Thúc đẩy hợp tác kinh tế tại khu vực Mekong

NAM VIỆT 16/06/2018 16:10

(QNO) - Sáng 16.6, hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 8 khai mạc tại thủ đô Băng Cốc, Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN

Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) là một khuôn khổ hợp tác kinh tế giữa Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam nhằm tìm cách tận dụng các thế mạnh đa dạng của các nước thành viên và thúc đẩy phát triển cân bằng trong tiểu vùng. ACMECS được thành lập vào tháng 4.2003.

Hội nghị cấp cao AMECS lần thứ 8 với sự tham dự của lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị năm nay có chủ đề “Hướng tới một cộng đồng Mekong hội nhập và gắn kết”. Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề như dịch chuyển các ngành nông nghiệp sang các khu vực có lợi thế so sánh, tăng cơ hội việc làm và thu hẹp khoảng cách giữa các nước thành viên. 

Đến nay, ACMESC có 8 lĩnh vực hợp tác gồm: thương mại - đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp - năng lượng, giao thông, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, y tế,  môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ trái sang) và các trưởng đoàn tại lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ trái sang) và các trưởng đoàn tại lễ khai mạc. Ảnh: TTXVN

Theo mạng lưới tin tức châu Á (ANN), hội nghị cấp cao ACMECS lần này sẽ thông qua hai văn bản quan trọng, bao gồm Tuyên bố Bangkok nhằm nhấn mạnh cam kết của các nước thành viên để đạt được sự hợp tác bền vững, kết quả rõ ràng. Bên cạnh đó là kế hoạch tổng thể ACMECS (2019-2023) tập trung vào ba trụ cột chính: kết nối liền mạch, ACMECS được đồng bộ hóa, ACMECS thông minh và bền vững. Kế hoạch tổng thể sẽ được sử dụng như một lộ trình để tăng cường hợp tác giữa các thành viên, cũng như sự tham gia các đối tác phát triển trong tương lai.

Các yếu tố mới được chú trọng trong năm nay bao gồm thảo luận của các nhà lãnh đạo để tìm hiểu khả năng thành lập Quỹ ACMECS, Quỹ cơ sở hạ tầng và tín thác ACMECS, như các phương thức tài trợ cho các dự án trong quy hoạch tổng thể và sự tham gia của các đối tác phát triển, các nước không phải là thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 9 cũng tại Thái Lan trong ngày 16.6. CLMV là một cơ chế hợp tác  mở, một mặt phát huy lợi thế, tiềm năng hợp tác sẵn có của các nước CLMV, nhưng mặt khác là kênh kêu gọi hỗ trợ của các nước ASEAN khác và các đối tác phát triển dành cho các nước CLMV. 

NAM VIỆT

NAM VIỆT