Cơm chay 0 đồng

BẢO LÂM 03/08/2018 05:23

Vào buổi trưa hằng ngày, quán chay Tịnh Lạc phát ít nhất 30 suất cơm chay 0 đồng để chia sẻ với người nghèo. Và thỉnh thoảng, quán mang hàng trăm suất cơm chay miễn phí đến với bệnh nhân điều trị ở các bệnh viện trong khu vực.

Quán chay Tịnh Lạc (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) đem những bữa cơm chay 0 đồng đến với người khó khăn. Ảnh: C.N
Quán chay Tịnh Lạc (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) đem những bữa cơm chay 0 đồng đến với người khó khăn. Ảnh: C.N

Mới mở chưa đầy 1 tháng, nhưng quán cơm chay Tịnh Lạc của vợ chồng anh Nguyễn Thành Giang ở địa chỉ 270 Hùng Vương, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) đã trở nên quen thuộc với người nghèo khó. Anh Nguyễn Thành Giang, quê Tam Kỳ, chủ quán cơm chay Tịnh Lạc chia sẻ, cách đây 2 năm, anh ấp ủ ý tưởng mở quán chay để tạo thói quen ăn chay cho những người hữu duyên nhưng do một số khó khăn nhất định về vốn, mặt bằng nên đến gần đây vợ chồng anh mới thực hiện được. Việc quán Tịnh Lạc bán cơm chay giá rẻ (10 nghìn đồng/suất, trong khi các quán chay trên thị trường có giá 15 nghìn đồng/suất) cũng là một cách chia sẻ với cộng đồng. Khi quán đi vào hoạt động được vài ngày, vợ chồng anh Giang nhận thấy nhiều người lao động nghèo, bệnh nhân nghèo còn khó khăn với từng bữa ăn nên muốn đem những bữa cơm miễn phí đến với họ. Khi chia sẻ ý tưởng “bữa cơm chay 0 đồng”, quán chay Tịnh Lạc nhận được sự hỗ trợ của nhiều người. Có người cho 100 suất (tương đương 1 triệu đồng), có người cho 50 suất (tương đương 500 nghìn đồng); có người mang đến quả bí, bó rau…

Để tiếp sức cho quán chay Tịnh Lạc, có người âm thầm góp của, góp công nấu nướng, dọn dẹp. Rất cảm động khi có một cô thỉnh thoảng mang ít rau lang, bắp chuối sứ trong vườn nhà góp vào bữa cơm thiện nguyện. Đó là những thứ cô làm trong vườn nhà. Được biết, người phụ nữ này có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng đã mất sau một thời gian bị bệnh ung thư, bản thân đau ốm thường xuyên nhưng phải vừa làm vừa trả tiền vay chữa bệnh cho chồng, chăm mẹ chồng ngoài 80 tuổi và 3 đứa con còn nhỏ dại. Thế nhưng lúc rảnh rỗi, cô lại đến quán chay Tịnh Lạc phụ nấu, rửa chén và đóng góp những thứ từ vườn nhà của mình.

Mỗi ngày quán Tịnh Lạc phát 30 suất cơm chay miễn phí để giúp người khó khăn hoặc lỡ đường mà không đủ tiền ăn vào 11 giờ trưa. “Những suất cơm chay như thế này rất ý nghĩa đối với những người khó khăn như chúng tôi. Ở đây chúng tôi được ăn những bữa cơm miễn phí và được chủ quán đón tiếp ân cần, chu đáo” - một người bán vé số ở thị trấn Nam Phước ghé nhận suất cơm chay miễn phí ở quán Tịnh Lạc cho biết. Ngoài ra, khoảng 1 tuần hay 10 ngày, quán chay Tịnh Lạc còn tổ chức nấu và phát cơm miễn phí với số lượng lớn tại các bệnh viện gần nơi quán đang hoạt động.

Theo anh Giang, trong quá trình thực hiện chương trình “cơm chay 0 đồng”, có nhiều người thiện tâm trợ duyên, số lượng các suất cơm miễn phí có thể nâng lên thậm chí 100 suất/ ngày. Như ngày 1.8 vừa qua, được một gia đình trợ duyên, quán chay Tịnh Lạc nấu và phát 200 suất mỳ chay đến các bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên. Trước đó, ngày 29.7, quán cũng phát miễn phí 150 suất cơm chay tại đây. Anh Giang tâm sự, quán mở chưa lâu, còn rất nhiều khó khăn, nên tất cả sự hỗ trợ của mọi người, dù là của hay là công, vợ chồng anh đều rất quý trọng và biết ơn. Có người đóng góp tiền của và còn kêu gọi bạn bè, người thân đóng góp để có thêm nhiều suất cơm chay miễn phí đến với bà con nghèo. Tuy nhiên, do nhân lực hạn chế nên quán chay Tịnh Lạc gặp nhiều trở ngại trong việc duy trì thường xuyên các buổi phát cơm 0 đồng. Anh Giang vẫn cần lắm những tấm lòng vì cộng đồng tiếp tục chung tay ủng hộ quỹ “Bữa cơm chay 0 đồng” cũng như hỗ trợ nấu ăn để lan tỏa điều tốt đẹp trong cuộc sống…

BẢO LÂM

BẢO LÂM