Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018

DIỄM LỆ - MỸ LINH 04/05/2018 16:31

(QNO) - Sáng nay 4.5, Sở LĐ-TB&XH tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018. Dự lễ phát động có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh.

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018. Ảnh: L.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: L.L

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, năm 2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra 238 vụ tai nạn lao động làm 240 người bị nạn; trong đó có 10 người chết, 12 người bị thương nặng. Ngành y tế khám phát hiện 35 người bị mắc bệnh nghề nghiệp suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên, đa số mắc bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp, phần lớn số người mắc bệnh nghề nghiệp làm trong các nghề như: khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng… Ngoài ra toàn tỉnh xảy ra 29 vụ cháy làm bị thương 4 người và chết 1 người.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiến hành quan trắc môi trường lao động cho 132 doanh nghiệp; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 51.811 lao động tại 216 doanh nghiệp; tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho 2.259 người. Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã hướng dẫn 22 cơ sở nguy hiểm cháy nổ ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy; 204 cơ sở xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ; củng cố và xây dựng mới hơn 110 đội phòng cháy chữa cháy cơ sở...

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018. Ảnh: L.L
Một tiết mục văn nghệ tại lễ phát động. Ảnh: L.L

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Mục đích nhằm thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ngành, doanh nghiệp, người lao động trong công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh triển khai Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và người lao động. Thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế các yếu tố có hại, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động năm 2018. Ảnh: L.L
Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATVSLĐ năm 2017. Ảnh: L.L

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố phát động phong trào thi đua, có kế hoạch cụ thể và triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ thành nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cần quan tâm đến sức khỏe người lao động, nhất là việc quan trắc môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị phục hồi cho người lao động...

Dịp này, UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATVSLĐ năm 2017.

DIỄM LỆ - MỸ LINH

DIỄM LỆ - MỸ LINH