Cuộc đua điện thoại thông minh thương hiệu Việt
(QNO) - Trong lúc thị trường smartphone (điện thoại thông minh (ĐTTM)) tại Việt Nam ngày càng sôi động và được thống trị bởi thương hiệu nước ngoài, ĐTTM “Made in Việt Nam” vẫn thu hút nhiều người tiêu dùng.
Một trong những mẫu ĐTTM "Made in Việt Nam" có mặt tại thị trường trong nước. Ảnh: Reuters |
Đến nay, 5 thương hiệu ĐTTM thương hiệu Việt hấp dẫn người tiêu dùng phải kế đến BKAV của BPhone, Mobiistar, Viettel, VNPT và Asanzo, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu điện thoại đến từ các nước.
Theo hãng tin asia.nikkei số ra hôm qua 2.7, thị trường ĐTTM tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ hàng năm khoảng hơn 10%. Năm 2017, doanh số bán ra từ thị trường này tăng gấp đôi kể từ năm 2014, với 15 triệu chiếc ĐTTM.
Hiện có khoảng 30 đến 40 chiếc chiếc ĐTTM được sử dụng và thương hiệu Samsung của hãng Samsung Electronics (Hàn Quốc) vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, khoảng 46,5% thị phần của thị trường nội địa.
Ngoài những dòng điện ĐTTM “Made in Việt Nam” đang xâm nhập thị trường, một số công ty trong nước, bao gồm các công ty còn mới mẻ trong lĩnh vực này mới đây tuyên bố lên kế hoạch tung ra hoặc mở rộng sản xuất ĐTTM, trong cuộc đua với các nhà sản xuất nước ngoài tại Việt Nam.
Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) - nhà phát triển bất động sản lớn nhất tại Việt Nam ngày 12.6 vừa qua thông báo đã thành lập Công ty VinSmart Co với số vốn đăng ký 3.000 tỷ đồng (131,54 triệu USD), để sản xuất ĐTTM và các thiết bị điện tử thông minh khác với thương hiệu là Vsmart, bắt đầu vào năm 2018. Công ty con mới này sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất trong một khu công nghiệp ở Hải Phòng.
Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Ảnh: Vietnamfinance |
Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết công ty con của Vingroup trước tiên sẽ quảng bá những mẫu ĐTTM giá rẻ. Hãng tin Reuters cho rằng, Vingroup đang tạo bước đột phá đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ĐTTM, kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi lớn trên thị trường trong nước, vốn bị thống trị bởi những tập đoàn công nghệ nước ngoài như Apple, Samsung, Oppo.
Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị điện tử Asanzo sẽ đầu tư 200 tỷ đồng (8,37 triệu USD) cho kế hoạch sản xuất khoảng 600.000 chiếc ĐTTM vào năm 2018, tăng 50 lần so với số ĐTTM mà hãng sản xuất được trong năm ngoái.
Asanzo bước vào thị trường ĐTTM với hai mẫu điện thoại trong năm 2017. Đến nay, công ty này đã sản xuất tổng cộng 12.000 chiếc điện thoại. Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết công ty đang cân nhắc đến việc cho ra mắt những mẫu điện thoại giá rẻ, với giá khoảng 1 triệu đồng, có những chức năng đơn giản.
Cũng theo asia.nikkei, tương lai của ĐTTM được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phụ thuộc vào việc liệu họ có thể sản xuất được các sản phẩm với tính năng hấp dẫn mà vẫn giữ giá thành thấp, thu hút được được người tiêu dùng thông qua các dịch vụ mạng xã hội và các chiến lược tiếp thị khác hay không.
QUỐC HƯNG