Khổ vì nhà máy sản xuất bột cá

THANH THẮNG 03/07/2018 16:49

(QNO) - Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân xã Đại Quang (huyện Đại Lộc) phải hứng chịu mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy sản xuất bột cá tại thôn Đông Lâm của Công ty TNHH Đại Hòa. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng của huyện nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tái diễn.

Nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa gây bốc mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân xã Đại Quang. Ảnh: THANH THẮNG
Nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Võ Vinh (thôn Đông Lâm) cho biết, căn nhà của ông cách nhà máy sản xuất bột cá Công ty TNHH Đại Hòa hơn 2km, nhưng mỗi khi có gió thì mùi hôi thối bay thẳng vào nhà không thể nào chịu được. Gia đình ông phải dùng nhiều vật dụng bịt kín những khe hở trên cửa sổ, tường nhà để tránh mùi hôi bay vào. 

“Nhà máy sản xuất bột cá hoạt động liên tục và thải ra mùi hôi rất khó chịu, cao điểm là lúc 6 - 7 giờ tối” - ông Vinh nói. Theo ông Vinh, ngoài hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhà máy này còn có một đường ống xả thải trực tiếp ra môi trường.

A2
Theo người dân, nguồn nước thải này xuất phát từ nhà máy sản xuất bột cá. Ảnh:THANH THẮNG

Bà Trần Thị Vân (thôn Đông Lâm) thì cho hay, tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri có lãnh đạo xã, huyện về dự, người dân nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. “Một số người dân địa phương đã bỏ ruộng do nước thải nhà máy gây ảnh hưởng” - bà Vân nói.

Ông Đoàn Tám - Chủ tịch UBND xã Đại Quang cho biết, toàn xã có 16 công ty, doanh nghiệp có nhà máy đang hoạt động. Trong đó tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy sản xuất bột cá của Công ty TNHH Đại Hòa đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Theo ông Tám, trước đây nhà máy này đặt tại thôn Hòa Thạch (xã Đại Quang), nhưng do có mùi hôi thối ảnh hưởng đến khu dân cư nên Công ty TNHH Đại Hòa chuyển nhà máy vào đặt tại thôn Đông Lâm để cách xa khu dân cư.

A4
Một cống xả thải nằm sát tường rào của nhà máy. Ảnh: THANH THẮNG

“Xã đã nhiều lần kiến nghị việc ô nhiễm môi trường từ cơ sở sản xuất bột cá lên các đơn vị chuyên môn của huyện, kể cả đoàn kiểm tra của HĐND huyện nhằm kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm. Hiện tình trạng ô nhiễm đã hạn chế hơn” - ông Tám nói. Về vấn đề nước thải của nhà máy đổ thẳng ra môi trường theo như người dân phản ánh, ông Tám cho biết xã chưa nắm được.

THANH THẮNG

THANH THẮNG