Làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể: Quảng Nam kiến nghị tháo gỡ nhiều vướng mắc

CÔNG TÚ 03/08/2018 05:04

(QNO) - Làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của bộ vào sáng 3.8, ngoài lãnh đạo UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh còn có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đại diện Sở GTVT TP.Đà Nẵng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã kiến nghị Bộ trưởng quan tâm tháo gỡ nhiều vướng mắc, tồn tại liên quan đến thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT); quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không (CHK) sân bay Chu Lai; nạo vét luồng Cửa Đại.

Bộ GTVT làm việc với Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng vào sáng nay: Ảnh: CT
Bộ GTVT làm việc với Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng vào sáng nay tại TP.Tam Kỳ: Ảnh: C.T

Vướng mắc về cao tốc  

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, riêng đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài gần 92km (km7+900 - km99+200). Đến nay, đoạn tuyến vốn JICA (từ Đà Nẵng đến Phú Ninh dài khoảng 65km) đã đưa vào khai thác sử dụng; đoạn tuyến vốn WB (từ Phú Ninh đến Núi Thành) hoàn thành đang tập trung thi công để hoàn thành, thông xe tuyến chính.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc, hàng rào bảo vệ (chiều dài chưa làm 25,23km) còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thi công. Một số tồn tại ảnh hưởng trong quá trình thi công như nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi song chưa được chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục kịp thời, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Đơn cử, hơn 250 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà; hơn 57 vị trí trên các đoạn đường vuốt nối, đường gom dân sinh, đường ngang vào cống chui, gia cố hạ lưu công trình cầu, cống (chưa kể đoạn qua Núi Thành) và hoàn trả đường giao thông và kênh mương thủy lợi chưa làm dứt điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ nhiều vướng mắc. Ảnh: CT
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ nhiều vướng mắc. Ảnh: C.T

Để tháo gỡ vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo VEC có kế hoạch cụ thể để phối hợp với địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trường hợp bị ảnh hưởng nứt nhà, xói lở hạ lưu cầu, cống thoát nước qua đường cao tốc; bồi lấp đất sản xuất của nhân dân do việc thi công đường cao tốc gây ra; xây dựng đường gom phục vụ nhân dân đi lại, hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý III.2018. Khi chưa hoàn thành, đề nghị chưa tổ chức thu phí đoạn Phú Ninh đến Núi Thành.

Ngoài ra, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương, giao cho VEC phối hợp với địa phương nghiên cứu cụ thể để giải quyết trước mắt kiến nghị của người dân về những đoạn đường công vụ nội tuyến không có đường gom dân sinh thì bố trí hàng rào bảo vệ dịch vào phía đường cao tốc khoảng 2 - 3m để có thể tận dụng một phần đường công vụ phục vụ đi lại sản xuất. Quốc lộ (QL) 40B, đoạn kết nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến QL1 và đường ven biển dài 12km (km1+700 - km13+765) do Ban Quản lý dự án 5 làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng. Hồ sơ dự án với quy mô nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m.

Riêng đoạn km12+10 - km13+765, hồ sơ lập đưa ra 2 phương án cắt ngang: chọn nền 12m hoặc 9m. Đây là trục ngang kết nối trực tiếp với đường cao tốc, người và đặc biệt là xe khách, xe tải có tải trọng lớn lưu thông đông đúc gây mất ATGT. Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án thiết kế đoạn dài 1,75km này có quy mô nền đường 12m để đồng bộ toàn tuyến. “Bộ GTVT quan tâm bổ sung xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường ĐT620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà, khi có nguồn vốn dư phần vốn WB của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

Tầm nhìn đầu tư

Được Bộ GTVT đồng ý chủ trương tại Thông báo số 122/TB-BGTVT ngày 15.3.2018, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư, tổ chức lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai (đổi tên Kỳ Hà thành Chu Lai) đến năm 2030, định hướng trong thời gian tới và phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam lập thủ tục, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã lập xong hồ sơ nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch và tham mưu UBND tỉnh trình Bộ GTVT. Vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quan tâm chỉ đạo thẩm định sớm để phê duyệt, triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách địa phương.

Trong khi đó, do tuyến luồng Cửa Đại nạo vét chỉ rộng 40m, tương ứng với luồng cấp III (luồng được công bố là cấp I) và có nhiều vị trí cong gấp, đổi hướng nên nguy cơ mất ATGT rất cao, trong điều kiện lưu lượng tàu thuyền qua lại khu vực rất nhiều. Theo ngư dân kiến nghị, hiện trạng luồng tuyến đã bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu cá ra vào. Do vậy, cần sớm triển khai nạo vét khơi thông luồng trước khi mùa mưa bão năm 2018 sắp đến. Đồng thời, Bộ GTVT xem xét bố trí kế hoạch vốn để Cục Đường thủy nội địa tiếp tục nạo vét tuyến luồng, khắc phục các đường cong gấp, tăng bề rộng và độ sâu nạo vét để phục hồi lại tuyến luồng đảm bảo cấp I

