Facebook chi tiền mời gọi sáng tạo nội dung
(QNO) - Hãng tin Reuters cho biết Facebook đã sẵn sàng cho một hệ thống mời gọi để tăng cường mối quan hệ đối tác giữa các nhà quảng cáo và người sáng tạo nội dung video, nhằm cạnh tranh tốt hơn với các dịch vụ của Google, Netflix…
Facebook hiện tại cần nội dung hấp dẫn và mới nhất từ những người sáng tạo nội dung để cạnh tranh với các dịch vụ như YouTube, Netflix, Twitch… Nhưng để có được một hệ thống những người sáng tạo trung thành, Facebook cần phải đảm bảo thu nhập cho họ từ nền tảng của mình.
Facebook đã cung cấp cho một số nhà quảng cáo thử nghiệm Brand Collabs Manager (BCM) - công cụ quản lý thương hiệu mà các nhà sáng tạo nội dung video có thể sử dụng để định vị sản phẩm hoặc giao dịch chứng thực. Còn các thương hiệu có thể sử dụng công cụ này để duyệt qua những người nổi tiếng trên các web khác nhau dựa trên nhiều yếu tố, hồ sơ về nội dung được tài trợ trước đây của họ.
Các công cụ kiếm tiền cho những người sáng tạo nội dung mà Facebook cung cấp gồm có:
- Ứng dụng Creator ra mắt trên iOS vào tháng 11.2017 hiện đã được triển khai trên Android toàn cầu. Nó cho phép các nhà sản xuất nội dung thêm các đoạn intro (video giới thiệu đầu video) và outro (video cuối đoạn video) vào chương trình phát trực tiếp (Live Broadcast), đăng nội dung lên Twitter và Instagram và nhiều cách khác để kết nối với người hâm mộ.
- Ad Breaks hoặc các quảng cáo giữa video sẽ triển khai cho các nhà sáng tạo ở Mỹ và họ sẽ giữ 55% doanh thu quảng cáo.
- Patreon-Style Subscriptions sẽ tính phí 4,99 USD/tháng cho người dùng truy cập nội dung độc quyền đằng sau hậu trường cùng với biểu tượng nhấn mạnh rằng họ là người bảo trợ. Facebook cũng sẽ cung cấp tiền thưởng giao dịch cho những người sáng tạo video thông qua một loại tiền ảo mới có tên là Stars.
- Top Fan Badges làm nổi bật những người hâm mộ có tương tác nhiều nhất với người sáng tạo nội dung sẽ được tiếp tục triển khai rộng rãi hơn sau những phản ứng tích cực từ thử nghiệm vào tháng 3 vừa qua.
- Rights Manager cho phép chủ sở hữu nội dung tải video của họ lên Facebook có thể xác nhận bản quyền và chặn người khác tải video lên lại. Tính năng này hiện đã có sẵn cho người sáng tạo nội dung, không chỉ có cho nhà xuất bản như trước đây.
Bên cạnh đó Facebook cũng đã ra mắt các tính năng video tương tác và tập hợp các trò chơi. Người sáng tạo có thể thêm các câu đố, bảng thăm dò ý kiến, trò chơi và nhiều nội dung khác vào video của họ để người dùng có thể chơi thay vì xem thụ động. Các nội dung gốc cũng đang mở rộng phạm vi rộng hơn sang nhiều chương trình và người sáng tạo nội dung.
TẠ XUÂN QUAN