Chính sách hỗ trợ nhân sĩ, trí thức có hoàn cảnh khó khăn

VINH ANH 29/06/2018 11:45

Năm 2017, Quảng Nam có 3 cá nhân (trong tổng số 156 vị nhân sĩ, trí thức trên cả nước) được Ban Tổ chức Trung ương Đảng quyết định công nhận đối tượng được hỗ trợ theo Kết luận số 59-KL/TW ngày 9.4.2013 của Ban Bí thư về thực hiện hỗ trợ nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu có khó khăn trong cuộc sống.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho 3 vị là nhân sĩ, trí thức có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh theo quyết định của của Ban Tổ chức Trung ương, gồm: Hòa thượng Thích Thiện Duyên - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Lễ sanh Nguyễn Phú Thành - Đầu họ đạo Thánh thất Hưng Đông (Thăng Bình) và bà Hà Thị Thu Sương - cán bộ hưu trí. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 3 người được hỗ trợ là những vị có uy tín, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đại đoàn kết dân tộc…

Theo Kết luận số 59, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu có khó khăn trong cuộc sống được xét hưởng hỗ trợ gồm: người được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân; người được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (giải thưởng cá nhân). Hoặc những nhân sĩ, trí thức tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Điều kiện được hưởng hỗ trợ là phải có tuổi đời từ 70 trở lên (trường hợp đặc biệt thì xem xét từ tuổi nghỉ hưu trở lên), có khó khăn trong cuộc sống (thu nhập thấp, không có nguồn thu nhập ổn định, do ốm đau bệnh tật, hoạn nạn...). Đồng thời có tham gia các hoạt động nghề nghiệp, có uy tín, tín nhiệm trong đồng nghiệp và xã hội.

Nhân sĩ, trí thức tiêu biểu được hỗ trợ tiền với mức mỗi lần hỗ trợ bằng 2 lần mức lương tối thiểu chung. Đồng thời được hưởng chế độ khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn lãnh đạo cấp vụ đối với các trường hợp không là lãnh đạo cấp vụ. Cụ thể là được khám chữa bệnh tại một số cơ sở y tế của Trung ương: Bệnh viện Hữu nghị - Hà Nội, Bệnh viện C - Đà Nẵng, Bệnh viện Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh) và các phòng khám cán bộ tại bệnh viện địa phương.

Về thẩm quyền đề nghị, quyết định, thực hiện việc hỗ trợ và hưởng chế độ khám chữa bệnh được phân cấp như sau: Đảng đoàn MTTQ Việt Nam xây dựng quy chế, quy trình xét, đề nghị là những nhân sĩ, trí thức tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; Đảng đoàn Liên hiệp Các hội Khoa học & kỹ thuật Việt Nam, Đảng đoàn Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam xây dựng quy chế, quy trình xét, đề nghị đối với các đối tượng Nhà giáo nhân dân, Thầy thuốc nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân; người được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước (giải thưởng cá nhân). Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định và quyết định danh sách các đối tượng được hưởng.

VINH ANH

VINH ANH