Sẽ không có giải Nobel Văn học năm 2018

NAM VIỆT 05/05/2018 15:09

(QNO) - Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa quyết định hoãn giải thưởng Nobel Văn học năm 2018.

Quyền Thư ký Viện thường trực của Viện hàn lâm Thụy Điển Anders Olsson. Ảnh: AP
Quyền Thư ký Thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển Anders Olsson. Ảnh: AP

Thông tin trên vừa được Anders Olsson - Quyền Thư ký Thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển thông báo xác nhận trong một cuộc phỏng vấn tại Stockholm (Thụy Điển) vào hôm qua 4.5. “Chúng tôi thấy cần thiết phải có thời gian để khôi phục niềm tin của công chúng đối với Viện Hàn lâm trước khi giải thưởng tiếp theo được công bố” - ông Anders Olsson phát biểu.

Định chế xét duyệt và trao tặng giải Nobel Văn học đã bị suy yếu nghiêm trọng cả về đạo đức lẫn nhân sự trong vài tháng gần đây sau những tiết lộ về các bê bối tài chính, và nhất là những cáo buộc về các hành vi sách nhiễu tình dục liên quan đến chồng của một nữ viện sĩ hàn lâm. Cụ thể, tờ Dagens Nyheter (Thụy Điển) đã công bố lời chứng của 18 phụ nữ cáo buộc nhiếp ảnh gia Pháp Jean-Claude Arnault, một nhân vật rất có ảnh hưởng, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson, một nữ viện sĩ Viện Hàn lâm Thụy Điển, đã tấn công tình dục, thậm chí cưỡng hiếp họ. Những vụ bê bối này kéo dài từ năm 1996 tới năm 2017. Đặc biệt, Viện Hàn lâm này bị rơi vào khủng hoảng hồi tháng 11.2017 vừa qua, trong bối cảnh phong trào #MeToo 9 (Tôi cũng vậy) tố cáo tệ nạn quấy rối tình dục bùng lên trên toàn thế giới.

Nhà văn người Anh gốc Nhật Bản Kazuo Ishiguro, người đoạt giải Nobel văn học 2017. Ảnh: Getty Images
Nhà văn người Anh gốc Nhật Bản Kazuo Ishiguro, người đoạt giải Nobel văn học 2017. Ảnh: Getty Images

Mặc dù ông Arnault lên tiếng phủ nhận các hành động trên, nhưng vụ việc đã khuấy động Viện Hàn lâm, với hai phe bênh và chống ông Arnault đấu tranh với nhau, dẫn đến ba thành viên giám khảo Nobel Văn học đồng loạt tuyên bố từ chức. Đây là lần đầu tiên trong gần 70 năm qua, cơ quan uy tín lựa chọn giải Nobel Văn học danh giá này buộc phải hoãn công bố. Trong lịch sử, một số trì hoãn về giải thưởng Nobel đã từng xảy ra. Lần cuối cùng giải Nobel văn học bị trì hoãn là vào năm 1943 - đỉnh điểm của chiến tranh thế giới thứ 2 và Đức quốc xã đang chiếm đóng phần lớn châu Âu.

Quyền Thư ký Thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết là năm 2018, sẽ không chọn người đoạt giải, rằng giải thưởng năm 2018 sẽ được trao vào năm 2019. Như vậy, mùa giải Nobel năm 2019, viện sẽ trao giải Nobel Văn học cho 2 tác giả. Quyết định liên quan về giải Nobel Văn học nêu trên không liên quan gì đến các giải Nobel khác, vẫn được trao. Theo thông lệ, vào đầu tháng 10 hằng năm, Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển sẽ công bố ai là người đoạt giải cho năm đó. Giải Nobel Văn học được bắt đầu từ năm 1901 và đã có 110 lần trao giải cho 114 tác giả kể từ năm 1901 đến 2017.

NAM VIỆT

NAM VIỆT