Cưỡng chế và bảo vệ thi công tuyến ĐT607: Vẫn gặp ách tắc

QUỐC TUẤN 23/05/2018 08:24

Sáng 22.5, lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế đối với hộ ông Võ Như Ái (phường Điện Nam Trung, Điện Bàn) và bảo vệ thi công đối với 13 hộ dân không thống nhất với phương án bồi thường trong dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607. Đến cuối giờ chiều qua, công tác cưỡng chế vẫn chưa hoàn thành do gia đình ông Ái không chịu hợp tác.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế và bảo vệ thi công tuyến ĐT607 đoạn qua phường Điện Nam Trung.
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế và bảo vệ thi công tuyến ĐT607 đoạn qua phường Điện Nam Trung.

Vụ việc đã được thông báo rộng rãi đến cộng đồng địa phương trước đó để người dân chủ động nắm bắt tình hình bởi lực lượng chức năng đã cấm đường tạm thời trong khoảng 500m tính từ ngôi nhà của ông Võ Như Ái, đoạn qua ĐT607. Sau hơn 8 giờ đồng hồ bố trí lực lượng tiếp cận hiện trường để thực hiện cưỡng chế, đến 16 giờ chiều 22.5, lực lượng chức năng vẫn chưa thể cưỡng chế, tháo dỡ ngôi nhà của hộ ông Võ Như Ái do toàn bộ người nhà của ông Ái đã “cố thủ” trong ngôi nhà của mình, bất chấp sự tuyên truyền và can thiệp của lực lượng chức năng.

Nhiều người dân địa phương và khách vãng lai hiếu kỳ tập trung tại khu vực nhà ông Ái, khiến lực lượng chức năng vất vả giải tỏa và bảo vệ hiện trường. Hiện tại, tất cả vật tư, phương tiện đã được nhà thầu tập kết và bắt đầu thi công mặt bằng ở những khu vực được lực lượng cưỡng chế giải tỏa xong. Ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: “Các thành viên trong ban cưỡng chế đang hội ý để tìm giải pháp ổn thỏa, hoàn tất việc cưỡng chế”. Dù vậy, đến cuối giờ chiều 22.5, việc cưỡng chế vẫn chưa hoàn tất khiến tuyến ĐT607 đoạn qua Điện Nam Trung vẫn chưa thể thông xe trở lại.

Theo thông tin UBND thị xã Điện Bàn cung cấp tại buổi họp báo vào ngày 18.5, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607 qua khu vực này hiện đã hoàn thành 95% khối lượng công trình và 99% kinh phí bồi thường, hỗ trợ đến tay người dân. Một phần ngắn còn lại của đoạn đường bị dừng thi công hơn 2 năm nay do vướng ngôi nhà của ông Võ Như Ái. Ông Ái và một số hộ dân khác cản trở thi công và cho rằng mức bồi thường chưa thỏa đáng. Yêu cầu của ông Ái là được mua thêm một lô đất ở khu tái định cư, còn một số hộ dân khác thì yêu cầu được bổ sung mức giá đất bồi thường thêm 3 triệu đồng/m2. Ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định: “Chính quyền địa phương không thể đáp ứng được yêu cầu của các hộ dân.

Trước đây địa phương nhận thấy hộ ông Võ Như Ái có 8 nhân khẩu cùng chung sống trên một mảnh đất nên đã hỗ trợ bán cho gia đình ông một lô đất diện tích 120m2 với giá 30 triệu đồng (giá thị trường thời điểm hiện nay ít nhất 5 triệu đồng/m2)”. Ngoài ra, theo thông tin UBND thị xã Điện Bàn cung cấp, diện tích đất của gia đình ông Ái bị ảnh hưởng bởi dự án là 722,6/1.290m2, số tiền cuối cùng gia đình ông được bồi thường, hỗ trợ là hơn 1,6 tỷ đồng. Điều đáng nói là ông Ái đã 2 lần ký biên bản cam kết nhận tiền và bàn giao lại mặt bằng cho đơn vị thi công vào năm 2016 và 2017, nhưng sau đó không bàn giao mặt bằng.

Được biết, hộ ông Ái là hộ dân cuối cùng trong tổng số 141 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607. Do dự án gặp ách tắc trong thời gian dài, tại khu vực đang thi công tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều người dân địa phương bức xúc.

QUỐC TUẤN

QUỐC TUẤN