Ba anh em trên đường đua xanh

NHƯ  TRANG 07/08/2018 07:29

Chung niềm đam mê chơi thể thao dưới nước, cả ba anh em Tăng Văn Pháp (SN 1992), Tăng Văn Nhật (SN 1995) và Tăng Văn Hàn Quốc (SN 2001), quê ở thôn Tân Sơn, xã Đại Lãnh, Đại Lộc cùng theo học môn đua thuyền Kayak và trở thành vận động viên chuyên nghiệp của đội tuyển Kayak Việt Nam.

Ba anh em Tăng Văn Pháp, Tăng Văn Nhật, Tăng Văn Hàn Quốc cùng chinh phục đường đua xanh. Ảnh: N.TRANG
Ba anh em Tăng Văn Pháp, Tăng Văn Nhật, Tăng Văn Hàn Quốc cùng chinh phục đường đua xanh. Ảnh: N.TRANG

Cùng theo đuổi  ước mơ

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo, nhà có đến 6 anh chị em, nên từ những ngày còn rất nhỏ, Tăng Văn Pháp đã nuôi ước mơ làm vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Pháp chia sẻ: “Hồi đó, em chỉ nghĩ đơn giản nếu trở thành vận động viên, em sẽ được chơi thể thao, được ăn no và được đến trường, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ. Bước vào con đường này mới thấy, thực hiện ước mơ không hề dễ dàng”. Cơ thể Pháp vốn gầy ốm, xanh xao, để đủ tiêu chí xét tuyển, Pháp phải rèn luyện thể lực mỗi ngày. Ngoài giờ học ở lớp, Pháp còn tập đá bóng ngoài trảng cỏ, tập bơi trên sông. Các kỳ thi thể thao cấp trường, cấp huyện hoặc giải đấu khu vực, Pháp mạnh dạn ghi danh tham gia. Những tấm huy chương lúc ấy trở thành động lực cho Pháp tiếp tục phấn đấu.

Năm 2009, nghe tin các thầy huấn luyện viên từ Trung tâm Huấn luyện vận động viên thể thao quốc gia tại TP.Đà Nẵng về tuyển sinh, Tăng Văn Pháp đăng ký và được tuyển chọn làm vận động viên môn đua thuyền Kayak. Nhìn anh trai ngày càng trưởng thành, chững chạc và tìm được niềm vui trên những đường đua xanh, Tăng Văn Nhật và Tăng Văn Hàn Quốc cũng nỗ lực tập luyện những mong tiếp nối ước mơ của anh. Cứ thế, Nhật và Quốc lần lượt trở thành vận động viên trẻ của đội tuyển đua thuyền Kayak. Nhắc đến ba người con trai đầy nghị lực và tài năng, bà Trần Thị Thanh Côi (mẹ của Pháp, Nhật, Quốc) tâm sự: “Các con rời xa sự bảo bọc của gia đình từ những ngày còn rất nhỏ. Sống và học tập xa nhà, ba anh em đùm bọc, lo lắng cho nhau mà tôi thấy thương lắm. May sao, các con luôn biết vươn lên”.

Chinh phục đường đua xanh

Bước vào mái nhà chung của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tại TP.Đà Nẵng, cả 3 anh em Pháp, Nhật, Quốc cùng được xếp ở một đội tuyển đua thuyền Kayak. Là người đi trước, Pháp đã quá quen với những thử thách khó khăn và nếp sống sinh hoạt nền nếp, kỷ luật. Vì thế, khi các em của mình nản chí, Pháp đã cho lời khuyên và dạy lại những kỹ năng cơ bản. Nhớ lại hành trình này, Nhật tâm sự: “Hồi mới ra đây em chỉ 16 tuổi, phải tập với việc dậy sớm, chạy thể dục, tập tạ và rất nhiều bài học khác khiến em thực sự mệt mỏi. Em đã từng bỏ cuộc và muốn chạy thật nhanh về nhà, nhưng anh trai đã níu chân em lại, động viên và truyền lửa đam mê đến bây giờ”.

Muốn trở thành vận động viên môn đua thuyền Kayak đòi hỏi phải có sức khỏe, sự dẻo dai, đặc biệt phải nắm rõ kỹ thuật chạy bền, nâng tạ, xoạc chân. Có như thế khi cầm mái chèo xuống thuyền mới có sức đua. Ở nhà là anh em, nhưng khi xuống đường đua tập luyện và thi đấu, Pháp, Nhật, Quốc lại trở thành đồng đội thân thiết của nhau. Cả 3 chàng trai này dường như đã quá quen thuộc với cảnh mỗi sáng cùng gọi nhau thức dậy, mỗi người vác một chiếc thuyền đi bộ xuống hồ nước tập luyện. Những ngày đông lạnh đến cắt da cắt thịt hay mùa hè nắng cháy, cả 3 anh em vẫn đồng thanh hô “cố gắng” và cứ thể sải tay chèo với đường đua từ 8 đến 18 cây số.

Để khẳng định ước mơ chinh phục được đường đua xanh bằng chính tài năng và nghị lực của mình, Pháp còn tập cho các em của mình rèn luyện cảm giác nếm trải sự thất bại. Pháp nói: “Hơn 5 năm tôi tham gia tập luyện và thi đấu về tay không. Nhìn cảnh người ta lên bục nhận huy chương cao quý, còn mình ra về mà lòng buồn lắm. Nhưng nghĩ đến cảnh nghèo khó ở quê, sự mong mỏi của cha mẹ, tôi dặn mình phải nỗ lực nhiều hơn nữa để làm gương cho các em”. Trước nghị lực và khổ luyện, cả 2 anh em Pháp và Nhật cùng thi đấu một đội, từ năm 2015 đến nay đã nhận về 22 tấm huy chương cao quý. Trong số đó phải kể đến 2 huy chương vàng giải vô địch quốc gia năm 2017, 2 huy chương vàng giải cúp vô địch quốc gia năm 2018.

Còn riêng Quốc chỉ mới tham gia đội tuyển trẻ đua thuyền Kayak từ năm 2015, nhưng đã gặt hái được giải vô địch trẻ toàn quốc năm 2016 và năm 2017. Câu chuyện vượt khó và giấc mơ chinh phục đường đua xanh của 3 anh em Pháp, Nhật, Quốc thuộc đội tuyển đua thuyền Kayak đã trở thành niềm tự hào của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tại TP.Đà Nẵng. Nói về các cậu học trò đầy bản lĩnh và tài năng của mình, thầy Đinh Văn Anh - Huấn luyện viên đua thuyền Kayak, chia sẻ: “Chúng tôi tìm thấy ở 3 anh em Pháp, Nhật và Quốc niềm đam mê bất tận đối với môn thể thao đua thuyền Kayak. Các em chính là những tấm gương nghị lực đáng để các bạn khác noi theo. Chắc rằng sẽ có nhiều tương lai tốt rộng mở chào đón các em ở phía trước”.

NHƯ  TRANG

NHƯ  TRANG