Lan tỏa lòng nhân ái

ANH ĐÔNG 13/04/2018 13:54

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh vừa tổng kết 10 năm (2009 - 2018) phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với nhiều kết quả nổi bật.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” được Trung ương Hội CTĐ Việt Năm tặng Bằng khen. Ảnh: VINH ANH
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” được Trung ương Hội CTĐ Việt Năm tặng Bằng khen. Ảnh: VINH ANH

Cầu nối CTĐ

Từ nhiều năm nay, cùng với xã hội, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ chủ công thực hiện đã góp một phần không nhỏ vào nhiệm vụ chăm lo tết cho các đối tượng khó khăn. Hàng năm, số lượng quà tết đến với các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… qua phong trào này là rất lớn. Cùng với chỉ tiêu trung ương giao, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng bằng nhiều cách làm khác nhau để vận động trao tặng số quà tết đạt và vượt chỉ tiêu giao. Điều đặc biệt là số chỉ tiêu giao và số quà vận động được năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện, các cấp hội CTĐ đã vận động được tổng cộng 686.921 suất quà (trung bình 300 - 500 nghìn đồng/suất), qua đó trao tặng cho gần 687 nghìn lượt hộ nghèo, nạn nhân CĐDC và đối tượng đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá hơn 204,3 tỷ đồng. Bên cạnh việc vận động trao quà tết, các cấp hội CTĐ còn triển khai nhiều hình thức giúp đỡ, hỗ trợ khác mang tính bền vững. Bao gồm tặng nhà CTĐ, tặng sinh kế, sổ tiết kiệm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt, khám chữa bệnh… cho các đối tượng khó khăn, người già neo đơn, gia đình chính sách, với tổng trị giá gần 17 tỷ đồng.

Những con số nói trên đã phần nào thể hiện được vai trò của Hội CTĐ trong công tác an sinh xã hội nói chung và phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” nói riêng. Kết quả đó cho thấy sự vào cuộc đầy tâm huyết và trách nhiệm của đội ngũ những người làm công tác CTĐ trong tỉnh. Với từng địa phương cụ thể, vai trò của CTĐ là chủ công, tuy nhiên không thể không nhắc đến sự tham gia, vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể để cùng với CTĐ làm nên thành quả trên. Ông Lê Tấn Minh cho biết, ngay tại cơ sở khi triển khai phong trào đã có nhiều cách làm đa dạng, hiệu quả. Từ vận động tặng quà tết tại chỗ đến những mô hình như “Tết vì bạn nghèo”, “Xuân biên giới”, văn nghệ “Xuân yêu thương”, hay việc lồng ghép phong trào với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… đều đã mang lại những kết quả và hiệu ứng tích cực.

Hành trình nối dài

Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”, bên cạnh nhiều hạn chế được nêu ra, thì việc chồng chéo trong công tác vận động nguồn lực đã được nhiều đại biểu nhắc đến. Ông Lê Văn Năm - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Duy Xuyên cho rằng, vấn đề chồng chéo trong công tác vận động nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo nói chung và phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” nói riêng, là thực trạng chung khó tránh khỏi ở nhiều địa phương. Vì vậy Hội CTĐ cần có giải pháp để khắc phục nhằm tạo uy tín, lòng tin đối với nhà hảo tâm. Liên quan đến nhiệm vụ trong giai đoạn sắp đến, ông Năm cho biết phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” là hành trình được tiếp tục nối dài, bởi xã hội còn rất nhiều người khó khăn cần sự chung tay, giúp đỡ. “Mặc dù trên giấy tờ số hộ nghèo, cận nghèo giảm theo từng năm nhưng chúng ta đều biết xung quanh mình vẫn còn rất nhiều gia đình, mảnh đời khó khăn cần sự giúp đỡ, chung tay của cộng đồng xã hội, trong đó có hội CTĐ nói riêng” - ông Năm cho hay.

Hội CTĐ tỉnh nhận định, giai đoạn 2019 - 2022 dự báo biến đổi khí hậu sẽ diễn biến phức tạp, gây hậu quả khôn lường, cùng với đó là dịch bệnh, tai nạn, tệ nạn xã hội tiềm ẩn… sẽ nảy sinh đối tượng dễ bị tổn thương. Từ đó đòi hỏi các cấp hội cần đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp vận động nguồn lực để thu hút toàn xã hội thực hiện hiệu quả công tác nhân đạo nói chung và phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC nói riêng”.

Theo Hội CTĐ tỉnh, giai đoạn 2019 - 2022, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” cần tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, đa dạng hình thức tuyên truyền vận động. Phấn đấu vận động, trao tặng 80 - 100 nghìn suất quà tết; mỗi cơ sở hội đăng ký nhận đỡ đầu hỗ trợ 1 - 2 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nạn nhân CĐDC. Bàn về giải pháp thực hiện, ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho rằng, ở đâu có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của Mặt trận, các đoàn thể thì phong trào nơi đó đạt kết quả cao. Do đó, ông Ry mong muốn các cấp hội CTĐ bằng tâm huyết và trách nhiệm thể hiện hết vai trò trong công tác nhân đạo, nhằm tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận nhằm triển khai thực hiện phong trào đạt hiệu quả cao nhất.

ANH ĐÔNG

ANH ĐÔNG