trọ. Qua đó, xây dựng được ý thức tự phòng ngừa trong quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường”.

Được thành lập vào tháng 4.2016, Đội CTXHTN phường An Sơn gồm 7 thành viên với nhiệm vụ cùng với các cấp chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, giúp đỡ người mại dâm, nghiện ma túy chữa trị, cai nghiện và đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Mỗi thành viên trong đội được phân công theo từng địa bàn khối phố để chủ động nắm bắt tình hình, đặc biệt là những đối tượng nghiện ma túy hoặc người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để trợ giúp họ sớm tái hòa nhập cộng đồng. Trong 2 năm qua, Đội CTXHTN phường An Sơn đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội, ra quân thu gom tiêu hủy hơn 1.500 bơm, kim tiêm các loại; vận động 10 đối tượng lang thang xin ăn, trẻ em đánh giày, bán vé số và 7 đối tượng hành nghề mại dâm trá hình trên tuyến Nguyễn Hoàng trở về gia đình. Bên cạnh đó, phối hợp với gia đình và Ban nhân dân khối phố vận động đưa 26 người tham gia điều trị cai nghiện bằng Methadone. Anh Nguyễn Văn Cung - Đội trưởng Đội CTXHTN phường An Sơn cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của tệ nạn xã hội cũng như phối hợp với gia đình giáo dục, quản lý con em tránh xa các tệ nạn. Bên cạnh đó, đề xuất chính quyền địa phương những phương án hỗ trợ người cai nghiện, mại dâm và người hoàn lương có việc làm ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Ba - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ cho biết, từ năm 2016 cho đến nay, thành phố đã thành lập được 2 Đội CTXHTN tại  phường An Sơn, An Mỹ và mới đây nhất là phường An Xuân. Nhìn chung, hoạt động của Đội CTXHTN đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu, chủ trương xã hội hóa công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS tại cơ sở, hỗ trợ tích cực những đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng. “Với yêu cầu ngày càng cao của công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, việc quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho các Đội CTXHTN là rất cần thiết. Hiện nay chúng tôi tiến hành đánh giá và xây dựng kế hoạch cụ thể để Đội CTXHTN tại các địa phương hoạt động hiệu quả hơn nữa. Đồng thời nhân rộng mô hình tại các điạ phương còn lại trong thời gian tới” - ông Ba nói.

VÕ LY

VÕ LY