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình với nhiều đề xuất của Quảng Nam. Ảnh: CT
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình với nhiều đề xuất của Quảng Nam. Ảnh: C.T

Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23.2.2018, CHK Chu Lai là CHK nội địa được khai thác sử dụng, định hướng nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn đến năm 2020 và tiếp tục được đầu tư phát triển thành CHK quốc tế trong giai đoạn đến năm 2030. Quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Chu Lai giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 543/QĐ-TTg ngày 13.5.2008. Đến nay, quy hoạch chi tiết vừa nêu không còn phù hợp, không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đang tăng nhanh của Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Sân bay Chu Lai có tĩnh không tốt trên thế giới, diện tích khu vực CHK rộng lớn (hơn 2.000 ha) và cơ bản là đất trống, việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết một số hạng mục công trình tại CHK Chu Lai theo đề xuất của CHK Việt Nam (đang trình Bộ GTVT) và phát triển theo các kế hoạch ngắn hạn sẽ tác động thiếu tích cực đến sự phát triển chung của toàn bộ CHK Chu Lai, đặc biệt là CHK Chu Lai đã được quy hoạch là CHK quốc tế cấp 4F vào giai đoạn đến năm 2030. UBND tỉnh có văn bản số 1933/UBND-KTN ngày 17.4.2018 đề nghị Bộ GTVT xem xét, giao cho CHK Việt Nam tổ chức lập điều chỉnh lại Quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Chu Lai (thay cho điều chỉnh quy hoạch chi tiết cục bộ) hoặc giao cho UBND tỉnh chủ trì, phối hợp lập điều chỉnh quy hoạch từ nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, trình Bộ GTVT và các bộ liên quan thẩm định, tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thay thế quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 543/QĐ-TTg.

Đảm bảo ATGT

Trên QL1, các đoạn tuyến tránh Vĩnh Điện, Bà Rén và đoạn tuyến phía nam qua TP.Tam Kỳ (1,3km từ cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba tại xã Tam Xuân 1, Núi Thành) mới chỉ có 2 làn xe ô tô và 2 làn xe máy (mặt cắt ngang 12m). Để đảm bảo ATGT, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT có phương án đầu tư mở rộng các đoạn này lên 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy, có dải phân cách giữa. Trong thời gian chờ đầu tư mở rộng, Bộ GTVT nghiên cứu, có quy định hạn chế tốc độ tối đa của các phương tiện ô tô vận tải lưu thông. Cạnh đó, Bộ GTVT khảo sát, đầu tư mở rộng thêm 2 làn cho xe thô sơ, xe máy để đồng bộ trên toàn tuyến QL1, đảm bảo ATGT. Bởi vì, dự án thành phần 1 mở rộng QL1 (đoạn km947 - km987), các đoạn ngoài phạm vi đô thị chỉ có 4 làn xe ô tô, không có làn xe thô sơ, xe máy, rất khó khăn cho các phương tiện lưu thông và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, VEC phải hoàn thành công trình cao tốc để ngày 2.9 thông xe. Ảnh: CT
Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, VEC phải hoàn thành công trình cao tốc để ngày 2.9 thông xe. Ảnh: CT

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh còn kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III khẩn trương lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông để đảm bảo ATGT vị trí ngã ba phía nam tuyến QL1 qua TP.Tam Kỳ tại xã Tam Xuân 1. Ngoài nâng cấp, mở rộng đoạn từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đường ven biển đang lập dự án, mặt đường QL40B còn lại rất hẹp (5,5 - 6,5m), lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc. Trong đó, đoạn từ đường cao tốc đến thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) có chiều dài khoảng 18km chưa được đầu tư. Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nêu trên. 

Ngày 2.9.2018 thông xe cao tốc

Đối với những đề xuất, kiến nghị của Quảng Nam liên quan đến ATGT, nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến QL1 hay QL40B, nạo vét luồng Cửa Đại, quy hoạch cảng biển Chu Lai, CHK Chu Lai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự đồng tình và giao trách nhiệm có các cơ quan liên quan của bộ phối hợp với địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Đoạn tuyến cao tốc qua Núi Thành còn nhiều tồn tại ngoài tuyến chính. Ảnh: CT
Đoạn tuyến cao tốc qua Núi Thành còn nhiều tồn tại ngoài tuyến chính. Ảnh: C.T

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trân trọng cảm ơn các địa phương đã giúp đỡ, tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cao tốc. Nhân đây, Bộ trưởng phê bình VEC và yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ để rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng những cống chui, đường gom nào chưa có hoặc chưa hợp lý. Đặc biệt, 19 vị trí đã có mặt bằng trên địa bàn Quảng Nam thì phải làm ngay; lắp đặt hoàn thành hàng rào bảo vệ cho đảm bảo. VEC tiếp tục rà soát, phối hợp chi trả dứt điểm tiền bồi thường nứt nhà cho người dân. Không còn đường lùi, chủ đầu tư này phải khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ công trình, để ngày 2.9 tiến hành thông xe và đưa vào vận hành luôn, chứ không phải vận hành xong rồi đóng lại không cho lưu thông.

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