Buồn cho giao thông
1. Báo Quảng Nam điện tử ngày 9.5 vừa qua có đăng tải bài viết: “Bến Đại Bình - Trung Phước: Dân kêu khó vì thiếu đò ngang”, phản ánh tình trạng người dân thôn Đại Bình, xã Quế Trung (Nông Sơn) đi lại khó khăn do chiếc đò hết hạn đăng kiểm và bị đình chỉ hoạt động. Trong bài viết “Nỗi lo bến khách ngang sông” đăng tải ngày 27.4.2018, Báo Quảng Nam điện tử đã nêu rõ, không chỉ con đò của ông Võ Văn Chước hết hạn đăng kiểm, bến đò bờ thôn Trung Phước 1 chưa có giấy phép mở bến. Vậy nhưng, bến khách ngang sông này vẫn hàng ngày đón hàng trăm lượt người. Sự tắc trách ấy không thể đổ lỗi hết cho chính quyền thôn mà trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về UBND cấp huyện, xã. Đặc biệt, UBND xã Quế Trung giao việc quản lý, kiểm tra, giám sát cho Ban Nhân dân thôn Đại Bình là không ổn. Chưa kể, bến bờ thôn Trung Phước 1 chưa được cấp phép song địa phương vẫn cho đò ngang hoạt động là trái quy định của pháp luật. Điều đó có nghĩa, nếu phương tiện đã được đăng kiểm trở lại, ông Võ Văn Chước vẫn không được chở khách ngang sông vì một bờ chưa có giấy phép mở bến. Gỡ “nút thắt” này trước tiên phải là UBND xã Quế Trung.
2. Tuyến ĐT609 dài hơn 46km, bắt đầu từ ngã ba Vĩnh Điện (Điện Bàn) lên đến xã Đại Hưng (Đại Lộc). Qua thời gian dài khai thác, nền đường nhiều đoạn bị sụt lún, hư hỏng nặng là “điểm đen” tai nạn giao thông. Trong bối cảnh nguồn lực hạn hẹp, từ năm 2012 đến trước tháng 7.2017, UBND tỉnh phải nhiều lần cho nâng cấp, mở rộng không ít đoạn tuyến, dự án cầu mang tính cấp bách. Ngày 28.7.2017, UBND tỉnh đã ban hành quyết định nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 gồm 2 phân đoạn km17+610,84 –km19+952,26 qua xã Đại Nghĩa, km37+000-km46+250 qua xã Đại Lãnh và Đại Hưng (Đại Lộc). Công trình giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Bắt đầu từ ngày 3.10.2017, phân đoạn qua xã Đại Nghĩa được khởi công xây dựng trong niềm phấn khởi của nhân dân địa phương nên phần lớn trong số họ “ưu tiên” bàn giao mặt bằng trước, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sau. Sau thời gian thi công đạt khoảng hơn 70% khối lượng, thời gian gần đây tiến độ công trình bất ngờ khựng lại và hiện tại đã dừng hẳn. Nguyên nhân mà những người có trách nhiệm lý giải vì thiếu vốn. Nguồn lực lâu nay là do nhà thầu tự bỏ tiền túi ra triển khai. Và khi đã “ứng trước” một số tiền lớn, họ chưa được hoàn trả kịp thời và dẫn đến chuyện không thể tiếp tục kham nổi chi phí. Việc dừng thi công phân đoạn qua xã Đại Nghĩa đã nảy sinh nhiều hệ lụy. Trước hết, nhiều vị trí chưa hoàn thiện đang là “bẫy” gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống và mỹ quan chung. Dự án bị kéo dài làm giảm hiệu quả đầu tư; chưa kể nếu chính sách về bồi thường, hỗ trợ có thay đổi sẽ dễ xảy ra tình trạng so bì, khiếu nại khiếu kiện giữa các hộ. Đáng lo hơn, niềm tin của người dân vùng dự án nói riêng vào nỗ lực quyết tâm đầu tư của cấp thẩm quyền chắc chắn bị lung lay ít nhiều.
SÁU CÒI