Vi phạm an toàn thực phẩm: Phạt nặng để răn đe

VIỆT QUANG 08/06/2018 13:44

Ra quân thanh tra, kiểm tra nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã xử phạt nặng nhiều trường hợp để chấn chỉnh sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn hơn.

Ngành chức năng ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất chả trên địa bàn tỉnh. Ảnh: V.Q
Ngành chức năng ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất chả trên địa bàn tỉnh. Ảnh: V.Q

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã tiến hành thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm ở các huyện Thăng Bình, Tiên Phước và Núi Thành. Tại cơ sở sản xuất bánh kẹo của bà Ngô Thị Bích Thuận (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình), chỉ có 3/12 người lao động được xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm. Cơ sở này đã công bố sản xuất 3 loại bánh nhưng chỉ giám sát chất lượng có 1 lần từ khi công bố đến nay. Trọng lượng tịnh của một số mặt hàng không đúng với thực tế. Cân đóng gói không được kiểm định định kỳ. Bảo hộ lao động không đồng bộ. Tại nơi đóng gói thành phẩm, công nhân không sử dụng găng tay, khẩu trang. Mặt bằng sản xuất bánh bố trí lộn xộn, không đảm bảo vệ sinh. Khu sản xuất không theo nguyên tắc một chiều, cửa ra vào tự do, không ngăn động vật gây hại vào nơi sản xuất bánh. Nguyên liệu chế biến bánh như thịt heo, trứng gà không có chứng nhận của cơ quan thú y.

Theo ngành chức năng, hàn the khiến người dùng nôn mửa, tiêu chảy, xuất huyết đường tiêu hóa; đau đầu, hôn mê, co giật; tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy thận cấp, tăng hay hạ thân nhiệt; tổn thương thần kinh; suy thận, rụng tóc, suy nhược cơ thể không phục hồi được. Muốn biết thực phẩm như bánh đúc, giò chả có hàn the không, lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt sản phẩm. Sau một phút quan sát, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ thì kết luận giò chả có hàn the.

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã lên lịch mời bà Thuận đến cơ quan để làm việc. Qua cân nhắc nhiều yếu tố, mới đây, chúng tôi đã phạt bà Thuận ở 3 sai phạm” - ông Trần Bốn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản nói. Bà Thuận bị phạt 2 triệu đồng vì không có đủ thiết bị, biện pháp phòng chống côn trùng, động vật gây hại. Trang bị bảo hộ lao động không đầy đủ, bà Thuận bị phạt 1,5 triệu đồng. Với vi phạm quy định về thực hành an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bà Thuận bị phạt 4 triệu đồng. Tổng số tiền phạt là 7,5 triệu đồng.

Tại Công ty TNHH Sản xuất nước uống đóng chai Đức An (xã Tam Quang, Núi Thành), ngành chức năng phát hiện công ty chưa có biển hiệu, chưa có phòng thay bảo hộ lao động cho công nhân, chưa có khu rửa tay, sử dụng nguồn nước chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Đoàn yêu cầu công ty khắc phục các tồn tại trên trong vòng 15 ngày và lấy 1 mẫu nước uống đóng chai để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy nước uống bị nhiễm Coliform (vi khuẩn gây tiêu chảy) vượt ngưỡng 9,6 x 101. Theo đó, cơ quan chức năng xử phạt hành chính Công ty TNHH Sản xuất nước uống đóng chai Đức An 1,5 triệu đồng, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm.

Tại cơ sở sản xuất chả Nguyễn Việt Nghĩa (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình), đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu chả gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (TP.Đà Nẵng) kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy mẫu chả chứa hàm lượng Acid Sorbic 27,8mg/kg. Với hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm ngoài danh mục được phép sử dụng, cơ sở sản xuất chả Nguyễn Việt Nghĩa đã bị ngành chức năng xử phạt hành chính 35 triệu đồng, tiêu hủy tang vật vi phạm và đình chỉ hoạt động trong vòng 2 tháng. Ông Phan Quang Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cho biết, hàng loạt vi phạm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chả trên thị trường đã gióng lên hồi chuông báo động. Cách đây chưa lâu, ngành chức năng đã xử phạt hành chính với mức tương tự đối với nhiều cơ sở sản xuất chả chứa hàn the ở TP.Tam Kỳ, huyện Duy Xuyên... “Quá nguy hiểm, chả chứa hàn the, chứa Acid Sorbic có thể gây ung thư, vô sinh và các bệnh nguy hiểm khác ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Phải phạt nặng để răn đe chứ nếu tràn lan, người dùng sử dụng thì rất nguy hại, có khi phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình” - ông Phan Quang Dũng nói.

VIỆT QUANG

VIỆT QUANG