Rộng mở không gian khởi nghiệp Hội An

QUỐC TUẤN - MINH QUÂN 14/05/2018 13:11

Một diễn đàn mở giữa các chuyên gia và giới trẻ TP.Hội An đang ấp ủ khát khao khởi nghiệp vừa diễn ra cuối tuần qua, đã tháo gỡ nhiều rào cản về tâm lý và định hình một số hướng đi cụ thể cho phong trào “start-up” tại địa phương này.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Rộng cửa khởi nghiệp

Mở đầu buổi hội thảo “Khởi nghiệp sáng tạo Hội An năm 2018”, ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh cho biết: “Cách đây hơn một năm, Hội An là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập CLB khởi nghiệp sáng tạo. Buổi hội thảo hôm nay cũng tổ chức ở một không gian mở (nhà văn hóa cộng đồng xã Cẩm Thanh) chứ không phải hội trường kín như ta thường thấy, điều này cho thấy Hội An là một mảnh đất “mở” và là nơi hết sức thuận lợi cho việc khởi nghiệp, sáng tạo”. Nhắc lại những lĩnh vực mà Quảng Nam ưu tiên khuyến khích người trẻ khởi nghiệp, ban điều phối hội thảo cho rằng, Hội An hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển 3 trong 4 mảng: du lịch, nông nghiệp gắn với du lịch và công nghệ thông tin.

Có mặt tại sự kiện, ông Hà Đức Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho rằng có 4 yếu tố quyết định để khởi nghiệp, gồm động lực, áp lực, nguồn lực và năng lực. Trước những băn khoăn của nhiều bạn trẻ có mặt tại hội thảo về vấn đề vốn để khởi nghiệp, ông Hoàng cho rằng, vốn là một yếu tố quan trọng nhưng điều quan trọng nhất là năng lực triển khai ý tưởng. Hiện nay Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng đang “trữ” sẵn một lượng vốn và sẵn sàng đầu tư vào các mô hình triển vọng, khả thi nhưng rất ít dự án đáp ứng được yêu cầu. Ông Phạm Ngọc Sinh thì cho rằng, hiện tại dù cho những “start-up” có thất bại thì họ vẫn được quốc gia, cộng đồng cảm thông và chia sẻ chứ không còn có cái nhìn khắt khe như trước kia.

Chia sẻ...

Tham gia buổi hội thảo chủ yếu là những bạn trẻ tại Hội An đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp và xây dựng mô hình bước đầu nên họ rất cần những lời tư vấn nhiệt tâm của những người đi trước. Gỡ rối thắc mắc của một bạn trẻ đang lúng túng trong việc phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm từ len “handmade” tại Hội An, ông Hà Đức Hoàng cho rằng, muốn có “thương hiệu” thì trước hết tự cá nhân phải xây dựng “nhân hiệu”. Diễn đàn cũng nhận những sẻ chia hết sức thẳng thắn của ông Lê Trí Hải - Giám đốc Green Global đối với Nguyễn Trần Kim Việt - cựu sinh viên Trường Đại học Đà Lạt về băn khoăn các chính sách hỗ trợ quỹ đất, giống, vốn… từ TP.Hội An để khởi nghiệp trồng rau hữu cơ. Ông Hải gợi ý rằng, trong hoàn cảnh quỹ đất của địa phương hạn hẹp thì người trẻ nên chủ động liên kết với nông dân để hợp tác cùng có lợi.

Dẫn chứng về cơ hội khởi nghiệp tại địa phương, bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng Kinh tế TP.Hội An cho biết, trước đây phòng đã nghiên cứu chế biến sản phẩm nước yến giải khát từ yến Cù Lao Chàm và đã chuyển giao cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm chế biến, tiêu thụ ở Cù Lao Chàm và rất được khách du lịch ưa chuộng. Bà Vân cũng cho biết thêm, hiện đơn vị sẵn sàng “đặt hàng” các bạn trẻ địa phương trong việc sản xuất rau sạch hoặc tổ chức cửa hàng tiêu thụ rau sạch. Các chuyên gia có mặt tại hội thảo cũng đồng tình rằng, sản phẩm của Hội An đang khá rời rạc tại Đà Nẵng và đặt câu hỏi nên chăng có một “ngôi nhà chung” của sản phẩm Hội An tại Đà Nẵng? Những dẫn chứng về mô hình khởi nghiệp “cây xoài của tôi” ở Đồng Tháp cũng khơi gợi về việc Hội An cần tranh thủ về các sản phẩm tiềm năng, đặc sản của quê nhà. Trong khi đó, ông Võ Văn Nghi - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho rằng, dư địa cho người trẻ khởi nghiệp tại Hội An còn rất nhiều, trong đó có nông nghiệp. Nhưng cũng theo ông Nghi, cái khó hiện nay trong việc khởi nghiệp nông nghiệp, điển hình là nông nghiệp hữu cơ chính là “niềm tin” bởi quy trình, kinh phí… để chờ các tổ chức quốc tế chứng nhận là hết sức khó khăn.

Buổi hội thảo kết thúc trong tiếc nuối của nhiều người trẻ bởi với quỹ thời gian có hạn, họ khó lòng chia sẻ hết những khúc mắc trong quá trình khởi nghiệp. Nhận thấy sự nhiệt tình và năng động của giới trẻ TP.Hội An, ông Phạm Ngọc Sinh cam kết sẽ sớm tổ chức thêm một diễn đàn khởi nghiệp nữa cũng tại Hội An và đề nghị các cơ quan chức năng của địa phương sớm sắp xếp để tiếp tục đồng hành với các “start-up”.

QUỐC TUẤN - MINH QUÂN

QUỐC TUẤN - MINH QUÂN