Song hành sử dụng và đào tạo điều dưỡng tại Quảng Nam
(QNO) - Ngày Quốc tế điều dưỡng (12.5) gắn liền với câu chuyện về người khai sinh ra ngành điều dưỡng thế giới - bà Florence Nightingate (người Anh, 1820 - 1910) cùng biểu tượng của cây đèn dầu đêm đêm một mình đi tua, chăm sóc thương binh đã làm lay động trái tim mỗi người. Từ đó Hội đồng điều dưỡng thế giới lấy ngày sinh của bà làm ngày Quốc tế điều dưỡng. Cũng kể từ đó, ngành điều dưỡng thế giới tiếp tục sự nghiệp mà Florence đã dày công xây dựng, không ngừng lớn mạnh theo thời gian.
Hướng dẫn điều dưỡng thực hành tại Phòng thực hành Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: VÕ TRUNG NỞ |
1. Ra đời sau ngành điều dưỡng thế giới, ngành điều dưỡng Việt Nam hình thành từ thời Pháp thuộc (1890), nhưng người Pháp chỉ ban hành chế độ học việc cho những người phụ giúp bác sĩ người Pháp. Mãi đến sau Cách mạng Tháng 8 - 1945, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập mới có lớp y tá đầu tiên được đào tạo. Kể từ đó ngành điều dưỡng Việt Nam phát triển theo từng giai đoạn, gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước. Đặc biệt trong trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chính nhờ công tác điều dưỡng mà nhiều thương bệnh binh đã được cứu sống trong điều kiện rất khó khăn.
Và hiện nay, ngành điều dưỡng là ngành không thể thiếu cho sự nghiệp y tế và sức khỏe cộng đồng. Trong bệnh viện, điều dưỡng là những người trực tiếp và liên tục chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, đóng vai trò kết hợp giữa điều trị với chăm sóc và nuôi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Yêu cầu của người điều dưỡng là "Nhà thực hành chăm sóc" để có kế họach chăm sóc phù hợp, đáp ứng mọi nhu cầu cho người bệnh.
Đặc biệt cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong y học cộng đồng với cơ chế thị trường bệnh nhân là khách hàng, yêu cầu của công tác điều dưỡng là chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện (lấy bệnh nhân làm trung tâm). Người điều dưỡng phải được đào tạo theo “Chuẩn năng lực” để thực hiện được chức năng cơ bản của người điều dưỡng, bao gồm: năng lực thực hành chăm sóc, năng lực quản lý và phát triển nghề nghiệp, năng lực thực hành theo pháp luật đạo đức nghề nghiệp. Vì vậy, đào tạo, tuyển dụng đội ngũ điều dưỡng có chất lượng là vấn đề đang được quan tâm không chỉ của ngành và các trường y tế mà của toàn xã hội, nhu cầu đào tạo đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng.
Tập huấn nghiệp vụ cho điều dưỡng viên. Ảnh: VÕ TRUNG NỞ |
2. Riêng Quảng Nam, để đáp ứng công tác khám chữa bệnh trong mạng lưới y tế, đội ngũ điều dưỡng đang được ngành y tế quan tâm. Cùng với khoảng 2.300 điều dưỡng đang thực hành khá chất lượng tại các bệnh viện, công tác thi tuyển để tìm ra đội ngũ điều dưỡng chuyên nghiệp đang được Sở Y tế đầu tư. Năm 2017, Sở Y tế đã tổ chức thi tuyển viên chức điều dưỡng hạng IV trên cơ sở thi cả thực hành lẫn kiến thức tổng hợp, đã có 146 người được chọn trên 509 điều dưỡng dự thi. Tháng 4.2018 tiếp tục thi đợt 2 với 526 điều dưỡng dự thi, để chọn ra những điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao vào những vị trí công tác phù hợp của các bệnh viện.
Song hành với ngành y tế tỉnh, để đáp ứng được nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh nhà trong giai đoạn mới, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam xem nhiệm vụ đào tạo điều dưỡng trong nhà trường là mũi nhọn. Từ năm 2017 trường đã lên kế hoạch thành lập Bệnh viện Đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam (theo Quyết định số 4315/QĐ-UBND ngày 12.12.2017 của UBND tỉnh) trên cơ sở nâng cấp, tổ chức lại Phòng Khám bệnh đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam để vừa hoạt động vừa tạo điều kiện thực hành cho sinh viên. Tranh thủ nguồn tài trợ từ Dự án HPET để đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, mua sắm trang thiết bị dạy học cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra là đào tạo điều dưỡng theo chuẩn năng lực, đạt chuẩn quốc gia và khu vực. Để đạt được yêu cầu, nhà trường đã cải tiến chương trình đào tạo hiện hành thành chương trình đào tạo theo chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam, tích hợp và lồng ghép bao gồm: áp dụng chương trình đào tạo mới, thiết lập quan hệ đối tác với các trường/các chuyên gia, tham quan, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, xây dựng chuẩn đầu ra; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; quản lý chất lượng đào tạo đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc gia.
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam không ngừng nỗ lực để đáp ứng yêu cầu người điều dưỡng là "Nhà thực hành chăm sóc" trong khám chữa bệnh, nhất là trong giai đoạn hiện nay toàn ngành đang thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó điều dưỡng đóng vai trò lớn trong việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức. Song hành với sự quan tâm và đầu tư nâng cao chất lượng tay nghề trong sử dụng điều dưỡng của các đơn vị y tế, công tác đào tạo điều dưỡng tại trường không ngừng đổi mới toàn diện. Mục đích trong thời gian đến, đầu ra của sinh viên điều dưỡng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đáp ứng được nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành y tế trong giai đoạn mới, trở thành điều dưỡng viên chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
VÕ TRUNG NỞ